Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Vược

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Vược
Ngày đăng: 20/11/2013

Không chỉ là xã ven biển có diện tích mặt nước mặn, nước lợ chiếm gần 50% tổng diện tích tự nhiên, Tiền Phong (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) còn có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nghề nuôi trồng thuỷ hải sản. Chính vì thế, những năm qua, dựa vào lợi thế sẵn có của địa phương, người dân xã Tiền Phong đã mạnh dạn lựa chọn và đưa nhiều loại giống thuỷ sản mới vào nuôi thí điểm. Không ít mô hình nuôi trồng thuỷ sản cho hiệu quả kinh tế cao đã thành công và được nhân ra trên diện rộng. Nuôi cá vược theo hình thức quảng canh là một trong những mô hình như thế...

Cá vược là loài thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, ít dịch bệnh, dễ thích nghi với môi trường sống và có thể nuôi ở cả khu vực ao đầm nước ngọt, mặn hoặc lợ. Trong môi trường tự nhiên, loài này đẻ trứng quanh năm nhưng mùa sinh sản chủ yếu vào tầm tháng 4, tháng 5. Là loài cá sinh trưởng và phát triển nhanh, cá vược thường đạt bình quân từ 3-5kg sau 2-3 năm chăm sóc. Không chỉ có ưu điểm vượt trội về tốc độ tăng trưởng nhanh, tỷ lệ sống cao, cá vược còn là một trong những loài có giá trị kinh tế cao, được thị trường tiêu dùng hết sức ưa chuộng. Nhận thấy đặc điểm sinh học và sinh trưởng của cá vược hoàn toàn phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã đưa loại cá này vào nuôi xen lẫn trong môi trường nước lợ cùng nhiều loài thuỷ sản khác. Ước tính sản lượng cá vược mỗi năm đạt từ 1,5-2 tấn.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Chủ tịch Hội Nông dân TX Quảng Yên, cho biết: “Trong những năm qua, mặc dù phong trào nuôi cá vược ở Tiền Phong phát triển khá nhanh và mạnh, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại chưa thực sự cao, bởi sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa nhiều… Vì vậy, để hướng đi này phát triển, Hội Nông dân Quảng Yên đã quyết định xây dựng và triển khai Dự án nuôi cá vược theo hình thức quảng canh với sự tham gia của 10 hộ gia đình tại xã Tiền Phong trên diện tích 30ha…”. Tham gia mô hình lần này, các hộ dân không chỉ được tập huấn quy trình kỹ thuật chăm sóc, mà còn được Hội Nông dân thị xã hỗ trợ vay vốn đầu tư sản xuất. Theo đó, mỗi hộ đã được vay 30 triệu đồng với mức lãi suất 0,8%/tháng từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh và 50 triệu đồng với mức lãi suất 0,9% từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã. Bắt đầu triển khai từ tháng 3, đến nay mô hình nuôi cá vược theo hình thức quảng canh tại xã Tiền Phong bước đầu đã cho thấy những kết quả khả quan. Cá vược không chỉ thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên mà còn phát triển nhanh, khoẻ mạnh, ít bị dịch bệnh, tỷ lệ sống cao. Hiện tại, bình quân mỗi con đã đạt trọng lượng từ 1,1-1,5kg và có thể cho thu hoạch trong một vài tháng tới.

Gia đình anh Phạm Văn Thanh (xóm 4, xã Tiền Phong) là một trong những hộ nuôi cá vược đầu tiên của xã. Bắt đầu tập nuôi từ những năm 2005-2006, đến nay gia đình anh đã có gần chục năm kinh nghiệm trong nghề nuôi loài thuỷ sản này. Bình quân mỗi năm gia đình anh Thanh thu được gần 100 triệu đồng từ tiền bán cá vược. Theo anh cho biết, mặc dù lợi nhuận gia đình thu được từ cá vược thường cao gấp 5-6 lần so với một số loại cá khác như cá mè, cá chép, cá trắm… nhưng so với giá trị thực của loài này thì hiệu quả kinh tế như vậy vẫn chưa cao…

