Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) Là Vùng Trồng Cây Atisô Lớn Nhất Của Việt Nam (Ở Việt Nam, Atisô Chỉ Trồng Được Ở Đà Lạt Và Một Ít Ở Sapa T

TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) Là Vùng Trồng Cây Atisô Lớn Nhất Của Việt Nam (Ở Việt Nam, Atisô Chỉ Trồng Được Ở Đà Lạt Và Một Ít Ở Sapa T
Ngày đăng: 19/06/2012

Năm 2010, năm phát triển mạnh nhất, diện tích atisô Đà Lạt cũng chỉ dừng lại ở 90ha. Không chỉ là cây thực phẩm có giá trị cao về dinh dưỡng mà atisô Đà Lạt còn được Bộ Y tế đưa vào bộ hồ sơ "dược liệu có tiềm năng khai thác và phát triển" của quốc gia. Trong bộ hồ sơ này, atisô là một trong 6 dược liệu được ưu tiên phát triển trong giai đoạn đầu (cùng với sâm Ngọc Linh, đại hồi, trinh nữ hoàng cung, quế và tràm).

Nông dân Đà Lạt không còn mặn mà với cây atisô đặc sản.

Vị trí của cây atisô Đà Lạt là vậy, nhưng theo ông Hồ Ngọc Dinh- Chủ tịch Hội Nông dân phường 12 (TP. Đà Lạt), thực tế nhà nông không biết được việc loại cây trồng này có vị trí như thế nào trong “bản đồ dược liệu”; họ chỉ biết rằng khi atisô giá thấp thì chuyển sang trồng rau hoặc hoa...

Chị Phương - một nông dân ở đây nói: "Mấy năm trước, nhà tôi trồng hơn nửa ha atisô. Đến những năm 2007 - 2009, giá atisô trở nên bèo bọt, gia đình chỉ giữ lại 2.000m2. Bất ngờ, năm 2010, nguồn lợi từ atisô mang lại lên những 50 - 60 triệu đồng/sào, gia đình tôi lại chuyển sang trồng loại cây trồng này. Nhưng bây giờ atisô chỉ cho lãi không đến 30 triệu đồng/sào, trong khi đó, nếu trồng hoa hoặc rau thì lãi 70 - 90 triệu đồng/sào.

Ông Hồ Ngọc Dinh cho biết thêm, ở phường 12, trong hơn 420ha đất canh tác, diện tích trồng atisô chỉ chiếm 50ha. Song hiện tại, nhiều nhà vườn đã phá bỏ atisô để trồng rau hoặc hoa nên diện tích atisô còn tiếp tục giảm.

Có thể bạn quan tâm

Cha đẻ 3 bộ giống lúa ở An Giang Cha đẻ 3 bộ giống lúa ở An Giang

Nông dân Danh Văn Dưỡng ở thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn là cha đẻ của 3 bộ giống lúa mới, có tính chống chịu tốt, cứng cây, kháng sâu rầy và cho năng suất cao.

20/10/2015
Không có chuyện phớt lờ dịch cúm gia cầm từ Mỹ Không có chuyện phớt lờ dịch cúm gia cầm từ Mỹ

Có thể khẳng định rằng thịt gà xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam rất an toàn đối với dịch bệnh cúm gia cầm và theo đúng quy định của OIE.

20/10/2015
Lào Cai bứt phá Lào Cai bứt phá

Từ đầu năm 2013 đến nay, dự án Hỗ trợ Nông nghiệp các bon thấp (LCASP) tỉnh Lào Cai được triển khai rộng khắp các huyện, thành phố. Nhiều địa phương vượt kế hoạch đề ra.

20/10/2015
Công nghệ cao nuôi trồng thủy sản Công nghệ cao nuôi trồng thủy sản

Theo quy hoạch phát triển vùng SX thủy sản ứng dụng công nghệ cao tỉnh An Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tập trung tổ chức nuôi theo hướng liên kết SX, áp dụng các kỹ thuật nuôi tiên tiến.

20/10/2015
Quản lý cỏ dại Quản lý cỏ dại

Cỏ dại hại lúa là một trong những vấn đề lo âu trong SX lúa. Đây là đối tượng dịch hại quan trọng mà nông dân cần quan tâm ngay từ đầu vụ.

20/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.