Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển khai nhiều mô hình thâm canh cây hồ tiêu theo hướng bền vững

Triển khai nhiều mô hình thâm canh cây hồ tiêu theo hướng bền vững
Ngày đăng: 01/09/2015

Vấn đề làm người trồng hồ tiêu trên địa bàn huyện Chư Sê nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung những năm qua nhứt đầu là tình trạng bùng phát dịch bệnh, nhất là bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu ngày càng khó kiểm soát. Trước tình hình đó, những năm qua, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê triển khai và nhân rộng nhiều mô hình giúp người dân thâm canh cây hồ tiêu theo hướng bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế huyện nhà.

Cây hồ tiêu là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Chư Sê trong những năm qua, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Hiện nay, tổng diện tích cây hồ tiêu trên địa bàn toàn huyện có trên 3.470 ha.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tỵ-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết: Giá tiêu liên tục tăng cao, người dân ồ ạt trồng mới và đầu tư thâm canh quá mức bằng cách lạm dụng quá nhiều phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, thuốc kích thích… để tăng năng suất đã vô tình tạo môi trường cho tuyến trùng, nấm hại và sâu hại phát triển mạnh và khó kiểm soát, đặc biệt là bệnh chết nhanh, chết chậm.

Để khắc phục tình trạng này, trong năm 2013 và 2014, Trạm Khuyến nông huyện đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng và chuyển giao mô hình “Nâng cao năng lực quản lý bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu”; mô hình “Sử dụng phân bón trung, vi lượng tăng khả năng đề kháng và chống chịu cho vườn tiêu kinh doanh”; mô hình “Cải tạo đất, phục hồi tiêu suy yếu trên nền đất canh tác lâu” nhằm góp phần hạn chế sự phát triển và lây lan của nấm bệnh và tuyến trùng gây hại, khắc phục tình trạng bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu, giữ vững tính ổn định và bền vững của vườn cây.

Trạm đã hướng dẫn các hộ tham gia mô hình và các hộ dân trồng tiêu lân cận quy trình sử dụng các loại chế phẩm sinh học, cách sử dụng phân bón trung, vi lượng, hữu cơ, men sinh học kết hợp với các biện pháp phòng trừ tuyến trùng, nấm gây hại giúp tăng khả năng đề kháng và chống chịu cho vườn tiêu kinh doanh cho các hộ dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Tỵ cho biết, kết quả các mô hình rất khả quan, cây tiêu phát triển tốt hơn, sâu bệnh, nấm gây hại không đáng kể, các lá non xuất hiện giảm tỷ lệ khảm, mép lá và phiến lá phẳng, đầy đủ dinh dưỡng. Trái tiêu tăng tối đa về kích thước và tăng độ bóng mẩy của hạt, đất trồng tơi xốp hơn, hệ rễ phát triển tốt; mật độ bị tuyến trùng gây hại rễ giảm nhiều so với đối chứng, đặc biệt, vườn tiêu không bị bệnh chết nhanh, hạn chế được bệnh chết chậm gây hại.

Trước sự thành công của các mô hình, các hộ dân tham gia mô hình và hộ dân lân cận rất phấn khởi, cũng như áp dụng cho vườn tiêu của mình.

Anh Đinh Vôh ở thôn Tờ Drăh 1, xã Bar Maih cho biết: “Mô hình hiệu quả lắm, so với vườn tiêu đối chứng thì tiêu phát triển tốt hơn, không bị bệnh chết nhanh, chết chậm như ở vườn tiêu đối chứng, bây giờ mình đã áp dụng cho toàn bộ vườn tiêu của gia đình”. Bà Hoàng Ngọc Du (thôn Ia Kpo, xã Bar Maih) cho biết: “Vườn tiêu phát triển rất tốt, năm nay mình đã nhân rộng trên toàn diện tích tiêu của gia đình”.

Để giúp cho người trồng tiêu biết áp dụng các biện pháp kỹ thuật từ mô hình để áp dụng vào vườn tiên nhà mình, năm 2015, Trạm tiếp tục đầu tư triển khai nhân rộng mô hình sử dụng phân bón trung, vi lượng tăng khả năng đề kháng và chống chịu cho vườn tiêu kinh doanh” tại 2 xã Hbông và Kông Htok cho 2 hộ dân trên diện tích 0,4 ha (khoảng 800 trụ), tổng kinh phí gần 30 triệu đồng.

Phát triển cây tiêu theo hướng bền vững, góp phần xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội đang là mục tiêu mà ngành chức năng của địa phương được xem là thủ phủ hồ tiêu này hướng tới. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp cụ thể như thực hiện nhiều mô hình thí điểm cũng như mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác cây tiêu theo hướng bền vững, nhất là đối với người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn-ông Tỵ cho biết thêm.


Có thể bạn quan tâm

Việt Nam cung cấp độc quyền cá tra tại Anh Việt Nam cung cấp độc quyền cá tra tại Anh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết tính đến giữa tháng 6.2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh tăng mạnh 43% so với cùng kỳ năm trước.

27/07/2015
Trồng sắn gắn với bảo vệ rừng Trồng sắn gắn với bảo vệ rừng

Tại buổi tọa đàm“Phát triển sắn và bảo vệ rừng ở Việt Nam: Thực trạng và ý nghĩa về chính sách” vừa tổ chức mới đây ở Hà Nội, các đại biểu cho biết diện tích trồng sắn đã tăng đáng kể, trong đó chủ yếu là lấy từ đất đồi, rừng.

27/07/2015
Hướng đến nghề nuôi ong bền vững Hướng đến nghề nuôi ong bền vững

Sáng 24.7, tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp cùng Cục Chăn nuôi, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi ong mật bền vững, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”.

27/07/2015
Hiệu lực của phân bón Văn Điển trong thâm canh hồ tiêu Hiệu lực của phân bón Văn Điển trong thâm canh hồ tiêu

Ở Tây Nguyên, tỷ lệ hộ nông dân sử dụng lân nung chảy Văn Điển bón cho cây hồ tiêu kinh doanh là khá cao, đạt tỷ lệ trung bình 72,0%, trong đó tỉnh Gia Lai có tỷ lệ hộ nông dân sử dụng phân lân nung chảy Văn Điển bón cho hồ tiêu kinh doanh chiếm tỷ lệ cao nhất, trung bình là 77,1 %; ở Đăk Nông 66,8%.

27/07/2015
Chế độ tưới nước thích hợp nhằm tăng năng suất cây ngô Chế độ tưới nước thích hợp nhằm tăng năng suất cây ngô

Theo nhu cầu sinh lý nước của cây ngô, ngô cần ít nước ở thời kỳ sinh trưởng đầu và cần rất nhiều nước khi bắt đầu phân hóa cờ cho đến khi chín sữa. Nhưng nhìn chung, qua từng thời kỳ sinh trưởng, đảm bảo được nhu cầu độ ẩm đất thích hợp sẽ giúp cây ngô đạt năng suất cao.

27/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.