Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương Lái Gom Hàng Giá Heo Tăng Mạnh

Thương Lái Gom Hàng Giá Heo Tăng Mạnh
Ngày đăng: 13/09/2013

Thời gian gần đây, giá heo tại Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, vùng Đông Nam bộ nói chung, đã tăng mạnh do thương lái ồ ạt thu mua heo mỡ. Giá heo tăng làm cho người chăn nuôi phấn khởi sau một thời gian dài lỗ nặng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn không ít rủi ro nếu như thương lái ngừng mua.

Sau một thời gian dài lỗ nặng, giảm đàn, người chăn nuôi trong tỉnh đã bắt đầu tái đàn trở lại. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi của ông Trần Văn Việt, thôn Bàu Điển xã Đá Bạc (huyện Châu Đức).

Các hộ chăn nuôi tại các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc cho biết, thời gian gần đây nhiều thương lái từ phía Bắc vào tìm mua heo mỡ tại các trang trại lớn trên địa bàn. Hiện giá heo mỡ đang được bán với giá 44-46 ngàn đồng/kg, tăng 8-10 ngàn đồng/kg so với trước đây.

Ông Vũ Xuân Trường, hộ chăn nuôi heo tại xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) cho biết, cách đây 3, 4 tháng mỗi lần cần bán heo gọi thương lái phải hối cả tuần nhưng họ cũng không tới mua. Bây giờ thì suốt ngày họ gọi điện thoại tới hỏi mua heo nhưng lại không có heo bán.

Trước đây, heo có trọng lượng hơn 120 kg rất khó bán, nhưng nay các thương lái lại chủ yếu mua heo có trọng lượng từ 120 kg trở lên, nhất là các loại heo mỡ. “Với mức giá hiện giờ thì sau gần 1 năm giảm đàn từ 600 con xuống 200 con, bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị tái đàn. Tuy nhiên cũng thắc thỏm lo âu vì không biết giá cả có giữ được ổn định không”, ông Vũ Xuân Trường cho hay.

Là vùng dẫn đầu cả nước về số lượng trang trại chăn nuôi heo có quy mô lớn, số lượng đàn heo các tỉnh Đông Nam bộ chiếm 11,5% tổng đàn heo của cả nước, trong đó heo thịt khoảng 2,3 triệu con, heo nái 404 ngàn con. Gần 1 năm qua, tình trạng heo rớt giá đã khiến cho người chăn nuôi trong vùng phải giảm đàn vì lỗ nặng.

Tuy nhiên, trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, việc các thương lái phía Bắc và Trung Quốc ồ ạt vào thu gom heo mỡ đã làm cho giá heo tăng lên hàng tuần, người chăn nuôi bắt đầu có lãi trở lại. Riêng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh tiêu thụ 700-800 con heo (tương đương khoảng 60 tấn thịt), chiếm khoảng 63% khả năng cung ứng của các cơ sở chăn nuôi trong tỉnh.

Đối với thị trường ngoại tỉnh (chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh và một phần xuất đi các tỉnh phía Bắc, xuất sang Trung Quốc) khoảng 350-450 con/ngày, chiếm khoảng 37% sản lượng heo của tỉnh. Ông Thân Xuân Động, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Đức cho biết, do thời gian qua giá heo thấp, các trang trại lớn giữ heo lại chờ giá cao, nuôi tích mỡ từ 1,5-1,7 tạ/con mới bán.

“Tuy nhiên, người chăn nuôi không nên để heo quá lứa trên 1,2 tạ. Tuổi xuất chuồng của heo chỉ nên nuôi từ 5-6 tháng với trọng lượng từ 85-95kg, heo mới có phẩm chất thịt tốt. Ngoài ra, trọng lượng càng lớn thì lượng thức ăn tiêu hao nhiều, tốn công chăm sóc và tỷ lệ rủi ro cao”, ông Thân Xuân Động nói.

Theo ngành nông nghiệp, tình trạng thương lái Trung Quốc vào tận các tỉnh miền Đông Nam bộ để thu mua heo mỡ, heo hơi đang lặp lại hiện tượng như năm 2010-2011. Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tình trạng thu mua heo mỡ trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù chưa có dấu hiệu bất thường do thị trường Trung Quốc đang chuộng heo mỡ, tuy nhiên, Cục Chăn nuôi cũng khuyến cáo người chăn nuôi cần thận trọng, tránh tái đàn ồ ạt, không nên nuôi heo tích mỡ. Vì người tiêu dùng trong nước chuộng heo nhiều nạc, nếu như các thương lái ngừng mua heo tích mỡ giá heo có thể giảm như trước và heo mỡ lại rất khó tiêu thụ ở thị trường trong nước.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt 6,48 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt 6,48 Tỷ USD

Từ nay đến cuối năm là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp tăng tốc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản, bởi nhu cầu trên thụ trên thế giới tăng cao. Hiện giá cá tra phi lê xuất sang thị trường châu Á đang nhích lên khoảng 2,5- 2,6 USD/kg, từ đó kéo giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL tăng lên từ 23.500- 24.000 đồng/kg, đảm bảo cho người nuôi có lãi.

03/11/2014
Trăn Trở Một Làng Chè Trăn Trở Một Làng Chè

Ngồi nhẩn nha uống trà ở trụ sở UBND xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên), anh Mai Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã đã cho chúng tôi biết: Trong những năm gần đây, đời sống của người trồng chè ở xã được cải thiện, nâng cao. Nhiều gia đình có tiền xây nhà biệt thự, mua xe ô tô bạc tỷ. Tiền bạc đều từ cây chè mà ra.

03/11/2014
Hỗ Trợ Hộ Nghèo Bằng Những Hình Thức Phù Hợp Hỗ Trợ Hộ Nghèo Bằng Những Hình Thức Phù Hợp

Trong những năm qua, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) đã huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các hộ nghèo từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

03/11/2014
Đưa Vụ Đông Thành Vụ Sản Xuất Chính Đưa Vụ Đông Thành Vụ Sản Xuất Chính

Những ngày này, nông dân huyện Đại Từ ra quân sản xuất vụ đông với khí thế nhộn nhịp và khẩn trương. Khắp các xứ đồng từ An Khánh, Cù Vân đến Cát Nê, Văn Yên, Phú Thịnh… đâu đâu cũng thấy cảnh người dân cần mẫn trên đồng ruộng. Cán bộ Phòng Nông nghiệp & PTNT, Trạm Khuyến nông huyện đã trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động bà con nông dân gặt đến đâu, làm đất ngay tới đó với phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”...

03/11/2014
Góp Phần Làm Tốt Công Tác Phòng, Chống Dịch Bệnh Góp Phần Làm Tốt Công Tác Phòng, Chống Dịch Bệnh

Chăn nuôi đang là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân trong tỉnh. Để bảo vệ đàn vật nuôi, kiểm soát dịch bệnh có vai trò đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, mạng lưới thú y cơ sở luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giúp chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi có hiệu quả..

03/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.