Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng nhanh công trình khí sinh học cỡ nhỏ

Tăng nhanh công trình khí sinh học cỡ nhỏ
Ngày đăng: 11/11/2015

Nhưng chỉ sau 3 năm triển khai, đã có hơn 23.000 công trình KSH “chào đời”.

Trước thành công vượt bậc trên, Bộ NN-PTNT kiến nghị Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tăng mục tiêu xây dựng hầm biogas cỡ nhỏ lên con số 50.000.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, BQL dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp các tỉnh Hà Tĩnh, Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định, Bình Định, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng đã tiến hành xây dựng/lắp đặt 12.349 công trình KSH cỡ nhỏ, thẩm định 8.524 người và chuyển ưu đãi tài chính cho 5.703 chủ nhà lắp công trình biogas.

Lũy kế đến thời điểm này, 23.601 công tình KSH đã được xây dựng/lắp đặt, trong đó 18.829 người đã được thẩm định và 15.595 người đã được hỗ trợ tài chính.

Theo BQL dự án Hỗ trợ các bon thấp Trung ương (CPMU), trong quý 3/2015, BQL dự án của các tỉnh đã tổ chức 151 lớp tập huấn về vận hành công trình KSH cho 4.983 hộ nông dân đăng ký xây/lắp đặt hầm biogas và 43 hội thảo phổ biến thông tin về công trình KSH cho 1.720 hộ gia đình.

Đến nay, dự án đã tổ chức 856 khóa đào tạo về vận hành công trình KSH cho 26.219 nông dân; 151 cuộc hội thảo về phổ biến của các tổ chức, các chính sách và tiêu chuẩn của công nghệ KSH và quản lý chất thải chăn nuôi cho 5.838 hộ gia đình.

Đồng thời, BQL dự án của các tỉnh đã tổ chức 11 chuyến tham quan học tập cho 210 nhân viên để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ KSH.

Tại cuộc họp Đoàn rà soát các hoạt động của dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết: Đặc điểm của ngành chăn nuôi Việt Nam là nhỏ lẻ, manh mún và xen lẫn khu dân cư.

Vì thế, việc hỗ trợ xây, lắp các công trình KSH cỡ nhỏ là vô cùng cần thiết để giải bài toán môi trường, tạo được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người chăn nuôi.

Do đó, ADB cần xem xét nâng số lượng hầm biogas cỡ nhỏ từ 36.000 công trình (như đàm phán ký kết dự án LCASP) lên 50.000 công trình.

Dựa trên kết quả đánh giá trình độ và kinh nghiệm, CPMU đã lựa chọn 5 nhà thầu cung cấp công trình HDPE KSH cỡ lớn và trung bình.

Trong quý 2/2015, Ban QLDA đã tổ chức tập huấn cho các nhà thầu và các kỹ thuật viên về KSH lớn và vừa với công nghệ HDPE; tổ chức đào tạo bổ sung và tạm ứng để bổ sung kỹ thuật cho các tỉnh dự án; tổ chức chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình giám sát và giám sát các nhà máy KSH.

Riêng về việc thực hiện xây dựng các công trình KSH cỡ lớn và trung bình, Thứ trưởng Doanh cho rằng: Số lượng các trang trại, gia trại quy mô vừa và lớn của Việt Nam còn chiếm tỷ lệ nhỏ.

Bên cạnh đó, công nghệ xây, lắp những công trình KSH cỡ vừa và lớn cũng khá phức tạp, người dân cũng chưa tin tưởng về hiệu quả xử lý chất thải chăn nuôi của chúng.

Việc đầu tư một khoản tiền lớn, từ vài trăm triệu cho tới hàng tỷ đồng/1 công trình là không hề nhỏ.

Từ đó, công tác giải ngân rất khó khăn.

Về vấn đề này, BQL dự án các bon thấp Trung ương đã và đang phối hợp với các nhóm tư vấn kỹ thuật để tư vấn dự thảo hướng dẫn vận hành các công trình KSH lớn và vừa để áp dụng trong dự án.

Bên cạnh đó, theo yêu cầu của ADB, CPMU sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về các công nghệ KSH lớn và trung bình trong thời gian tới.

