Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trâu bò lớn nhanh nhờ ăn bã mì ủ chua

Trâu bò lớn nhanh nhờ ăn bã mì ủ chua
Ngày đăng: 24/11/2015

Trong góc sân căn nhà nằm ngay bên con đường liên huyện, vẫn không ngơi tay trộn 2 bao bã mì để ủ làm thức ăn thêm cho 4 con bò của gia đình, chị Đinh Thị Viu (35 tuổi, ở xã Sơn Hải) bộc bạch:

Từ khi được cán bộ của Trạm Khuyến nông huyện đến nhà bày cách ủ bã mì để làm thức ăn, đàn bò nhà mình mau lớn hơn rất nhiều.

Chị Đinh Thị Viu (phải) giới thiệu về kỹ thuật ủ bã mì.

Ông Nguyễn Nam -một người nuôi bò ở gần nhà chị Viu cũng cho biết cụ thể: Nếu thường xuyên cho ăn bã mì ủ thì gia súc nuôi nói chung đều tăng trọng lượng ước từ 7-10% so với số không ăn.

Cách nuôi chủ yếu của đại đa số người dân nơi đây vẫn là chăn thả rông ngoài đồi, rừng và nguồn thức ăn là cỏ mọc tự nhiên.

Vì vậy, hàng năm cứ đến mùa đông, giá lạnh, số trâu bò bị chết vì đói và rét trên địa bàn huyện Sơn Hà lên đến hàng trăm con.

Già Đinh Văn Nui (62 tuổi), ở thôn 2, xã Sơn Ba cho biết: “Có năm trời mưa nhiều, không có thức ăn nên 30 con trâu của người dân nơi đây bị chết.

Để hạn chế tình trạng trên, đồng thời phát triển đàn trâu, bò bền vững, cùng với mô hình trồng cỏ và làm cây rơm, năm 2008 Trạm Khuyến nông Sơn Hà đã triển mô hình ủ bã mì chua để làm thức ăn thêm và vỗ béo cho trâu bò.

Ông Đinh Văn Trung - Trưởng trạm Khuyến nông Sơn Hà cho biết: Toàn huyện hiện có khoảng 13.000 con trâu, 21.000 con bò.

Do nhận thức của người dân còn hạn chế, bên cạnh đó là thói quen chăn nuôi theo kiểu thả rông, nên ban đầu việc triển khai thí điểm mô hình ủ bã mì chua làm thức ăn cho trâu bò gặp khá nhiều khó khăn.

Từ 3 hộ dân tham gia thí điểm ban đầu, đến nay mô hình đã được nhân rộng với ước tính trên 60% số hộ chăn nuôi gia súc ở địa phương đã làm theo.

Cùng với trồng cỏ, làm chuồng dự trữ rơm rạ; việc tận dụng nguồn bã từ nhà máy chế biến tinh bột mì ở địa phương để ủ làm thức ăn đã góp phần vỗ béo cho trâu, bò, từ đó tăng thu nhập cho người chăn nuôi nơi đây.


Có thể bạn quan tâm

Khảo sát nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và Khảo sát nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và

Ngày 9-11, Sở NN-PTNT đã chủ trì phối hợp với các Sở TN-MT, GT-VT, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND TP. Vũng Tàu, UBND TP. Bà Rịa… tổ chức điều tra, khảo sát, bố trí sắp xếp khu nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu).

12/11/2015
Báo động tình hình thủy sản nhiễm kháng sinh Báo động tình hình thủy sản nhiễm kháng sinh

Theo số liệu về các lô hàng vi phạm bị phát hiện qua kiểm tra chứng nhận an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu tăng cao được công bố tại hội nghị kiểm soát ATTP thủy sản xuất khẩu do Bộ NN & PTNT tổ chức mới đây tại thành phố Hồ Chí Minh là rất đáng báo động.

12/11/2015
Cấm xuất chuồng 500 con heo có dư lượng chất tạo nạc Cấm xuất chuồng 500 con heo có dư lượng chất tạo nạc

Ngày 9.11, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh tổ chức kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm lại trên 500 con heo tại trại chăn nuôi của ông Trịnh Văn Tâm, ở ấp 5, xã Trà Vong, huyện Tân Biên.

12/11/2015
Hiệu quả từ mô hình nuôi gà, nuôi cá Hiệu quả từ mô hình nuôi gà, nuôi cá

Là một huyện thuần nông, ngoài phát triển nghề rừng, trồng cây lương thực, những năm gần đây huyện An Lão (Bình Định) còn chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá nước ngọt… tạo ra sản phẩm hàng hóa, tăng thu nhập kinh tế hộ.

12/11/2015
Nghề nuôi ong lấy mật ở Cầu Kè Nghề nuôi ong lấy mật ở Cầu Kè

Trước đây, nghề nuôi ong lấy mật ở huyện Cầu Kè (Trà Vinh) phát triển rất mạnh, hàng năm cứ vào tháng 3 đến tháng 5, các hộ chuyên nuôi ong từ các tỉnh miền Đông hoặc tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long… sang tìm “đặt chỗ” với các nhà vườn trong huyện để nuôi ong lấy mật.

12/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.