Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Mô Hình Nuôi Cá Nước Ngọt Khép Kín Ở Bắc Sơn (Ninh Thuận)

Triển Vọng Mô Hình Nuôi Cá Nước Ngọt Khép Kín Ở Bắc Sơn (Ninh Thuận)
Publish date: Saturday. May 31st, 2014

Là địa phượng nằm trong vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc - Ninh Thuận) có 4 thôn với dân số gần 8.550 người, sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với đặc thù vùng cuối kênh Bắc thường thiếu nước sản xuất nên nhiều nông hộ đã đào ao tích nước phục vụ trồng trọt và nước uống cho đàn gia súc, gia cầm.

Tận dụng mặt nước sẵn có, nhiều hộ còn thả thêm các loại cá nước ngọt cải thiện kinh tế. Nhận thấy những lợi thế sẵn có về điều kiện ao đìa thích hợp nuôi cá nước ngọt, Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để Ban Phát triển xã Bắc Sơn phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản thực hiện mô hình nuôi cá nước ngọt khép kín cho nông dân địa phương. Mô hình được triển khai từ tháng 7-2013, thí điểm trên 2 hộ Dương Thị Sổ và Lai Thị Thúy (thôn Bỉnh Nghĩa) với diện tích mặt nước 1.500m2/hộ thả nuôi cá lóc và cá trê lai.

Tham gia mô hình, hộ nuôi thí điểm được Dự án hỗ trợ thiết bị ao nuôi (bao gồm máy ép thức ăn, nồi hấp, sàng ăn, lưới ương cá, máy bơm nước...), con giống, thức ăn và một số chi phí khác về cải tạo ao nuôi, vệ sinh phòng bệnh cho cá. Tổng chi phí ban đầu được hỗ trợ cho 2 hộ nuôi khoảng 270 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai mô hình, để người dân có thêm kiến thức, Chi cục Nuôi trồng thủy sản đã tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi cá lóc trong lồng kết hợp với nuôi cá trê lai trong ao đất và phương pháp chế biến thức ăn cho 2 hộ thí điểm và mở rộng cho các hộ có nuôi cá nước ngọt trong xã tham gia, tổ chức tham quan mô hình trình diễn để áp dụng trên ao nuôi của gia đình.

Đồng thời cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên đến tận ao nuôi hướng dẫn bà con từ khâu xây dựng mô hình đến ươm giống, cách chế biến thức ăn, kỹ thuật nuôi; liên kết với Ban Phát triển xã tìm đầu ra cho sản phẩm.

Chị Lai Thị Thúy, một trong 2 hộ nuôi thí điểm của xã Bắc Sơn cho hay: Thực hiện quy trình nuôi cá trê lai và cá lóc khép kín, Dự án Hỗ trợ Tam nông của tỉnh đã đầu tư cho chúng tôi 5.400 con cá lóc và 11.700 con trê lai giống và chi phí vật tư ao nuôi, thức ăn.

Qua quá trình nuôi tỷ lệ sống đạt khoảng 70% và sau 4 tháng thì bắt đầu thu hoạch với sản lượng 2 loại cá 3.260 kg, bán được hơn 121 triệu đồng. So với thả nuôi cá tạp thì nuôi cá chuyên canh theo mô hình này thì hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.


Related news

Hút Hàng Giống Cây Trồng Hút Hàng Giống Cây Trồng

Chỉ mới đầu mùa mưa nhưng thị trường giống cây trồng ở ĐBSCL đang nóng từng ngày, giá đã tăng từ 30 - 60% so với cùng kỳ năm trước. Tuy giá cao, nhưng vẫn không đủ nguồn cung theo đơn đặt hàng.

Thursday. June 6th, 2013
Người Phụ Nữ Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Lợn Người Phụ Nữ Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Lợn

Được sự quan tâm và tạo điều kiện của UBND xã Hải Lệ (Thị xã Quảng Trị) và tư vấn, sự giúp đỡ của Sở NN & PTNT tỉnh, năm 2004, gia đình chị Nguyễn Thị Nhi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp quy mô 150 con lợn nái nội và 1.000 con lợn thịt hậu bị, hàng năm đưa ra thị trường gần 200 tấn lợn thịt và hơn 700 lợn giống.

Sunday. June 23rd, 2013
Thanh Long Ruột Đỏ Thanh Long Ruột Đỏ "Bén Rễ" Trên Vùng Đất Nhiễm Phèn

Là người tiên phong trong việc chọn vùng đất nhiễm phèn (Thạnh Tân, Tân Phước, Tiền Giang) để phát triển thanh long ruột đỏ, lúc đầu từng bị cho là “dở hơi” nhưng giờ đây anh Đoàn Văn Sang đã có thể thuyết phục được mọi người về quyết định táo bạo của mình khi mà hiệu quả mang lại hơn cả sự mong đợi

Saturday. October 26th, 2013
Phát Triển Nghề Nuôi Trồng Thủy Sản Phát Triển Nghề Nuôi Trồng Thủy Sản

Minh Côi là một trong những xã có diện tích nuôi thủy sản lớn của huyện Hạ Hòa (Phú Thọ). Trong gần 10 năm trở lại đây phong trào nuôi thủy sản ở Minh Côi đã phát triển mạnh mẽ. Trước đây chỉ có một số hộ dân nuôi cá phục vụ đời sống, đến nay toàn xã đã có 230 hộ nuôi thủy sản theo hướng kinh doanh với tổng diện tích 68,87ha, phân bố ở 7 khu hành chính.

Friday. June 7th, 2013
Tạo Thương Hiệu Tôm “Sạch” Để Vươn Xa Tạo Thương Hiệu Tôm “Sạch” Để Vươn Xa

Ông Lê Văn Sử, Giám đốc sở nn&ptnt, cho biết, để “gỡ rối” cho nghề nuôi tôm ở Cà Mau trong tình hình khó khăn như hiện nay, Sở đã triển khai nhiều mô hình sản xuất mang tính bền vững và đang phát huy hiệu quả.

Monday. June 24th, 2013