Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tìm Lối Đi Cho Rau An Toàn

Tìm Lối Đi Cho Rau An Toàn
Ngày đăng: 16/10/2014

Hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm sạch và an toàn trở thành bức thiết đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang tồn tại là khi người nông dân bắt đầu sản xuất rau an toàn thì họ lại vướng phải nhiều rào cản từ thị trường tiêu thụ.

Khai hoang thị trường

Lấp Vò là một trong những huyện tiên phong trong thực hiện mô hình sản xuất rau an toàn gắn với thị trường tiêu thụ của tỉnh. Sau thời gian thực hiện mô hình đạt được một số kết quả đáng khích lệ như: tổ chức và hướng dẫn nông dân sản xuất theo qui trình, đưa được rau an toàn đến với các điểm chợ trên địa bàn huyện, đặc biệt ký được hợp đồng liên kết tiêu thụ với siêu thị VinaFood Mart Cao Lãnh. Song, mô hình này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Hiện nay, mặc dù sản phẩm rau an toàn bước đầu tìm được một lượng khách hàng nhất định, tuy nhiên lượng khách hàng vẫn chưa đủ lớn để tổ hợp tác (THT) rau an toàn Mỹ An Hưng B (ấp An Thuận, xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò) có những đơn hàng sản xuất ổn định. Là đơn vị đi đầu nên THT có nhiều lợi thế trong chiếm lĩnh thị trường. Nhưng phải thấy rằng hành động tiên phong của THT rau an toàn Mỹ An Hưng B giống như “khai hoang thị trường”.

Bởi lẽ, thị trường chưa quen với mặt hàng rau sạch, tâm lý nghi ngờ và so sánh về giá cả của khách hàng vẫn còn là rào cản khiến rau an toàn vẫn khó khăn tìm chỗ đứng trên thị trường. Bên cạnh đó, do chưa có thị trường tiêu thụ ổn định nên nông dân vẫn chưa nhiệt tình chuyển đổi sang sản xuất theo mô hình mới.

Ông Tô Phước Lập - tổ trưởng THT rau an toàn Mỹ An Hưng B cho biết: “Cái khó của THT hiện nay là không chủ động được sản xuất, vì không nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên nhiều lúc sản phẩm sản xuất thừa phải bán ra bên ngoài, đồng giá với sản phẩm rau thường. Nếu có được đối tác có đơn đặt hàng cố định thì vấn đề thừa hàng sẽ không xảy ra, bà con trong THT sẽ yên tâm sản xuất hơn”.

Hiện tại, phần lớn các điểm chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp không có bán rau an toàn. Vì vậy, khi THT rau an toàn Mỹ An Hưng B tung sản phẩm ra thị trường sẽ chịu một áp lực lớn về giá thành vì người tiêu dùng sẽ so sánh với sản phẩm rau thường. Nếu người tiêu dùng nhận ra rằng, việc bỏ số tiền mua sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và không phải tốn công sơ chế, thì rõ ràng rau an toàn chiếm ưu thế hơn.

Giải pháp căn cơ cho sự phát triển lâu dài

Mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng huyện Lấp Vò vẫn quyết tâm thực hiện và duy trì mô hình sản xuất rau an toàn và gắn với thị trường tiêu thụ. Anh Trần Văn To - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lấp Vò cho biết: “Mặc dù thời gian đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng đây là cách duy nhất để phát triển vùng màu của huyện theo hướng bền vững.

Trong năm 2015, huyện tiếp tục thực hiện và mở rộng mô hình. Đồng thời, huyện sẽ làm cầu nối, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ rau an toàn đến các điểm trường, nhà trẻ”.

Sắp tới, siêu thị Coop Mart đang là đích đến cho thị trường tiêu thụ mà THT đang quyết tâm hướng tới. Tuy nhiên cần nhận định rõ, siêu thị Coop Mart là một kênh phân phối lớn và tiềm năng nhưng để hợp tác lâu dài với đơn vị này thì đòi hỏi tiềm lực của THT phải đủ mạnh, diện tích sản xuất của vùng phải đủ lớn và sản phẩm cũng phải đa dạng.

Thực tế, làm như thế nào để nâng cao tiềm lực cho đơn vị sản xuất khi việc thực hiện mô hình mẫu vẫn còn gặp nhiều khó khăn, người nông dân vẫn chưa mặn mà và tin tưởng vào tiềm năng kinh tế của sản phẩm mình làm ra... Đó vẫn còn là bài toán khó mà các ngành cần có một kế hoạch và lộ trình thực hiện thỏa đáng hơn.


Có thể bạn quan tâm

Xử Lý Tôm Bơm Tạp Chất Vì Sao Chưa Đạt Hiệu Quả? Xử Lý Tôm Bơm Tạp Chất Vì Sao Chưa Đạt Hiệu Quả?

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, tôm tạp chất thật sự trở thành gánh nặng, tiềm ẩn nhiều rủi ro và khiến họ phải tốn thêm những khoản chi phí phát sinh không đáng có để xử lý cho tôm sạch. Để tránh rủi ro và giữ uy tín, chất lượng cho con tôm Việt Nam, những năm qua, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo cấp khu vực và đề ra khẩu hiệu: “Doanh nghiệp nói không với tôm tạp chất”.

14/08/2014
Kể Từ Ngày 01/02/2015, Nuôi Tôm Nước Lợ (Tôm Sú Và Tôm Chân Trắng) Phải Đáp Ứng Các Điều Kiện Theo QCVN02-19:2014/BNNPTNT Kể Từ Ngày 01/02/2015, Nuôi Tôm Nước Lợ (Tôm Sú Và Tôm Chân Trắng) Phải Đáp Ứng Các Điều Kiện Theo QCVN02-19:2014/BNNPTNT

Quy chuẩn này sẽ là cơ sở cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở nuôi và phục vụ đăng ký, chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Quy chuẩn QCVN 02 - 19 : 2014/BNNPTNT cũng là cơ sở cho cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, đánh giá và xác nhận cơ sở nuôi bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm.

14/08/2014
Xuất Khẩu Cá Tra Có Tín Hiệu Phục Hồi Xuất Khẩu Cá Tra Có Tín Hiệu Phục Hồi

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 68,4 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, nâng giá trị xuất khẩu cá tra từ đầu năm đến hết ngày 15/7/2014 đạt 892,8 triệu USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

14/08/2014
Vĩnh Long Tái Thiết Ngành Chăn Nuôi Vĩnh Long Tái Thiết Ngành Chăn Nuôi

Thiên tai, dịch bệnh, mất giá... là những khó khăn trong phát triển ngành chăn nuôi. Vì vậy, với đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long đang tập trung tái thiết lại ngành này, hướng nông dân làm ăn bài bản.

14/08/2014
Nuôi Gà Tàu Vàng Trên Đệm Lót Sinh Học Cho Hiệu Quả Cao Nuôi Gà Tàu Vàng Trên Đệm Lót Sinh Học Cho Hiệu Quả Cao

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức nghiệm thu đề tài “Ảnh hưởng của đệm lót sinh học lên năng suất và môi trường nuôi gà Tàu Vàng ở Hậu Giang”.

14/08/2014