Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản

Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản
Publish date: Friday. May 29th, 2015

Qua số liệu của ngành chức năng, việc điều tra tình hình nuôi trồng thủy sản trên toàn tỉnh ước đạt 4.000 tấn, trong đó sản lượng tôm nuôi là 2.160 tấn, cá nước ngọt là 1.790 tấn, tôm, cá biển là 50 tấn. Sản lượng này cũng giảm so kế hoạch.

Do ảnh hưởng của thời tiết, nhiệt độ xuống thấp về đêm, tôm phát triển chậm. Một số ao có hiện tượng tôm bỏ ăn, chậm lớn nên đã thu hoạch sớm, có 5,2 ha tại xã Vĩnh Tân và 4 ha tại xã Phước Thể thu hoạch sớm lúc tôm mới được 1,5 - 2 tháng tuổi. Trong thời gian này, người nuôi hạn chế thả giống. Nhìn chung tình hình nuôi trồng thủy sản trong tỉnh qua 3 tháng đầu năm là không thuận lợi. Ngoại trừ nuôi thủy sản nước ngọt không xảy ra dịch bệnh, thu hoạch được khoảng 1.790 tấn. Nuôi lồng bè trên biển sản lượng thu hoạch đạt 50 tấn cá, tôm các loại.

Nghề sản xuất, kinh doanh tôm giống trong tháng 5 tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Giá tôm thương phẩm thấp, thời tiết ở các tỉnh miền Nam và miền Trung tiếp tục nắng nóng, độ mặn cao nên người nuôi hạn chế thả giống. Các cơ sở sản xuất tôm giống hiện nay đang giảm công suất, chỉ làm cầm chừng do tôm không tiêu thụ được.

Còn về nuôi tôm nước lợ, trong tháng 5 thả mới được khoảng 20 ha, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, diện tích thu hoạch trong tháng 5 là 30 ha, sản lượng thu hoạch được 240 tấn, năng suất bình quân 8 tấn/ha. Hiện còn 145 ha chưa khai thác. Cũng do yếu tố thời tiết nóng bức, một số nơi thiếu nước ngọt nên nhiều hộ nuôi chưa thả giống.

Các điểm nuôi ở khu vực phía Bắc tỉnh như xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo, Chí Công, Hòa Minh, Hòa Phú tôm chậm lớn và có hiện tượng teo gan nên tôm chết rải rác như xã Hòa Thắng (Bắc Bình); một số điểm nuôi ở Hàm Thuận Bắc tôm cũng chậm lớn và có biểu hiện của bệnh phân trắng. Có nơi phải thu hoạch tôm sớm khi tôm mới ở giai đoạn 30 - 40 ngày tuổi.

Ở khu vực phía Nam, nhiều vùng nuôi cũng có biểu hiện của bệnh phân trắng, tại Tân Hải, Tân Tiến có 4 ha thu sớm khi tôm được 40 - 60 ngày tuổi, do tôm chậm lớn và có biểu hiện của bệnh đỏ thân và phân trắng; khu vực Tân Phước thu sớm 2 ha khi tôm được 50 - 60 ngày tuổi, do tôm chậm lớn và có biểu hiện của bệnh phân trắng. Riêng nghề nuôi thủy sản nước ngọt và nuôi lồng bè trên biển tiếp tục ổn định, không có dịch bệnh. Trong tháng 5, thu hoạch thủy sản nước ngọt khoảng 30 tấn và nuôi lồng bè trên biển còn một sản lượng lớn cá mú và cá bớp chưa thu hoạch.

Tóm lại, nguyên nhân chủ yếu của sự thất bại đối với nghề nuôi trồng thủy sản trong tỉnh 5 tháng qua là do thời tiết. Một nguyên nhân không thể tìm ra biện pháp khắc phục.


Related news

7 tháng xuất khẩu thủy sản giảm 17% 7 tháng xuất khẩu thủy sản giảm 17%

Tiếp tục đà sụt giảm từ đầu năm đến nay, tính chung 7 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản chỉ đạt 3,53 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2014.

Saturday. August 1st, 2015
Khôi phục, lai tạo nhiều giống lúa chịu phèn, chịu mặn Khôi phục, lai tạo nhiều giống lúa chịu phèn, chịu mặn

Viện Nghiên cứu và phát triển đồng bằng sông Cửu Long (ĐH Cần Thơ) đã nghiên cứu lai tạo và khôi phục nhiều giống lúa chịu mặn, chịu phèn giỏi.

Saturday. August 1st, 2015
Nét mới trong sản xuất vụ mùa 2015 Nét mới trong sản xuất vụ mùa 2015

Nhanh tay cấy nốt diện tích lúa của gia đình, chị Nguyễn Thị Minh, xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, gia đình tôi tiến hành làm đất, vì vậy có thể cấy lúa mùa sớm nhằm tạo quỹ đất cho sản xuất cây vụ đông ưa ấm. Cũng như gia đình chị Minh, đến thời điểm này, gia đình anh Vũ Văn Hải, xã Hải Tây (Hải Hậu) cũng đã hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa.

Saturday. August 1st, 2015
Gian nan nghề muối Gian nan nghề muối

"Sáng cấy, chiều gặt” là câu nói vui của diêm dân về nghề sản xuất muối nhưng ẩn giấu trong đó bao nỗi nhọc nhằn.

Saturday. August 1st, 2015
Hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, vươn khơi Hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, vươn khơi

Với 72km bờ biển, những năm qua kinh tế biển đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khối nông, lâm, thủy sản cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản. Sự phát triển của ngành kinh tế biển còn góp phần quan trọng vào công cuộc giữ gìn chủ quyền, an ninh trên vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của đất nước.

Saturday. August 1st, 2015