Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Ấu Đạt Hiệu Quả Cao

Trồng Ấu Đạt Hiệu Quả Cao
Publish date: Monday. June 17th, 2013

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống dọc theo quốc lộ 80 thuộc 2 huyện Lai Vung và Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp chuyên làm nghề trồng ấu. Hiệu quả sau một vụ trồng thường cao gấp 2, 3 lần so với vụ lúa Hè thu của năm đó. Anh Bùi Văn Thương ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò là một trong những người trồng ấu lâu năm và luôn đạt hiệu quả cao nhất vùng.

Anh Thương cho biết kỹ thuật trồng ấu như sau: Sau khi thu hoạch vụ hè thu xong anh tiếp tục làm đất để trồng vụ ấu kế tiếp. Trước khi xuống giống, anh phải bừa và trục đất, rồi xả hoặc bơm nước vào ruộng từ 30 – 40 cm. Cấy ấu con vào ruộng, bụi cách bụi 1m.

Khi ấu bắt rễ, từ từ cho nước thêm vào ruộng, nước càng cao ấu càng phát triển nhanh, tốt. Thời gian một vụ ấu thường 5 tháng (dài hơn 1 vụ lúa 2 tháng). Sau 3 tháng trồng là cây ấu bắt đầu cho trái, cứ tám hoặc chín ngày thu hoạch một đợt. Thu hoạch cho đến khi ấu tàn. Để ấu phát triển tốt, người trồng phải thường xuyên làm cỏ, rong, rải phân urê, lân, kali có định kỳ (rất ít). Sau mỗi lần thu hoạch phải xịt thuốc trừ sâu hại lá và thuốc dưỡng. Ấu trồng vào mùa nào cũng được miễn là có đủ nước để ấu phát triển.

Nếu mùa nghịch thu hoạch vào tháng 2, 3 thì ấu có giá hơn. Nếu xuống giống vào tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch, thu hoạch từ tháng 10 hoặc tháng 12 âm lịch. Năng suất bình quân 40 giạ/công (1giạ = 26 kg), giá hiện tại là 40.000 đồng/giạ. Trừ đi mọi chi phí, người trồng sẽ còn lãi 1 – 1,2 triệu đồng/công. Bên cạnh, anh còn nhân giống ấu ra thành những bụi nhỏ (cây giống) bán cho những người mới trồng với giá 20.000 đồng/bụi, đem lại nguồn thu không nhỏ.

Nhờ trồng ấu, mà thời gian qua cuộc sống gia đình của những người dân nơi đây khá ổn định.


Related news

Tránh Vỏ Dưa, Gặp Vỏ Dừa? Tránh Vỏ Dưa, Gặp Vỏ Dừa?

Từ việc trồng mía kém hiệu quả, nhiều nông dân ở các xã như Hiệp Hưng, Long Thạnh, Tân Phước Hưng (Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã chuyển đổi từ trồng mía sang trồng cây sương sáo.

Thursday. March 6th, 2014
Ớt Trúng To Ớt Trúng To

Toàn huyện Điện Bàn trồng trên 450 ha ớt. Mới vào đầu vụ thu hoạch, nhưng niềm vui, tiếng cười rôm rả của những hộ trồng ớt vang lên đầu làng cuối ngõ. Với những chuyến xe của thương lái từ nơi khác về đây mua và vận chuyển ớt.

Thursday. March 6th, 2014
Các Doanh Nghiệp Bác Thông Tin Bán Phân Giả Cho Cty Anh Trang Các Doanh Nghiệp Bác Thông Tin Bán Phân Giả Cho Cty Anh Trang

Ba nhà cung ứng phân bón cho Cty Anh Trang, ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đều khẳng định phân của họ cung cấp là phân chính hãng.

Thursday. March 6th, 2014
Lúa Campuchia Nhập Vào An Giang Lúa Campuchia Nhập Vào An Giang

Hiện nay, tại khu vực biên giới Tịnh Biên (An Giang) mỗi ngày có hàng ngàn tấn lúa từ phía Campuchia nhập vào An Giang bằng đường tiểu ngạch để tiêu thụ.

Thursday. March 6th, 2014
Atisô Rớt Giá Đà Lạt Giữ Diện Tích Trồng Atisô Atisô Rớt Giá Đà Lạt Giữ Diện Tích Trồng Atisô

Anh Lê Quang Anh, một nông dân trồng Atisô ở Thái Phiên cho biết, atisô chỉ được giá vào tháng 6, tháng 7 (mùa nghịch). Còn lại, giá cao nhất dịp trước Tết cũng chỉ đạt 50.000 đ/kg. Hiện giá atisô đang xuống và sẽ còn xuống nữa. Do vậy nhà vườn chỉ thu hoạch atisô khô cung cấp thị trường dược liệu. Hiện giá bông atisô khô bán được 300.000 đ/kg. Để có 1 kg bông atisô khô phải cần 7 kg atisô tươi.

Thursday. March 6th, 2014