Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản

Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản
Ngày đăng: 29/05/2015

Qua số liệu của ngành chức năng, việc điều tra tình hình nuôi trồng thủy sản trên toàn tỉnh ước đạt 4.000 tấn, trong đó sản lượng tôm nuôi là 2.160 tấn, cá nước ngọt là 1.790 tấn, tôm, cá biển là 50 tấn. Sản lượng này cũng giảm so kế hoạch.

Do ảnh hưởng của thời tiết, nhiệt độ xuống thấp về đêm, tôm phát triển chậm. Một số ao có hiện tượng tôm bỏ ăn, chậm lớn nên đã thu hoạch sớm, có 5,2 ha tại xã Vĩnh Tân và 4 ha tại xã Phước Thể thu hoạch sớm lúc tôm mới được 1,5 - 2 tháng tuổi. Trong thời gian này, người nuôi hạn chế thả giống. Nhìn chung tình hình nuôi trồng thủy sản trong tỉnh qua 3 tháng đầu năm là không thuận lợi. Ngoại trừ nuôi thủy sản nước ngọt không xảy ra dịch bệnh, thu hoạch được khoảng 1.790 tấn. Nuôi lồng bè trên biển sản lượng thu hoạch đạt 50 tấn cá, tôm các loại.

Nghề sản xuất, kinh doanh tôm giống trong tháng 5 tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Giá tôm thương phẩm thấp, thời tiết ở các tỉnh miền Nam và miền Trung tiếp tục nắng nóng, độ mặn cao nên người nuôi hạn chế thả giống. Các cơ sở sản xuất tôm giống hiện nay đang giảm công suất, chỉ làm cầm chừng do tôm không tiêu thụ được.

Còn về nuôi tôm nước lợ, trong tháng 5 thả mới được khoảng 20 ha, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, diện tích thu hoạch trong tháng 5 là 30 ha, sản lượng thu hoạch được 240 tấn, năng suất bình quân 8 tấn/ha. Hiện còn 145 ha chưa khai thác. Cũng do yếu tố thời tiết nóng bức, một số nơi thiếu nước ngọt nên nhiều hộ nuôi chưa thả giống.

Các điểm nuôi ở khu vực phía Bắc tỉnh như xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo, Chí Công, Hòa Minh, Hòa Phú tôm chậm lớn và có hiện tượng teo gan nên tôm chết rải rác như xã Hòa Thắng (Bắc Bình); một số điểm nuôi ở Hàm Thuận Bắc tôm cũng chậm lớn và có biểu hiện của bệnh phân trắng. Có nơi phải thu hoạch tôm sớm khi tôm mới ở giai đoạn 30 - 40 ngày tuổi.

Ở khu vực phía Nam, nhiều vùng nuôi cũng có biểu hiện của bệnh phân trắng, tại Tân Hải, Tân Tiến có 4 ha thu sớm khi tôm được 40 - 60 ngày tuổi, do tôm chậm lớn và có biểu hiện của bệnh đỏ thân và phân trắng; khu vực Tân Phước thu sớm 2 ha khi tôm được 50 - 60 ngày tuổi, do tôm chậm lớn và có biểu hiện của bệnh phân trắng. Riêng nghề nuôi thủy sản nước ngọt và nuôi lồng bè trên biển tiếp tục ổn định, không có dịch bệnh. Trong tháng 5, thu hoạch thủy sản nước ngọt khoảng 30 tấn và nuôi lồng bè trên biển còn một sản lượng lớn cá mú và cá bớp chưa thu hoạch.

Tóm lại, nguyên nhân chủ yếu của sự thất bại đối với nghề nuôi trồng thủy sản trong tỉnh 5 tháng qua là do thời tiết. Một nguyên nhân không thể tìm ra biện pháp khắc phục.


Có thể bạn quan tâm

Thanh Long Việt Nam Được Phép Nhập Khẩu Vào New Zealand Thanh Long Việt Nam Được Phép Nhập Khẩu Vào New Zealand

Trái thanh long vào thị trường này cần được tiến hành các biện pháp kiểm dịch thực vật trước khi xuất và phải được NPPO xác nhận

07/05/2014
Thời Tiết Nóng Đẩy Giá Chanh Tăng Cao Thời Tiết Nóng Đẩy Giá Chanh Tăng Cao

Mấy ngày gần đây, chanh tươi được thương lái đến tận vườn thu mua với giá 16.000 - 18.000 đồng/kg, tăng hơn 5.000 đồng/kg so với tháng trước. Với giá thu mua hiện nay, lợi nhuận từ trồng chanh là khá cao, nên nhà vườn rất phấn khởi.

07/05/2014
Hồ Tiêu Thắng Lớn Hồ Tiêu Thắng Lớn

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 4 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu tiêu đạt 75.514 tấn, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch đạt 519 triệu USD, tăng 46,3%. Giá tiêu đen đạt 6.596 USD/tấn, giá tiêu trắng ở mức 9.606 USD/tấn, tăng 7,94%. Đây là mức giá kỷ lục cao nhất từ trước đến nay của ngành hàng hồ tiêu.

25/05/2014
Lão Nông Tự Sáng Chế Máy Cày Tay Lão Nông Tự Sáng Chế Máy Cày Tay

Chiếc máy cày tay cải tiến- sáng tạo mới của ông Chu Văn Quỳnh ở thôn Rèm, xã Giáo Liêm (Sơn Động, Bắc Giang) đã từng được nhận giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông tỉnh Bắc Giang lần thứ V.

08/05/2014
Hiệu Quả Trồng Xen Cây Có Múi Trong Vườn Dừa Hiệu Quả Trồng Xen Cây Có Múi Trong Vườn Dừa

Hiện Bến Tre có hơn 56.000ha vườn dừa, trong đó có nhiều diện tích dừa có điều kiện tự nhiên tương tự như vùng dừa xen cây có múi ở Giồng Trôm, nên có khả năng mở rộng mô hình trồng xen tương tự. Tuy nhiên, việc trồng cây có múi chỉ mang lại hiệu quả mong muốn khi có sự đầu tư, quan tâm đúng mức, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về chất lượng giống, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

25/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.