Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Siết Chặt Việc Sử Dụng Chất Cấm Trong Chăn Nuôi

Siết Chặt Việc Sử Dụng Chất Cấm Trong Chăn Nuôi
Ngày đăng: 28/09/2014

Nhiều mẫu thịt lợn được kiểm nghiệm trên thị trường phát hiện dư lượng chất cấm và kháng sinh cao. Nguyên nhân ban đầu được xác định do người chăn nuôi đã tự ý cho những chất này vào thức ăn.

Theo báo cáo tại buổi giao ban công tác quản lý chất lượng và ATTP tháng 9 và triển khai kế hoạch tháng 10/2014 của Bộ NN&PTNT tổ chức sáng ngày (25/9), tình trạng thịt có dư lượng kháng sinh sulfadimidin vượt ngưỡng cho phép ở TPHCM có thể là do người dân đã tự ý trộn thêm vào thức ăn trong quá trình chăn nuôi.

Khi nhận được thông tin 43% mẫu thịt được kiểm nghiệm có hàm lượng kháng sinh sulfadimidin vượt ngưỡng giới hạn cho phép, Cục Thú y đã chỉ đạo cơ quan thú y vùng trực tiếp làm việc với các bên liên quan để xác minh thông tin.

Đồng thời, tổ chức họp bàn với Sở NN&PTNT TPHCM và 5 tỉnh liên quan tăng cường kiểm soát sử dụng kháng sinh, chất cấm trong chăn nuôi và giám sát dư lượng khánh sinh, chất cấm trong sản phẩm chăn nuôi.

Theo tổng kết về hiện trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi hiện nay của ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, nếu kiểm tra trong thành phẩm thức ăn thì ít phát hiện chất cấm và kháng sinh, vì phần lớn người chăn nuôi sử dụng các chất này bằng con đường phòng trị bệnh trực tiếp cho vật nuôi.

“Trong tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ NN&PTNT, có 18 loại kháng sinh cho sử dụng trong chăn nuôi thì không có sulfadimidin. Điều này chứng tỏ người dân đã sử dụng trong quá trình chăn nuôi, chứ không phải được trộn trong thức ăn chăn nuôi”, ông Dương nói rõ hơn.

Để đẩy mạnh việc kiểm soát chất lượng thức ăn chăn nuôi, Cục Chăn nuôi đã chỉ đạo 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TPHCM, Thanh Hóa, Hưng Yên, Vĩnh Long và Đồng Nai thực hiện thí điểm nhiệm vụ kiểm soát trọng điểm chất lượng thức ăn chăn nuôi.

Theo đó, các địa phương tập trung kiểm tra chủ yếu các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các cơ sở chăn nuôi tự trộn thức ăn và các cơ sở chăn nuôi tận dụng các nguồn thức ăn của bếp ăn tập thể, nhà hàng, khu công nghiệp.

Kết quả, tại Thanh Hóa, phát hiện 8,1 tấn thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm. Cơ quan chức năng đã xử lý phạt tiền 80 triệu đồng, đình chỉ hoạt động kinh doanh 1,5 tháng và tiêu hủy toàn bộ lô hàng 8,1 tấn thức ăn chăn nuôi vi phạm.

Tại Hưng Yên, tiến hành lấy 3 mẫu thức ăn và 8 mẫu thức ăn bổ sung để phân tích nhưng không có mẫu nào dương tính với chất cấm nhóm Beta agonist.

Hiện Cục Chăn nuôi đang xây dựng dự thảo thông tư về quản lý sử dụng kháng sinh trong thực ăn chăn nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Hội Của Những Người Trồng Cam Hội Của Những Người Trồng Cam

Được Hội ND tỉnh tư vấn, hỗ trợ phân bón, khoa học kỹ thuật… nhiều hộ thành viên hội trồng cam sành huyện Hàm Yên, Tuyên Quang có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên.

14/03/2014
Gà Đông Cảo Mô Hình Mới Trên Đất Chợ Gạo Gà Đông Cảo Mô Hình Mới Trên Đất Chợ Gạo

Ông Minh cho biết, gà Đông Cảo - giống gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, đặc điểm nổi bật của loại gà này là đôi chân rất to, xù xì, da đỏ hồng, dáng vẻ oai vệ, khi trưởng thành gà trống có thể nặng đến 6kg, gà mái từ 3,5 - 5kg.

18/02/2014
Người Thương Binh Mê Nuôi Lợn Ngoại Người Thương Binh Mê Nuôi Lợn Ngoại

Là thương binh hạng 2/3, nhưng nói về làm kinh tế trang trại thì ít người lành lặn làm được như ông Nguyễn Hoàng Kim ở xã Khánh Thành (Yên Khánh, Ninh Bình).

14/03/2014
Kế Hoạch Ứng Phó Khẩn Cấp Với Vi Rút Cúm Nguy Hiểm Kế Hoạch Ứng Phó Khẩn Cấp Với Vi Rút Cúm Nguy Hiểm

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát vừa ký quyết định Ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút cúm nguy hiểm có khả năng lây sang người.

18/02/2014
Khoai Mỳ Kiên Giang Trúng Lớn Khoai Mỳ Kiên Giang Trúng Lớn

Xã Bình Giang là địa phương có diện tích trồng khoai mỳ lớn nhất huyện Hòn Đất. Khoảng 5 năm trước, nông dân trong xã trồng trên 500 ha khoai mỳ nhưng do đầu ra bấp bênh, giá cả không ổn định nên đã chuyển sang trồng lúa. Do đó, diện tích khoai mỳ hiện nay của xã chỉ còn khoảng 200 ha, tập trung nhiều tại ấp Kênh 9.

14/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.