Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm hùm ở Lý Sơn chết nhiều làm người nuôi hoang mang

Tôm hùm ở Lý Sơn chết nhiều làm người nuôi hoang mang
Ngày đăng: 03/10/2015

Anh Phan Thanh Quang, một người nuôi tôm hùm ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, cho biết:

“Lúc đầu tôm chết rải rác nhưng một tháng gần đây, ngày nào bè tôm của tôi cũng có ít nhất 2 con chết, chủ yếu loại có trọng lượng từ 0,5-0,7 kg. Hầu hết hộ nuôi nào cũng bị."

Cứ mỗi con tôm chết, người nuôi mất cả bạc triệu vì vốn đầu tư từ lúc mua con giống với giá 320.000-350.000 đồng/con đến khi nuôi đạt trọng lượng 0,5-0,7 kg mất ít nhất khoảng 1,4 triệu đồng/con rồi, anh Quang nói.

Theo nhiều hộ nuôi ở đây, trước khi chết, tôm hùm có hiện tượng bỏ ăn, di chuyển chậm. Lồng nuôi sau đó được vệ sinh kỹ hơn nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Người nuôi tôm đứng ngồi không yên vì vốn đầu tư vào một bè tôm hùm xuất khẩu không phải là nhỏ.

“Bè nhà tôi có 45 lồng chứa 1.500 con, tính tới thời điểm hiện tại, vốn bỏ ra đã trên hai tỉ rưỡi rồi. Nghe ai ở Khánh Hòa có thuốc gì hay cho tôm ăn tránh dịch bệnh, chúng tôi đều học theo, số lượng tôm chết có giảm nhưng vẫn không dứt điểm. Biết đây không phải là cách tốt nhưng chúng tôi chẳng còn biện pháp nào khác,” ông Võ An (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) lo lắng nói.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Đôi, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, thống kê chưa đầy đủ thì số lượng tôm chết chiếm khoảng 15% trong tổng số 100.000 con của 62 hộ nuôi tôm hùm trên đảo. “Tôm bất ngờ chết không phải là điều khó lường trước khi nuôi," ông Đôi nói.

Theo ông Đôi, số lượng tôm chết như thế này vẫn chưa đến mức báo động. Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng từ cơn bão số ba đổ vào Lý Sơn giữa tháng trước

. Để tránh bão, người nuôi phải kéo bè tôm vào gần bờ, vùng nước ở đây ô nhiễm nên tôm dễ bị nhiễm bệnh, cộng thêm quá trình di chuyển có thể gây thương tích cho con tôm, làm khả năng đề kháng cũng sút giảm.

"Nhưng để bà con an tâm, chúng tôi đã đến khảo sát và lấy mẫu tôm gửi đến Chi cục Thú y của tỉnh để phân tích và làm rõ nguyên nhân. Có kết quả, chúng tôi sẽ sớm thông báo cho bà con,”  ông Đôi nói.

Một số hộ nuôi khác lại cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng tôm chết gia tăng là do thời tiết năm nay nắng nóng hơn mọi năm làm nhiệt độ mặt nước khu vực nuôi tăng cao nên tôm dễ mắc bệnh đầu sữa.

Nghề nuôi tôm hùm xuất khẩu mới chỉ xuất hiện ba năm gần đây ở huyện đảo Lý Sơn và đây là năm đầu tiên xảy ra hiện tượng tôm chết thế này.

Hiện, toàn huyện có khoảng 150 lồng bè nuôi nằm dày đặc trên luồng lạch ra vào vũng neo trú tàu thuyền xã An Hải, cách bờ 500 mét.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân ra đồng gặt đêm để tránh nắng nóng Nông dân ra đồng gặt đêm để tránh nắng nóng

Sau những tháng ngày vất vả chăm bẵm, vụ gặt lúa Xuân năm nay rơi đúng giai đoạn thời tiết nắng nóng lên đỉnh điểm.

03/06/2015
Bất cập trong sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn do loạn thị trường giống Bất cập trong sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn do loạn thị trường giống

Công tác quản lý giống cây trồng còn những bất cập như: Chất lượng giống chưa cao, hiệu quả sản xuất còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế… là những ý kiến đưa ra tại hội thảo đầu bờ về giống lúa Thiên ưu 8 vừa diễn ra tại xã Đồng Thái (Ba Vì).

03/06/2015
Thu hoạch gần 2.000ha lúa Hè thu gieo sạ hơn 311ha lúa Thu đông Thu hoạch gần 2.000ha lúa Hè thu gieo sạ hơn 311ha lúa Thu đông

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch gần 2.000ha trong tổng số 77.700ha lúa Hè thu đã xuống giống, tập trung ở huyện Châu Thành A (hơn 875ha), Vị Thủy (hơn 590ha), thị xã Ngã Bảy (hơn 145ha), Phụng Hiệp (hơn 40ha) và thành phố Vị Thanh (hơn 20ha); năng suất bình quân đạt 6,02 tấn/ha.

03/06/2015
Giá hành lá tăng cao Giá hành lá tăng cao

Vụ hành lá này, tuy năng suất có giảm vài chục phần trăm, nhưng người dân trồng hành lá ở Đại Tâm (Mỹ Xuyên - Sóc Trăng) vẫn không hề lo lắng, mà trái lại họ rất vui vì giá hành đang tăng lên từng ngày.

03/06/2015
Chuyển 55 hộ MetroGAP sang VietGAP Chuyển 55 hộ MetroGAP sang VietGAP

Lãnh đạo Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro VN) cho biết, 40/55 hộ nông dân trồng rau quả, vùng nguyên liệu rau quả lớn nhất của Metro VN vừa được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

03/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.