Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thuế suất 0%chứng minh tôm VN không phá giá

Thuế suất 0%chứng minh tôm VN không phá giá
Ngày đăng: 19/09/2015

Theo đó, áp thuế suất trung bình đối với các Cty xuất khẩu tôm Việt Nam là 0,91%. Đáng chú ý, trong số 3 bị đơn bắt buộc, có Cty Fimex giữ được mức thuế 0%, chứng minh tôm VN không bán phá giá.

PV Báo NNVN đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quốc Lực (ảnh), Tổng Giám đốc Cty SAO TA (Fimex-FMC) quanh sự kiện này.

Thưa ông, ông có thể cho biết nhờ đâu FMC có thuế suất bằng 0% khi tôm bán vào thị trường Mỹ?

Tôi cho đó là nhờ DOC đã ghi nhận đầy đủ và xử lý trung thực các hồ sơ, số liệu thu thập được; nhờ vào sự nỗ lực của FMC trong việc cung cấp hoàn chỉnh, chính xác tất cả các số liệu trong sản xuất, kinh doanh; nhờ vào các hãng luật tư vấn bản lĩnh, kinh nghiệm và nhờ vào sự đoàn kết của cộng đồng DN chế biến tôm quanh Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản VN (VASEP).

Ông đánh giá tác động của thuế suất này tới tình hình kinh doanh tới của FMC sẽ ra sao?

Đây là sự thuyết phục không cần lời nói hoa mỹ các khách hàng từ Mỹ tiếp tục tín nhiệm và mua hàng FMC. Thuế suất này chứng tỏ FMC có trách nhiệm với khách hàng của mình, giữ được thuế suất bằng 0% là góp phần để khách hàng không bị thiệt hại và có lợi.

Mặt khác thuế suất thấp này cũng góp phần để các DN tôm VN còn lại có thuế suất chung thấp hơn hẳn POR8 (giai đoạn từ 1/8/2010 đến 31/7/2011), góp phần tăng sức thu hút tôm VN đối với khách hàng.

Quá trình chứng minh tôm VN không bán phá giá gian nan như thế nào?

Thực tình mà nói tốn rất nhiều công sức mới chứng minh, thuyết phục được thuế suất 0%, có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu bán phá giá. Nhưng kết quả đó chỉ có tác dụng trong 1 năm. Năm sau lại dự vào “đấu trường” này, tốn thêm chi phí (thuê luật sư) như đã vừa kết thúc.

Cũng cần nói thêm rằng chúng tôi bán tôm vào Mỹ theo giá tại cảng đến. Thủ tục thông quan bên mua lo, họ nộp thuế. Cho nên thuế thấp họ hưởng (hoặc phải bù thêm). Cho nên thuế 0% chỉ là ưu thế ngắn hạn.

Ông có xem đây là nền tảng vững chắc để thâm nhập thị trường mới?

Mỹ hiện là thị trường NK tôm lớn nhất của Việt Nam. Năm 2014, XK tôm sang Mỹ tăng mạnh, nhưng kể từ tháng 9 bắt đầu sụt giảm sau khi Mỹ công bố kết quả cuối cùng POR8 với mức thuế cao nhất từ trước tới nay 6,37%. Năm 2014, XK tôm sang Mỹ đạt trên 1 tỷ USD.

Nói theo nghĩa rộng chỉ là đề ra và theo đuổi tận cùng chiến lược GIỮ UY TÍN THƯƠNG HIỆU. Uy tín thương hiệu là làm đúng và tốt hơn tất cả những gì hợp đồng đã ký kết.

Khi đã ký hợp đồng, giá nguyên liệu tăng cao, bị lỗ, vẫn phải giao hàng. Chất lượng đã ràng buộc ra sao, phải làm đúng. Mẫu mã sản phẩm phải có cải tiến, đẹp hơn. Bao bì phải đủ thông tin và in sắc nét, đẹp hơn. Ngày giao hàng phải đúng theo thỏa thuận...

Nếu luôn làm đúng theo tinh thần này, nhiều lượt đều giao hàng như vậy khách hàng sẽ tín nhiệm. Khi khách hàng an tâm, dù có chèo kéo giá cao hơn một chút, khách hàng cũng vui vẻ đồng ý hoặc lỡ có gì sai, khách hàng khiếu nại, phải lắng nghe và giải quyết ổn thỏa, chứ không đổ lỗi khách quan, né tránh trách nhiệm.