Các công nghệ được đánh giá là phù hợp sẽ được đề xuất và hướng dẫn thực hiện trong khuôn khổ của dự án.

CPMU cũng đang hợp tác với Chương trình KSH cho ngành chăn nuôi của Việt Nam (BP) thuộc Cục Chăn nuôi và đề xuất một đơn vị đầu mối thuộc Bộ NN-PTNT quản lý tín dụng các bon của các công trình KSH.

Cục Chăn nuôi đã trình báo cáo và đề nghị Bộ yêu cầu cho việc sử dụng một phần quỹ LCASP để cập nhật cơ sở dữ liệu của các công trình KSH, và sau đó nhập dữ liệu vào LCASP BP bán tín dụng các bon từ các công trình KSH.


Có thể bạn quan tâm

Lúa Mọc Mầm, Thương Lái Bặt Tăm Lúa Mọc Mầm, Thương Lái Bặt Tăm

Những ngày này lúa hè thu ở các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang đã chín rục nhưng không có người mua. Ngày 2-6, giá lúa tươi được thương lái đưa ra chỉ có 3.500 đồng/kg, tức dưới giá thành sản xuất gần 1.000 đồng/kg.

04/06/2013
Giá Cá Điêu Hồng Tăng Cao Kỷ Lục, Chủ Bè Thu Lãi Lớn Giá Cá Điêu Hồng Tăng Cao Kỷ Lục, Chủ Bè Thu Lãi Lớn

Nông dân nuôi cá điêu hồng trên bè ở Tiền Giang vô cùng phấn khởi do giá cá nằm ở mức 41.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg so với tuần trước. Với giá này, họ có thể lãi trên 50 triệu đồng mỗi bè khi thu hoạch.

05/06/2013
Các Nhà Nghiên Cứu Thái Lan Tin Rằng Hội Chứng EMS Sẽ Giảm Trong Năm Nay Các Nhà Nghiên Cứu Thái Lan Tin Rằng Hội Chứng EMS Sẽ Giảm Trong Năm Nay

Trung Tâm Công Nghệ Sinh Học và Kĩ Thuật Di Truyền Quốc Gia Thái Lan (Biotec) tin rằng hội chứng tôm chết sớm (EMS), nguyên nhân của sự sụt giảm nguồn cung cấp tôm gần đây ​​của Thái Lan, sẽ giảm trong năm nay, theo báo cáo của Bangkok Post

05/06/2013
Dịch Bệnh Khiến 200 Vạn Con Ốc Hương Bị Chết Dịch Bệnh Khiến 200 Vạn Con Ốc Hương Bị Chết

Ngày 4.6, ông Trần Hữu Phước - cán bộ khuyến ngư xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), cho biết: Dịch bệnh phát sinh trên vùng nuôi ốc hương thương phẩm tập trung ở xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn khiến hơn 200 vạn con trong số 300 vạn con ốc hương do ngư dân vừa thả nuôi đã chết.

06/06/2013
Dịch Bệnh Gây Hại 31,5 Ha Tôm Nuôi Dịch Bệnh Gây Hại 31,5 Ha Tôm Nuôi

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, đến nay, nông dân các huyện Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn và TP Quy Nhơn đã sử dụng trên 1.915 ha mặt nước để nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú theo hình thức thâm canh, bán thâm canh và quảng canh cải tiến. Điều đáng lo ngại là tình hình dịch bệnh tôm diễn biến khá phức tạp, hiện có 31,5 ha mặt nước nuôi tôm tại huyện Phù Mỹ, Tuy Phước, Phù Cát, Hoài Nhơn đã bị dịch bệnh do virút đốm trắng và bệnh do môi trường gây hại. Đáng lo ngại là có một số vùng nuôi tôm đã xuất hiện hội chứng tôm chết sớm khiến cho người nuôi tôm lo lắng. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền các địa phương khoanh vùng để xử lý dịch bệnh, nhằm khống chế và hạn chế dịch bệnh lây lan, đồng thời hướng dẫn người nuôi tôm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ tôm nuôi.

06/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.