Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tạo đầu ra cho đặc sản vùng miền

Tạo đầu ra cho đặc sản vùng miền
Ngày đăng: 01/12/2015

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh- Việt Nam có nhiều đặc sản vùng miền, những sản phẩm này đã góp phần tạo nên tiếng tăm cho nhiều vùng đất.

Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức và chưa được đưa lên mức chuẩn mực.

Hầu hết các cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ lẻ, không chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói, kiểu dáng bao bì, phương thức quảng bá… Quan trọng hơn, hầu hết các đặc sản vùng miền đều chưa được xây dựng và quảng bá thương hiệu một cách bài bản nên không để lại dấu ấn trên thị trường và lép vế trong cạnh tranh phát triển.

Bằng ví dụ cụ thể, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - chỉ rõ: Cần Thơ có đặc sản quả dâu Hạ Châu với diện tích trồng khoảng 600 ha, sản lượng đạt khoảng 7.000 tấn/năm.

Dâu Hạ Châu đã được xuất khẩu sang Campuchia, Thái Lan và được tiêu thụ rộng rãi tại một số tỉnh miền Tây Nam bộ.

Tuy nhiên, để mang được dâu Hạ Châu đi quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường mà vẫn giữ được chất lượng sản phẩm là rất khó bởi chỉ sau 1 tuần thu hái dâu sẽ bị biến màu.

Hiện thành phố đã ký hợp đồng với trường Đại học Cần Thơ nghiên cứu phương pháp khắc phục nhược điểm này để có kế hoạch phát triển cho đặc sản dâu Hạ Châu.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa bày tỏ: Để sản phẩm đặc sản vùng miền có thể cạnh tranh và đứng vững trên thị trường cần có một quy trình đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các địa phương cần phải làm cho người tiêu dùng trên thị trường cảm nhận được sự khác biệt về công dụng, đặc điểm… của sản phẩm.

Cần có sự bắt tay, liên kết giữa nhà nước - doanh nghiệp - người sản xuất nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Theo Nguyễn Ngọc Hòa, cách xúc tiến tốt nhất là tập trung vào 4 kênh: Phân phối nội địa; hệ thống phân phối hiện đại; xuất khẩu và xuất khẩu tại chỗ.

“Chúng ta không nên xem nhẹ kênh phân phối nội địa, bởi với một đặc sản đến người tiêu dùng trong nước còn không biết đến thì đừng nói có thể xuất khẩu ra nước ngoài”- ông Hòa nhấn mạnh.

Đại diện Hiệp hội đầu tư nước ngoài đề xuất, việc xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm đặc sản vùng miền nên giao cho các doanh nghiệp lớn.

Các doanh nghiệp này có đủ tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm, quản trị để phát triển và bảo vệ được thương hiệu sản phẩm.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho rằng: Việt Nam có truyền thống nông nghiệp, nhiều đặc sản vùng miền nổi tiếng gắn với tên tuổi địa phương.

Từ khi thực hiện đổi mới theo Đại hội Đảng lần thứ VI đến nay, sản phẩm đặc sản vùng miền đã phát triển cả về không gian và sản lượng.

Theo Thứ trưởng, để nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng thông qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm đặc sản cần tiếp tục liên kết chặt chẽ giữa các địa phương.

Không chỉ liên kết đơn thuần dựa trên cơ sở địa phương sẵn có mà cần mở rộng về mặt không gian, tham gia vào sự phân công lao động nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt đủ sức để chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Hội chợ hàng đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2015 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức từ 27/11 - 1/12 với quy mô 200 gian hàng, 150 doanh nghiệp tham dự.

Hội chợ nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm đặc sản của Hà Nội và của các tỉnh, thành phố trên cả nước.


Có thể bạn quan tâm

Bình Thuận nuôi cá mú lồng bè ở Phú Quý gặp khó Bình Thuận nuôi cá mú lồng bè ở Phú Quý gặp khó

Trước đây, mô hình nuôi cá mú lồng bè là một hướng đi mang lại hiệu quả khá cao giúp nhiều người dân Phú Quý (Bình Thuận) vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây do nhiều nguyên nhân, mô hình này đã không còn thuận lợi, việc nuôi của người dân trở nên khó khăn khiến số lồng bè ngày một bị thu hẹp. Thậm chí nhiều hộ đã phải bỏ bè, chuyển nghề.

22/04/2015
Trở lại bám biển Trở lại bám biển

Sau một thời gian “lãng quên” biển, ngư dân Phong Hải (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã đầu tư phương tiện, cải tiến bổ sung ngư lưới cụ, chuyển đổi nghề khai thác phù hợp với ngư trường, trở lại với nghề truyền thống của mình… Thu nhập ổn định

22/04/2015
Cây tếch trên rừng Khộp Cây tếch trên rừng Khộp

Với giá trị kinh tế cao, dễ trồng được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, cây tếch được Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Wy, huyện EaH’Leo, tỉnh Đắk Lắk trồng trên diện tích rừng khộp nghèo kiệt.

22/04/2015
Quảng Nam hợp tác với Hàn Quốc phát triển sâm Ngọc Linh Quảng Nam hợp tác với Hàn Quốc phát triển sâm Ngọc Linh

Ngày 21/4, UBND huyện Nam Trà My, Quảng Nam đã phối hợp với quận Hamyang, tỉnh Gyeongsangnam, Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hợp tác giữa 2 địa phương.

22/04/2015
Lý Sơn trúng đậm mực núc Lý Sơn trúng đậm mực núc

Những ngày qua, hàng chục tàu cá hành nghề vây rút chí của ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) sau mỗi đêm thả lưới ven đảo, mỗi tàu khai thác được hàng tạ mực núc, thu về vài chục triệu đồng.

22/04/2015