Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Dê

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Dê
Ngày đăng: 26/08/2013

Ông Trịnh Văn Khả (ngụ ấp Hải An, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) được nhiều người biết đến với mô hình nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Khả có tới 7 nhân khẩu, thu nhập chính nhờ vào 3 ha đất nuôi tôm thiên nhiên nên gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2004, ông Khả quyết định chuyển sang thực hiện mô hình nuôi dê. Ông Khả thực hiện mô hình này là nhờ vào một dịp tình cờ nghe người quen ở Vũng Tàu có mô hình nuôi dê hiệu quả.

Với 3 con giống ban đầu, cứ thế ông nhân giống ra, mỗi năm con mẹ đẻ 2 lần, mỗi lần từ 1-3 dê con. Thường thì tỷ lệ sống chỉ 2 con cho đến lúc lớn. Qua nhiều năm chăn nuôi, đàn dê của ông Khả hiện nay tăng lên 50 con. Ông cho biết, ông dự tính sẽ bán 40 con dê các loại.

Đối với dê 5 tháng tuổi giá trung bình từ 80.000-85.000 đồng/kg, dê 8 tháng tuổi giá 100.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm ông Khả thu được khoảng 60 triệu đồng từ việc bán dê.

Thức ăn của dê là các loài cây cỏ dại trên bờ vuông nhà, ông tận dụng hết đất trống để trồng cỏ cho dê ăn. Khi thiếu cỏ thì ông đi cắt cỏ ở ven lộ bê-tông trong xã, vừa góp phần tạo cảnh quan thông thoáng cho môi trường. Ngoài ra, dê có thể ăn nhiều loại cỏ, cây tự nhiên, cho đến loại phế phẩm nông nghiệp như rơm, thân cây đậu phộng, cây bắp, cỏ voi, kể cả các loại lá như lá me chua và cây giá có mủ…

Từ mô hình nuôi dê đạt hiệu quả của ông Khả, nhiều người dân trong xã áp dụng theo. Hiện nay mô hình đã được nhân rộng tới các vùng như: Kinh Sáu Thước, Kinh Lô 1, Tắc Vân. Nhiều bà con từ Hộ Phòng (Bạc Liêu) cũng xuống tận nhà ông mua dê giống về nuôi.

Nếu việc nuôi tôm kém hiệu quả hoặc những hộ dân không có đất canh tác, có thể chọn mô hình chăn nuôi dê, vì mô hình này ít vốn, dễ mua, dễ nuôi, dễ bán và cho thu nhập khá.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Hoa Hướng Dương Lãi Cao Trồng Hoa Hướng Dương Lãi Cao

Hoa hướng dương từ lúc xuống giống cho tới khi được thu hoạch mất gần 2 tháng, với giá bán ổn định tại vườn từ 6.000 – 7.000 đ/cành như hiện nay, một sào hoa hướng dương sẽ cho doanh thu khoảng 60 triệu đồng, trừ chi phí, bà con nông dân thu lãi không dưới 30 triệu.

16/07/2014
Bà Rịa Vũng Tàu Hạn Chế Việc Trồng Tiêu Ghép Sử Dụng Gốc Tiêu Dại Bà Rịa Vũng Tàu Hạn Chế Việc Trồng Tiêu Ghép Sử Dụng Gốc Tiêu Dại

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng cây tiêu ghép có nguồn gốc từ rừng Amazon ở Nam Mỹ đang diễn ra ở một số địa phương, một số hộ dân coi đây là giải pháp phòng ngừa những bệnh quan trọng trên cây tiêu.

01/08/2014
Trung Tâm Chuỗi Sản Phẩm Cá Tra Ở Đâu? Trung Tâm Chuỗi Sản Phẩm Cá Tra Ở Đâu?

Nghị định 36 của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra ra đời sau gần 5 năm bàn thảo, đáp ứng mong đợi của nhiều người, mở ra kỳ vọng đưa ngành cá tra vượt khủng hoảng.

16/07/2014
Lúa Hè Thu 2014 Năng Suất Giảm Lợi Nhuận Tăng Lúa Hè Thu 2014 Năng Suất Giảm Lợi Nhuận Tăng

Vụ lúa hè thu 2014 này, Sóc Trăng xuống giống được 141.500 ha, vượt gần 2.000 ha so kế hoạch. Lúa đang ở các giai đoạn sinh trưởng từ mạ, đẻ nhánh, làm đòng, đến trổ chín. Vụ này dịch hại bộc phát mạnh, chi phí sản xuất tăng, nhưng hiện giá lúa đang ở mức cao nên nông dân có lời từ 75% đến 100% vốn đầu tư.

01/08/2014
VRG Đổi Mới Kỹ Thuật, Nâng Cao Chất Lượng Vườn Cây VRG Đổi Mới Kỹ Thuật, Nâng Cao Chất Lượng Vườn Cây

Hôm qua (15/7), Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN (VRG) đã tổ chức Hội nghị Nông nghiệp lần V tại Cty Cao su Đồng Phú (Bình Phước), không nằm ngoài mục đích trên.

16/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.