Trang chủ / Rau củ quả / Đậu tương

Thâm Canh Đậu Tương Đông

Thâm Canh Đậu Tương Đông
Ngày đăng: 25/07/2013

Thời vụ :

Thời vụ trồng đậu tương đông từ 25-8 đến 5-10. Để đảm bảo năng suất, chất lượng hạt giống, tốt nhất nên trồng kết thúc trước 30-9.

Chọn giống :

Lượng giống đậu tương cần 1,5 - 2kg/sào Bắc bộ (360m2), nên trồng các giống đậu tương: DT84; DT93; DT99 và DT12; M103.

Làm đất, bón phân :

- Nếu đất ướt nên cày tối thiểu 5 - 6 xá rồi lên luống rộng 80 - 90cm, nên trồng hàng ngang để dễ thoát nước. Đất khô thì cày bừa nhỏ sau lên luống, kích thước như trên. Có thể trồng đậu tương trên gốc rạ đối với những ruộng thoát nước khi đất bị ướt cho kịp thời vụ. Cắt lúa, sao cho gốc rạ sát mặt đất, dùng gậy nhọn đầu chọc vào giữa gốc rạ, tra 2-3 hạt đậu giống, lấp bằng một nhúm đất khô đập nhỏ. Khi cây đậu tương mọc cao 3- 5cm, có 1- 2 lá thật, tiến hành tưới đạm + lân và dùng cuốc xới, băm nhỏ đất, vun thành luống, chăm sóc như bình thường.

- Sử dụng phân chuồng mục 200 - 300kg, supe lân lâm thao: 15-20kg, đạm urê: 4-5kg, kali clorua: 5 - 6kg cho 1 sào.

Bón lót đối với đất khô: rạch hàng sâu 10cm bỏ toàn bộ phân chuồng, lân và 1/2 lượng đạm, lấp đất dày 4-5cm, tra hạt bên cạnh cách phân 4 - 5cm, lấp đất dày 2 - 3cm.

Mật độ trồng :

Tra hạt hàng cách hàng 30cm, hốc cách hốc 8 - 10cm, mỗi hốc tra 2 - 3 hạt. Đất ướt không bón lót phân, dùng cuốc bổ hố nông, tra hạt theo khoảng cách, mật độ như trên, dùng đất khô (bùn ải khô đập nhỏ, ủ lẫn với supe lân) trộn với phân chuồng mục phủ kín hạt.  
Chăm sóc :

Sau khi trồng một ngày có thể dùng thuốc diệt cỏ Ronstar, Dual hoặc Micheter phun trừ.

- Khi cây có 1-2 lá thật, xới phá váng, tưới loãng toàn bộ lượng đạm còn lại và 20% lượng kali, tưới làm 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 5 - 7 ngày.

- Khi cây có 5 - 6 lá thật bón nốt lượng kali còn lại vào giữa hai hàng, vun cao gốc để chống đổ.

- Cần phòng trừ tốt một số sâu, bệnh hại đậu tương như: dòi đục thân, dòi đục quả, bệnh lở cổ rễ, bệnh sương mai...

Thu hoạch :

Khi cây có 30-50% số lá già ngả màu vàng, hạt căng mẩy, tiến hành làm rụng lá đậu tương như: đắp nước đầy ruộng 3-5 ngày hoặc phun thuốc dấm hoa quả Trung Quốc 10 lọ pha 20 lít nước/sào, sau 3-4 ngày rụng hết lá thì cắt thân cây đậu tương và quả mang về, phơi nắng, đập lấy hạt.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh Cháy Đỏ Lá Bệnh Cháy Đỏ Lá

Sau bệnh rỉ, đây là bệnh khá phổ biến trên nhiều giống đậu nành. Ở một số nơi chuyên canh đậu nành trên thế giới, như ở tiểu bang lllinois (Mỹ), hầu hết các giống đều bị nhiễm bệnh này

11/08/2011
Bệnh Cháy Nhũn Lá Bệnh Cháy Nhũn Lá

Bệnh này đã được ghi nhận trên đậu nành trồng ở vùng nhiệt đới và bán nhiệt đới. Đầu tiên, bệnh được ghi nhận ở Philippines vào năm 1918; sau đó, ở Ấn Độ, Mã Lai, Mexico, Puerto Rico, miền nam Trung Quốc, Taiwan và Louisiana. Ở Louisiana, bệnh đã làm giảm 35% năng suất

11/08/2011
Kỹ Thuật Trồng Đậu Tương Ở Miền Núi Kỹ Thuật Trồng Đậu Tương Ở Miền Núi

ên cạnh những lợi ích kinh tế cụ thể, cây đậu tương cũng giống như cây lạc, ngoài cho thu nhập cao hơn, nó còn là loại cây có tác dụng cải tạo đất rất tốt, phù hợp với nhiều loại đất, lại không phụ thuộc nhiều vào nguồn nước.

15/01/2011
Chăm Sóc Đậu Tương Vụ Đông Chăm Sóc Đậu Tương Vụ Đông

Hiệu quả của cây đậu tương trên đất hạn đã mở ra một triển vọng mới cho ngành nông nghiệp Lục Yên (Yên Bái). Bên cạnh những lợi ích kinh tế cụ thể, cây đậu tương cũng giống như cây lạc, ngoài cho thu nhập cao hơn, nó còn là loại cây có tác dụng cải tạo đất rất tốt, phù hợp với nhiều loại đất, lại không phụ thuộc nhiều vào nguồn nước.

15/01/2011
Canh Tác Đậu Nành Trên Đất Ruộng Lúa Canh Tác Đậu Nành Trên Đất Ruộng Lúa

Muốn trồng đậu nành (đậu tương) trên ruộng không làm đất đạt kết quả tốt cần chú ý những điểm sau: Trồng lúc đất còn ẩm, chưa bị nứt nẻ hoặc đất khi gieo hạt phải đủ ẩm. Do đó, sau khi thu hoạch lúa tranh thủ xuống giống khi đất còn ẩm, nếu ruộng quá khô cần cho nước vào tạo độ ẩm cho đất

29/07/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.