Anh Thanh cũng cho biết: “Năm nay, gia đình chúng tôi chuyển hẳn sang nuôi cá vược quy mô lớn, tập trung theo Dự án nuôi cá vược theo hình thức quảng canh của Hội Nông dân thị xã. Chỉ sau mấy tháng chăm sóc, hiện tại, đầm nuôi cá vược của gia đình tôi đã phát triển rất tốt. Nếu như mọi năm, vào thời điểm này, cá vược phát triển nhanh lắm cũng chỉ mới nặng từ 0,7-0,8kg/con thì năm nay bình quân mỗi con đã đạt từ 1,1-1,3kg. Thậm chí, có những con nặng tới 1,5kg. Có được kết quả này là nhờ vào việc chăn thả theo quy mô tập trung, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật đúng cách. Cứ theo tốc độ tăng trưởng nhanh như thế này, cuối năm nay, chắc chắn người dân nuôi cá vược sẽ có một vụ mùa bội thu”.

Mô hình nuôi cá vược theo hình thức quảng canh của Hội Nông dân TX Quảng Yên thành công không chỉ thay đổi được tập quán canh tác lạc hậu, kém hiệu quả của người dân mà còn giúp bà con nâng cao năng suất lao động, tạo được nguồn thu nhập ổn định hàng năm. Với giá bán từ 160.000 - 170.000 đồng/kg, chắc chắn rằng hiệu quả kinh tế của cá vược sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cá nước lợ khác. Do đó, trong thời gian tới, nuôi cá vược sẽ sớm trở thành nghề làm giàu của người dân xã Tiền Phong nói riêng, TX Quảng Yên nói chung.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Tôm Suy Giảm Xuất Khẩu Tôm Suy Giảm

Con tôm và cá tra là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản. Nhưng sau thời gian dài phát triển liên tục, đến năm 2012, cả 2 mặt hàng này đều không đạt kế hoạch, dẫn đến hậu quả kim ngạch thủy sản xuất khẩu chỉ đạt 6,1 tỷ USD thay vì 6,5 tỷ USD như kế hoạch đề ra.

19/06/2013
Tăng Cường Chăm Sóc Các Đối Tượng Thủy Sản Nuôi Tăng Cường Chăm Sóc Các Đối Tượng Thủy Sản Nuôi

Hiện môi trường nước nhiều vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa ổn định, có vùng môi trường nước bất lợi cho thủy sản nuôi. Tình hình dịch bệnh trên thủy sản nuôi đang diễn biến phức tạp, người nuôi cần tăng cường chăm sóc các đối tượng thủy sản nuôi.

20/06/2013
Tánh Linh, Đức Linh Tiêm Phòng Miễn Phí Vắc-Xin Cúm Gia Cầm Tánh Linh, Đức Linh Tiêm Phòng Miễn Phí Vắc-Xin Cúm Gia Cầm

UBND tỉnh vừa đồng ý chủ trương dành ra 285 triệu đồng mua 350.000 liều vắc-xin, dụng cụ tiêm, vật tư… để tiêm phòng miễn phí vắc-xin cúm gia cầm cho đàn vịt của Tánh Linh và Đức Linh.

20/06/2013
Xóm Nấm Xóm Nấm

Nấm mèo, hiện đang là cây trồng chủ lực của bà con “xóm nấm”. “Xóm nấm” do bà con đã quen gọi thành tên, của tổ 5, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), nơi gần như 100% cư dân sinh sống bằng nghề trồng nấm mèo. Nấm mèo của “xóm nấm” cung cấp hầu khắp thị trường toàn quốc và cả xuất ngoại, là nghề mang lại trù phú cho một vùng dân cư.

20/06/2013
Sò Huyết Trúng Mùa Được Giá Sò Huyết Trúng Mùa Được Giá

Xã ven biển Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang ngư dân thả nuôi sò hơn 800 ha, năng suất bình quân 1,5 tấn/ha. Sò loại 100 - 110 con/kg hiện nay giá bán tại bãi nuôi trên dưới 45.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 12.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Thương lái thu mua sò huyết thương phẩm cung cấp cho những thị trường lớn trong nước như: thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu.

20/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.