Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương Lái Trung Quốc Đang Vét Cạn Hải Sản

Thương Lái Trung Quốc Đang Vét Cạn Hải Sản
Ngày đăng: 29/07/2011

Ông Nguyễn Xuân Quốc - Trưởng phòng Kinh doanh XNK Công ty Cổ phần Đại Thuận (Tashun) cho biết, hiện nay thương lái Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ xô đến các bến bãi để tranh giành thu gom nguyên liệu. Họ mua tất cả các loại hải sản với đủ mọi kích cỡ, chất lượng khác nhau và với giá cao hơn giá bán cho những người thu gom ở trong nước, sau đó đóng hàng lên xe bảo ôn và đưa về Trung Quốc.

Thời gian qua, thương lái Trung Quốc đã “nhiễu loạn” giá cả nguyên liệu tại Khánh Hòa và các vùng biển Miền Trung, Nam Trung Bộ.

Trong khi các DN thủy sản trong nước phải chịu nhiều loại thuế và sự kiểm duyệt chặt chẽ về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm thì các thương lái Trung Quốc lại không hề chịu sự kiểm soát nào từ phía các cơ quan chức năng. Họ ngang nhiên vào tận các bến bãi, đại lý để “thu vét” toàn bộ nguyên liệu và chở qua biên giới một cách dễ dàng.

Do đó, không riêng gì Tashun, nhiều DN hải sản trong nước dù đã cố gắng thu mua nguyên liệu nhưng vẫn không đủ khối lượng để chế biến.

6 tháng đầu năm 2011, Tashun mới XK được hơn 77 tấn cá biển các loại với trị giá khoảng 725 nghìn USD, trong đó XK hơn 67 tấn sang thị trường Nhật Bản, còn lại là thị trường Hàn Quốc.

Nhu cầu hải sản những tháng cuối năm rất lớn. Tashun đã ký nhiều hợp đồng XK đến cuối năm, đồng thời đưa mặt hàng tôm chân trắng đông lạnh sang “thăm dò” thị trường Hàn Quốc và bước đầu đã chiếm được cảm tình của thị trường này. Tuy nhiên, cái khó nhất của DN trong thời gian này là thiếu nguyên liệu trầm trọng - ông Quốc nói


Có thể bạn quan tâm

Phí kiểm dịch gà giống bố mẹ nhập khẩu chỉ 3,38 triệu đồng mỗi lô Phí kiểm dịch gà giống bố mẹ nhập khẩu chỉ 3,38 triệu đồng mỗi lô

Đây là phí bình quân đối với 48 lô gà giống nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2015. Cục Thú y khẳng định thông tin của ông Âu Thanh Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ cung cấp cho Báo Tuổi trẻ là không có cơ sở và không chính xác.

02/07/2015
Các hộ nuôi tôm nước lợ cần tranh thủ thả giống vụ nuôi mới Các hộ nuôi tôm nước lợ cần tranh thủ thả giống vụ nuôi mới

Ngày 25/6 vừa qua, ông Nguyễn Huy Điền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã ký Công văn số 1586/TCTS-NTTS gửi Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh/thành phố ven biển chỉ đạo việc tranh thủ thả giống tôm nuôi nước lợ năm 2015 trong điều kiện hiện nay thời tiết diễn biến thuận lợi hơn, đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, độ mặn giảm, nhiệt độ giảm, các yếu tố môi trường thuận lợi hơn cho tôm nuôi.

02/07/2015
Tiêu diệt nhuyễn thể mùa sinh sản Tiêu diệt nhuyễn thể mùa sinh sản

Hàng năm, bắt đầu tháng 4 đến cuối tháng 7 là thời điểm các loài hải đặc sản đang trong mùa sinh sản. Vì vậy, năm nào Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận cũng ra thông báo cấm từ ngày 1/4 - 31/7. Theo đó, cấm khai thác các loài hải đặc sản nhuyễn thể hai mảnh vỏ gồm: Sò Lông, Điệp, Dòm nâu, Bàn Mai, Nghêu lụa trên toàn vùng biển Bình Thuận.

02/07/2015
Xuất khẩu gạo sang Trung quốc lại bị làm khó Xuất khẩu gạo sang Trung quốc lại bị làm khó

Không chấp thuận giấy chứng nhận kiểm dịch côn trùng từ doanh nghiệp ngoài Nhà nước, gạo xuất khẩu sang Trung Quốc lại tiếp tục bị làm khó khi đơn vị khử trùng hiện nay là Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC) chuyển đổi hình thức từ công ty Nhà nước sang công ty cổ phần.

02/07/2015
Hào hứng với trái vải Việt Nam tại Úc Hào hứng với trái vải Việt Nam tại Úc

Ngày đầu tiên của Tuần lễ vải thiều VN tại Úc diễn ra đồng loạt ở ba trung tâm người Việt tại bang New South Wales là Cabramatta, Bankstown và Marrickvilles lúc 11g ngày 1-7 (giờ địa phương).

02/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.