Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Trường Rau Tết Ế Ẩm

Thị Trường Rau Tết Ế Ẩm
Publish date: Sunday. February 2nd, 2014

Chưa năm nào như thời điểm Tết năm nay, thị trường rau Tết xuống giá trầm trọng, nguyên nhân do sản lượng dồi dào, nguồn cung vượt nhu cầu sử dụng, rau củ không những không giữ được mức giá ngày thường mà còn giảm sâu hơn.

Thông thường vào những ngày giáp Tết, mặt hàng thiết yếu như rau xanh sẽ nhích giá lên so với ngày thường. Thế nhưng những ngày qua, giá rau ngoài thị trường giảm khá mạnh, còn tại vườn, nông dân bán cho tư thương rẻ như cho. Đây là nghịch lý mà không ít người trồng rau đang phải hứng chịu.

Dạo qua các các chợ Hà Đông, chợ Cầu Mới, chợ Phùng Khoang (Hà Nội) đa số các loại rau củ đều xuống giá, rau súp lơ ngày thường có giá từ 12.000 - 13.000 đồng/cây, nay giảm xuống còn 4.000 - 5.000 đồng/cây; rau cải thảo có giá ngày thường 8.000 - 10.000 đồng/kg, nhưng nay chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg; bắp cải giá chỉ 3.000 đồng/kg, cải cúc trước 3.000 – 3.500 đồng/mớ, hiện còn 1.000 – 1.500 đồng/mớ…

Bà Nguyễn Thị Hà (Thanh Trì- Hà Nội) ngậm ngùi: “Tôi trồng hơn 3 sào khoảng 4.500 cây. Một cây cải bắp giống khi mua từ 1.300-1.500 đồng. Nay bán buôn tại ruộng chỉ được 1.000 đồng/cây. Như vậy, quá lỗ, còn công chăm bón nữa chứ. Vào thời điểm giáp Tết âm lịch năm ngoái, cải bắp được bán với giá 7.000/kg. Rẻ quá, định để ra Giêng bán cho được giá, nhưng không thể để được vì để lâu bắp cải gặp sương muối sẽ hỏng hết!

Ngoài ra, so với rau sản xuất đại trà, rau an toàn có cao hơn vài giá, nhưng nhìn chung cũng giảm hơn so với năm ngoái. Cụ thể, rau cải cay năm ngoái đạt 12.000- 15.000 đồng/kg, nhưng hiện chỉ 5.000 - 6.000 đồng/kg, súp lơ từ 18.000- 20.000 đồng/cây, nay chỉ còn 6.000 -7.000 đồng/cây. Nhiều nơi rau bán tại vườn rẻ như cho, báo hiệu vụ rau tết thất bại. Một số hộ còn trông chờ vào một số rau, củ có thể tăng giá vào 27, 28 Tết để gỡ gạc, nhiều hộ khác đã chỉ còn trông chờ vào vụ rau sau Tết được giá khi cầu tăng trở lại.

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội)- cho biết, thành phố hiện có khoảng 6.500ha rau các loại, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Giá rau giảm khiến người tiêu dùng phấn khởi, nhưng người nông dân thì kém vui. Hiện các hộ trồng rau vẫn đang tích cực gieo cấy lứa rau mới và chăm sóc rau non, hy vọng gỡ gạc lại vốn trong dịp đầu năm.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, dự báo nguồn rau cung cấp ra thị trường vẫn rất dồi dào, giá các loại rau có xu hướng nhích lên, nhưng sẽ không đáng kể.


Related news

Rau An Toàn Bí “Đầu Ra” Rau An Toàn Bí “Đầu Ra”

Chính vì lẽ đó, nhu cầu của người tiêu dùng về rau an toàn hiện nay rất lớn. Theo TS Trần Công Thắng, Trưởng Bộ môn chính sách chiến lược thuộc Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn - ISARD, chẳng hạn như ở thị trường Hà Nội, hiện nay nhu cầu tiêu thụ của riêng khu vực nội thành đã lên tới 1.500 tấn/ngày. Tại các thị trường lớn như TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai... lượng rau xanh cũng không đủ tiêu dùng.

Tuesday. June 26th, 2012
Anh Trần Văn Tám Với Mô Hình Trồng Rau Bồ Ngót Anh Trần Văn Tám Với Mô Hình Trồng Rau Bồ Ngót

Về xã Tân Lập I, huyện Tân Phước (Tiền Giang), nói về anh nông dân giàu lên nhờ trồng rau bồ ngót, ai cũng biết anh Trần Văn Tám. Sinh ra trong một gia đình nghèo nên anh Tám luôn khao khát có cuộc sống khấm khá để "bằng bạn bè". Năm 1988 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Cam-pu-chia trở về, anh lập gia ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, gia đình cho anh 1,2 ha đất ở ấp 3, xã Tân Lập I, huyện Tân Phước.

Wednesday. April 25th, 2012
Sản Xuất Đại Trà Giống Cá Hồng Bạc: Gặp Khó Khăn Sản Xuất Đại Trà Giống Cá Hồng Bạc: Gặp Khó Khăn

Sau khi thực hiện thành công đề tài khoa học cấp tỉnh về “Nghiên cứu kỹ thuật sản xuất giống nhân tạo cá hồng bạc Lutjanus argentimaculatus (Forsskal, 1775)”, nhóm tác giả do Thạc sĩ Nguyễn Địch Thanh (Khoa Nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Nha Trang) làm chủ nhiệm đang hoàn thành quy trình sản xuất giống và tiến hành chuyển giao công nghệ cho người dân

Wednesday. June 27th, 2012
Bình Định: Tôm Bình Định: Tôm "Chết Yểu"

Người nuôi tôm ở huyện Tuy Phước (Bình Định) vô cùng hoang mang khi hàng chục ha tôm mới thả giống chưa được 1 tháng đã lăn đùng ra chết.

Monday. March 26th, 2012
Dễ Mua Nhầm Trứng Gà Ác “Giả” Dễ Mua Nhầm Trứng Gà Ác “Giả”

Hầu hết trứng gà ác trên thị trường đều là hàng giả.

Wednesday. June 27th, 2012