Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trâu bò lớn nhanh nhờ ăn bã mì ủ chua

Trâu bò lớn nhanh nhờ ăn bã mì ủ chua
Ngày đăng: 24/11/2015

Trong góc sân căn nhà nằm ngay bên con đường liên huyện, vẫn không ngơi tay trộn 2 bao bã mì để ủ làm thức ăn thêm cho 4 con bò của gia đình, chị Đinh Thị Viu (35 tuổi, ở xã Sơn Hải) bộc bạch:

Từ khi được cán bộ của Trạm Khuyến nông huyện đến nhà bày cách ủ bã mì để làm thức ăn, đàn bò nhà mình mau lớn hơn rất nhiều.

Chị Đinh Thị Viu (phải) giới thiệu về kỹ thuật ủ bã mì.

Ông Nguyễn Nam -một người nuôi bò ở gần nhà chị Viu cũng cho biết cụ thể: Nếu thường xuyên cho ăn bã mì ủ thì gia súc nuôi nói chung đều tăng trọng lượng ước từ 7-10% so với số không ăn.

Cách nuôi chủ yếu của đại đa số người dân nơi đây vẫn là chăn thả rông ngoài đồi, rừng và nguồn thức ăn là cỏ mọc tự nhiên.

Vì vậy, hàng năm cứ đến mùa đông, giá lạnh, số trâu bò bị chết vì đói và rét trên địa bàn huyện Sơn Hà lên đến hàng trăm con.

Già Đinh Văn Nui (62 tuổi), ở thôn 2, xã Sơn Ba cho biết: “Có năm trời mưa nhiều, không có thức ăn nên 30 con trâu của người dân nơi đây bị chết.

Để hạn chế tình trạng trên, đồng thời phát triển đàn trâu, bò bền vững, cùng với mô hình trồng cỏ và làm cây rơm, năm 2008 Trạm Khuyến nông Sơn Hà đã triển mô hình ủ bã mì chua để làm thức ăn thêm và vỗ béo cho trâu bò.

Ông Đinh Văn Trung - Trưởng trạm Khuyến nông Sơn Hà cho biết: Toàn huyện hiện có khoảng 13.000 con trâu, 21.000 con bò.

Do nhận thức của người dân còn hạn chế, bên cạnh đó là thói quen chăn nuôi theo kiểu thả rông, nên ban đầu việc triển khai thí điểm mô hình ủ bã mì chua làm thức ăn cho trâu bò gặp khá nhiều khó khăn.

Từ 3 hộ dân tham gia thí điểm ban đầu, đến nay mô hình đã được nhân rộng với ước tính trên 60% số hộ chăn nuôi gia súc ở địa phương đã làm theo.

Cùng với trồng cỏ, làm chuồng dự trữ rơm rạ; việc tận dụng nguồn bã từ nhà máy chế biến tinh bột mì ở địa phương để ủ làm thức ăn đã góp phần vỗ béo cho trâu, bò, từ đó tăng thu nhập cho người chăn nuôi nơi đây.


Có thể bạn quan tâm

Thị Trường Giá Hồ Tiêu Tăng Cao Thị Trường Giá Hồ Tiêu Tăng Cao

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, nguyên nhân giá tiêu tăng cao trong những ngày qua là do sản lượng hồ tiêu trong năm 2013 của cả nước đạt thấp. Tại vùng chuyên canh hồ tiêu Chư Sê, Chư Pưh (tỉnh Gia Lai), năng suất của niên vụ 2013 chỉ đạt 37,7 tạ/ha, giảm gần 30% so với năng suất niên vụ 2012.

03/12/2013
Điều Chỉnh Chính Sách Tạo Đột Phá Cho Điều Chỉnh Chính Sách Tạo Đột Phá Cho "Tam Nông"

Trao đổi với PV bên lề Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết tam nông, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, nhìn lại 5 năm thực hiện nghị quyết, chúng ta có 8 điểm sáng và 16 mặt còn tồn tại, cần giải quyết.

25/12/2013
Đậu Hà Lan Trên Đất Tiên Do Đậu Hà Lan Trên Đất Tiên Do

Những ngày này, đến xã Bảo Đài, huyện Lục Nam (Bắc Giang), trên các cánh đồng, rất đông thương lái tụ về thu mua đậu Hà Lan, nhiều nhất là thôn Tiên Do.

03/12/2013
Làm Giàu Từ Trồng Rau An Toàn Làm Giàu Từ Trồng Rau An Toàn

Trong những năm gần đây, phong trào nông dân (ND) làm kinh tế giỏi phát triển rộng khắp trên địa bàn xã Tân Định (Bến Cát - Bình Dương). Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương ND sản xuất giỏi tiêu biểu, trong đó có ND Nguyễn Văn Đậu (ấp 3, xã Tân Định) với mô hình trồng rau an toàn (RAT)…

03/12/2013
Mục Sở Thị Vườn Cây Ngũ Quả Của Ông Kỹ Sư Nông Dân Mục Sở Thị Vườn Cây Ngũ Quả Của Ông Kỹ Sư Nông Dân

Giá bán cây ngũ quả cũng rất phong phú thích hợp với từng túi tiền của mỗi gia đình. Có những cây chỉ có bán với mức từ 1,5 - 3 triệu đồng, đây là những loại cây thích hợp với người có túi tiền vừa và ít.

25/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.