Tôi nghĩ với thái độ giải trình thấu đáo, có trách nhiệm, không chối bỏ của FMC khiến đối tác tích cực tìm hiểu nguyên nhân khách quan hơn mà không áp đặt chúng tôi.

Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu

Qua vụ kiện tôm VN, bài học hội nhập, giữ thế cạnh tranh là gì?

Đó là GIỮ UY TÍN THƯƠNG HIỆU và GIÁ BÁN PHẢI CHĂNG. Muốn có giá phải chăng thì cố gắng cải tiến công nghệ tăng năng suất, cải tiến các mặt trong quy trình sản xuất cho hợp lý hơn; tiết kiệm mọi mặt để giảm chi phí. Thật ra còn nhiều yếu tố khác như “Buôn có bạn, bán có phường”, tăng sức cạnh tranh quốc gia, hiểu biết luật lệ nơi mua hàng, tránh bị kiện tụng...

Cũng nói thêm rằng, mới đây FMC vừa tiếp khách hàng là giám đốc phụ trách chất lượng của một Cty lớn ở Nhật. Vị giám đốc này đưa ra những số liệu về khiếu nại chất lượng trong thực phẩm đang kinh doanh 2 năm qua. Năm nay tỉ lệ này tăng gần gấp đôi năm rồi.

Riêng hàng từ FMC chỉ bị khiếu nại mức thấp như năm rồi và không trầm trọng. Ông ta kết luận: Tôi có thể trả lời ông chủ tịch Cty sắp qua thăm FMC rằng FMC hoàn toàn xứng đáng là đối tác tin cậy.

CHẤT LƯỢNG chỉ là một phần của UY TÍN THƯƠNG HIỆU nhưng là phần LÕI.

Xin cám ơn ông.


Có thể bạn quan tâm

Hướng Đến Nền Sản Xuất Xanh Hướng Đến Nền Sản Xuất Xanh

Kinh tế xanh được xem là một trong những phương thức nhằm xóa đói giảm nghèo và cải thiện tổng thể chất lượng cuộc sống lâu dài. Đây là mục tiêu hướng tới trong chiến lược tăng trưởng kinh tế của đất nước, kể cả vùng trọng điểm nông nghiệp của quốc gia như ĐBSCL.

10/11/2014
Kim Ngạch Xuất Khẩu Cà Phê Đạt Hơn 479 Triệu USD Kim Ngạch Xuất Khẩu Cà Phê Đạt Hơn 479 Triệu USD

Về nhiệm vụ triển khai niên vụ cà phê 2014 – 2015, UBND tỉnh vẫn giữ quan điểm không tăng diện tích cà phê ngoài quy hoạch, tập trung thâm canh, tái canh nhằm nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Trong niên vụ tới, diện tích cà phê toàn tỉnh dự kiến đạt 203.000 ha, trong đó diện tích cà phê kinh doanh là 191.000 ha, năng suất bình quân 2,4 tấn/ha, tổng sản lượng cà phê nhân khô dự kiến đạt 450.000 tấn.

15/11/2014
Kết Quả Bước Đầu Của Chương Trình Quản Lý Lợn Đực Giống Kết Quả Bước Đầu Của Chương Trình Quản Lý Lợn Đực Giống

Nhằm nâng cao chất lượng đàn lợn đực giống, từng bước cải thiện chất lượng đàn lợn của tỉnh, phòng chống, hạn chế dịch bệnh tốt hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển chăn nuôi lợn theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững thì một trong những giải pháp mang tính chiến lược và quyết định là vấn đề quản lý lợn đực giống.

10/11/2014
Mô Hình Nuôi Giun Quế Mô Hình Nuôi Giun Quế

Vừa qua, chúng tôi được cán bộ Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Mường Ảng đưa đi tham quan mô hình nuôi giun quế của ông Quàng Văn Tây, bản Bua 2, xã Ẳng Tở. Đây là một trong những mô hình được Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện đầu tư giống giun quế ban đầu.

15/11/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Trồng Xen Canh Tại Huyện Lấp Vò Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Trồng Xen Canh Tại Huyện Lấp Vò

Khai thác tốt tiềm năng đất đai trong trồng trọt và chăn nuôi đã giúp nhiều nông dân huyện Lấp Vò tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Điển hình như hộ ông Phạm Quang Tuyến ở ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung với mô hình nuôi cá lóc, cá thác lác cườm kết hợp trồng xen canh mít thái trên bờ ao đem lại hiệu quả kinh tế cao.

15/11/2014