Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Mô Hình Nuôi Cá Nước Ngọt Khép Kín Ở Bắc Sơn (Ninh Thuận)

Triển Vọng Mô Hình Nuôi Cá Nước Ngọt Khép Kín Ở Bắc Sơn (Ninh Thuận)
Ngày đăng: 31/05/2014

Là địa phượng nằm trong vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc - Ninh Thuận) có 4 thôn với dân số gần 8.550 người, sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với đặc thù vùng cuối kênh Bắc thường thiếu nước sản xuất nên nhiều nông hộ đã đào ao tích nước phục vụ trồng trọt và nước uống cho đàn gia súc, gia cầm.

Tận dụng mặt nước sẵn có, nhiều hộ còn thả thêm các loại cá nước ngọt cải thiện kinh tế. Nhận thấy những lợi thế sẵn có về điều kiện ao đìa thích hợp nuôi cá nước ngọt, Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để Ban Phát triển xã Bắc Sơn phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản thực hiện mô hình nuôi cá nước ngọt khép kín cho nông dân địa phương. Mô hình được triển khai từ tháng 7-2013, thí điểm trên 2 hộ Dương Thị Sổ và Lai Thị Thúy (thôn Bỉnh Nghĩa) với diện tích mặt nước 1.500m2/hộ thả nuôi cá lóc và cá trê lai.

Tham gia mô hình, hộ nuôi thí điểm được Dự án hỗ trợ thiết bị ao nuôi (bao gồm máy ép thức ăn, nồi hấp, sàng ăn, lưới ương cá, máy bơm nước...), con giống, thức ăn và một số chi phí khác về cải tạo ao nuôi, vệ sinh phòng bệnh cho cá. Tổng chi phí ban đầu được hỗ trợ cho 2 hộ nuôi khoảng 270 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai mô hình, để người dân có thêm kiến thức, Chi cục Nuôi trồng thủy sản đã tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi cá lóc trong lồng kết hợp với nuôi cá trê lai trong ao đất và phương pháp chế biến thức ăn cho 2 hộ thí điểm và mở rộng cho các hộ có nuôi cá nước ngọt trong xã tham gia, tổ chức tham quan mô hình trình diễn để áp dụng trên ao nuôi của gia đình.

Đồng thời cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên đến tận ao nuôi hướng dẫn bà con từ khâu xây dựng mô hình đến ươm giống, cách chế biến thức ăn, kỹ thuật nuôi; liên kết với Ban Phát triển xã tìm đầu ra cho sản phẩm.

Chị Lai Thị Thúy, một trong 2 hộ nuôi thí điểm của xã Bắc Sơn cho hay: Thực hiện quy trình nuôi cá trê lai và cá lóc khép kín, Dự án Hỗ trợ Tam nông của tỉnh đã đầu tư cho chúng tôi 5.400 con cá lóc và 11.700 con trê lai giống và chi phí vật tư ao nuôi, thức ăn.

Qua quá trình nuôi tỷ lệ sống đạt khoảng 70% và sau 4 tháng thì bắt đầu thu hoạch với sản lượng 2 loại cá 3.260 kg, bán được hơn 121 triệu đồng. So với thả nuôi cá tạp thì nuôi cá chuyên canh theo mô hình này thì hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.


Có thể bạn quan tâm

Tinh Lọc Và Chọn Ra Những Dòng Cacao Chịu Mặn Cao Tinh Lọc Và Chọn Ra Những Dòng Cacao Chịu Mặn Cao

Bến Tre là địa bàn có diện tích trồng cacao lớn nhất nhì đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình trạng nước mặn xâm nhập sâu vào đất liền do tác động của biến đổi khí hậu đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng cũng như chất lượng của cây cacao.

07/08/2013
Cá Linh Non Sốt Giá Cá Linh Non Sốt Giá

Anh Đặng Văn Thông, người có hơn 20 năm kinh nghiệm đánh bắt cá linh (ở ấp Phú Quí, xã Phú Lộc, TX. Tân Châu), cho biết: Năm nay cá linh về muộn hơn mọi năm và do nguồn cá ngày càng ít nên giá tăng cao. Giá bán tại chỗ từ 100.000 - 110.000 đồng/kg (tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg so với năm trước), giá tại các chợ ở TP. Long Xuyên từ 150.000 - 160.000 đồng /kg, nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

07/08/2013
Nuôi Trồng Thủy Sản Tại Võ Ninh Cần Bảo Đảm Tính Bền Vững Nuôi Trồng Thủy Sản Tại Võ Ninh Cần Bảo Đảm Tính Bền Vững

Khoảng 10 năm trở lại đây, nuôi trồng thủy sản (NTTS) phát triển khá mạnh tại xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình). Nhờ những thuận lợi về yếu tố tự nhiên, địa hình… nhân dân trong xã tích cực chuyển đổi một phần diện tích đất nông nghiệp trũng thấp, năng suất bấp bênh sang NTTS.

09/08/2013
1.520 Triệu Post Được Kiểm Dịch Và Xuất Bán 1.520 Triệu Post Được Kiểm Dịch Và Xuất Bán

Tháng 7/2013 ở Bình Thuận ước sản lượng hải sản nuôi trồng thu hoạch đạt 560 tấn, trong đó sản lượng hải sản nước lợ, nước mặn đạt 537 tấn, cá nước ngọt 23 tấn; lũy kế 7 tháng đạt 6.316 tấn (giảm 17,32% so cùng kỳ). Nguyên nhân do thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài, mưa muộn nên toàn tỉnh đến nay chỉ mới thả nuôi con giống trên 45% diện tích.

09/08/2013
Việt Nam Tiếp Tục Được Phép Xuất Khẩu Mật Ong Sang EU Việt Nam Tiếp Tục Được Phép Xuất Khẩu Mật Ong Sang EU

Theo Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), ngày 31/7/2013, Tổng vụ Nông nghiệp của Ủy ban châu Âu (EC) đã có thông báo về việc công nhận bản kế hoạch quản lý dư lượng các chất trong mật ong xuất khẩu của Việt Nam.

09/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.