Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Trường Rau Tết Ế Ẩm

Thị Trường Rau Tết Ế Ẩm
Ngày đăng: 02/02/2014

Chưa năm nào như thời điểm Tết năm nay, thị trường rau Tết xuống giá trầm trọng, nguyên nhân do sản lượng dồi dào, nguồn cung vượt nhu cầu sử dụng, rau củ không những không giữ được mức giá ngày thường mà còn giảm sâu hơn.

Thông thường vào những ngày giáp Tết, mặt hàng thiết yếu như rau xanh sẽ nhích giá lên so với ngày thường. Thế nhưng những ngày qua, giá rau ngoài thị trường giảm khá mạnh, còn tại vườn, nông dân bán cho tư thương rẻ như cho. Đây là nghịch lý mà không ít người trồng rau đang phải hứng chịu.

Dạo qua các các chợ Hà Đông, chợ Cầu Mới, chợ Phùng Khoang (Hà Nội) đa số các loại rau củ đều xuống giá, rau súp lơ ngày thường có giá từ 12.000 - 13.000 đồng/cây, nay giảm xuống còn 4.000 - 5.000 đồng/cây; rau cải thảo có giá ngày thường 8.000 - 10.000 đồng/kg, nhưng nay chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg; bắp cải giá chỉ 3.000 đồng/kg, cải cúc trước 3.000 – 3.500 đồng/mớ, hiện còn 1.000 – 1.500 đồng/mớ…

Bà Nguyễn Thị Hà (Thanh Trì- Hà Nội) ngậm ngùi: “Tôi trồng hơn 3 sào khoảng 4.500 cây. Một cây cải bắp giống khi mua từ 1.300-1.500 đồng. Nay bán buôn tại ruộng chỉ được 1.000 đồng/cây. Như vậy, quá lỗ, còn công chăm bón nữa chứ. Vào thời điểm giáp Tết âm lịch năm ngoái, cải bắp được bán với giá 7.000/kg. Rẻ quá, định để ra Giêng bán cho được giá, nhưng không thể để được vì để lâu bắp cải gặp sương muối sẽ hỏng hết!

Ngoài ra, so với rau sản xuất đại trà, rau an toàn có cao hơn vài giá, nhưng nhìn chung cũng giảm hơn so với năm ngoái. Cụ thể, rau cải cay năm ngoái đạt 12.000- 15.000 đồng/kg, nhưng hiện chỉ 5.000 - 6.000 đồng/kg, súp lơ từ 18.000- 20.000 đồng/cây, nay chỉ còn 6.000 -7.000 đồng/cây. Nhiều nơi rau bán tại vườn rẻ như cho, báo hiệu vụ rau tết thất bại. Một số hộ còn trông chờ vào một số rau, củ có thể tăng giá vào 27, 28 Tết để gỡ gạc, nhiều hộ khác đã chỉ còn trông chờ vào vụ rau sau Tết được giá khi cầu tăng trở lại.

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội)- cho biết, thành phố hiện có khoảng 6.500ha rau các loại, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Giá rau giảm khiến người tiêu dùng phấn khởi, nhưng người nông dân thì kém vui. Hiện các hộ trồng rau vẫn đang tích cực gieo cấy lứa rau mới và chăm sóc rau non, hy vọng gỡ gạc lại vốn trong dịp đầu năm.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, dự báo nguồn rau cung cấp ra thị trường vẫn rất dồi dào, giá các loại rau có xu hướng nhích lên, nhưng sẽ không đáng kể.


Có thể bạn quan tâm

Cơ Hội Mới Cho Vịt Bầu Lục Yên (Yên Bái) Cơ Hội Mới Cho Vịt Bầu Lục Yên (Yên Bái)

Ở Lục Yên (Yên Bái) có giống vịt bầu - giống vịt cho thịt thơm, ngon được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, giống vịt này đang mai một.

03/04/2013
Trăn Trở Cánh Đồng Mẫu Lớn Trăn Trở Cánh Đồng Mẫu Lớn

Mặc dù lợi nhuận tăng trên 40%, nhưng cánh đồng mẫu lớn vẫn chưa thể làm thỏa mãn được kỳ vọng của người dân về hiệu quả đích thực mà mô hình kiểu mẫu này mang lại sau một năm thực hiện.

05/07/2013
Sớm Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Lợn... Không Tắm Sớm Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Lợn... Không Tắm

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân với các bộ, ngành liên quan tại buổi làm việc với Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội vừa qua về mô hình nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học, hay còn gọi là “nuôi lợn không tắm”.

05/07/2013
“Nuôi Ốc Hương Trên Bể Trải Bạt” Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao Phù Hợp Với Lợi Thế Vùng Ven Biển Ở Cần Thạnh (TP. HCM) “Nuôi Ốc Hương Trên Bể Trải Bạt” Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao Phù Hợp Với Lợi Thế Vùng Ven Biển Ở Cần Thạnh (TP. HCM)

Ốc hương hiện là đặc sản biển có giá trị dinh dưỡng và xuất khẩu cao. Với đặc trưng là dinh dưỡng cao, giòn, mềm và hương thơm tự nhiên nên nhu cầu thị trường rất ưa chuộng. Sản lượng ốc hương cả nước ước đạt 3.000 – 4.000 tấn/năm. Nguồn lợi này đang bị khai thác quá mức và ngày càng cạn kiệt.

04/04/2013
Trung Quốc Mua Tôm, Doanh Nghiệp Trong Nước Yếu Thế Trung Quốc Mua Tôm, Doanh Nghiệp Trong Nước Yếu Thế

Giá tôm nguyên liệu tại ĐBSCL liên tục tăng và được kéo lên cao nhất trong vòng 2 năm gần đây khi Trung Quốc đẩy mạnh mua vào. Trong khi đó, doanh nghiệp “kêu” gặp khó do không thể cạnh tranh lại, thiếu nguyên liệu thực hiện hợp đồng xuất khẩu.

05/04/2013