Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Cường Triển Khai Các Mô Hình Sản Xuất Lúa Gieo Thẳng Ở Lào Cai

Tăng Cường Triển Khai Các Mô Hình Sản Xuất Lúa Gieo Thẳng Ở Lào Cai
Ngày đăng: 19/05/2012

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, vụ mùa năm 2011, Trung tâm Khuyến nông Lào Cai đã thực hiện mô hình trình diễn sản xuất lúa gieo thẳng tại xã Xuân Quang, huyên Bảo Thắng và xã Bảo Nhai, huyên Bắc Hà với diện tích 15 ha.

Vụ xuân năm 2012, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục triển khai mô hình trên 15 ha ở xã Tả Phời, thành phố Lào Cai và nhân rộng tới 5 huyện thuộc vùng sản xuất lúa chất lượng cao (Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát).

Mục tiêu của mô hình là chuyển giao kỹ thuật lúa gieo thẳng cho nông dân, trên cơ sở hỗ trợ giống, vật tư thiết yếu và tập huấn. Cán bộ khuyến nông tỉnh và huyện luôn bám sát cơ sở, chỉ đạo thực hiện, tập huấn cho nông dân những nội dung như: lợi ích của việc áp dụng tiến bộ gieo sạ lúa, kỹ thuật làm đất, ngâm ủ hạt giống, kỹ thuật sạ, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh… Bên cạnh đó Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ trên truyền hình để tất cả bà con nông dân trong tỉnh biết, học tập, áp dụng vào thực tế. Mô hình mới triển khai năm đầu nhưng đã cho kết quả tốt.

Quá trình triển khai và tổ chức thực hiện cho thấy mô hình sản xuất lúa gieo thẳng là một trong những mô hình canh tác cải tiến mới rất phù hợp với sản xuất lúa hiện nay. Lợi ích của việc sản xuất lúa gieo thẳng so với lúa cấy là khá rõ. Tuy nhiên, để nhân rộng việc áp dụng phương pháp này tại Lào Cai đòi hỏi các địa phương cần tuyên truyền thay đổi nhận thức, tập tục canh tác cũ của người dân. Việc áp dung phương pháp gieo thẳng là cơ sở để thực hiện việc cơ giới hoá đồng bộ trong sản xuất lúa ở Lào Cai là một trong những việc quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm

Bình Phước Bệnh Vàng Rụng Lá, Nấm Hồng Trên Cây Cao Su Có Xu Hướng Tăng Bình Phước Bệnh Vàng Rụng Lá, Nấm Hồng Trên Cây Cao Su Có Xu Hướng Tăng

Theo Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Phước, thời gian qua, các bệnh hại trên cây cao su như: Rệp vảy, vàng rụng lá, nấm hồng, héo đen đầu lá... gây hại phổ biến ở mức độ nhẹ đến trung bình.

01/08/2014
Nỗi Lo Từ Một Dự Án Rau Sạch Nỗi Lo Từ Một Dự Án Rau Sạch

Dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học” (còn gọi là QSEAP), tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng, trong đó khoảng 66 tỷ đồng là vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), được Sở NN&PTNT Đà Nẵng triển khai đầu năm 2010.

01/08/2014
Giá Gia Cầm Tăng 20.000 - 25.000 Đồng/kg Giá Gia Cầm Tăng 20.000 - 25.000 Đồng/kg

Ngày 13.4, ông Phan Trung Nghĩa, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bến Tre, cho biết UBND tỉnh này đã ra quyết định công bố hết dịch cúm gia cầm tại hai xã Định Thủy và An Định (H.Mỏ Cày Nam).

14/04/2014
Giá Cá Ngừ Vằn Chỉ Có Thể Tăng Sau 1-2 Tháng Giá Cá Ngừ Vằn Chỉ Có Thể Tăng Sau 1-2 Tháng

Do khu vực bắc bán cầu sắp bước vào mùa hè, nên nhu cầu các sản phẩm đóng hộp sẽ tăng”, một nhà cung cấp cá ngừ tại châu Á cho biết.

14/04/2014
Trái Cây Trồng Chậu Trái Cây Trồng Chậu

Với cách trồng này, các loại cây ăn trái lâu năm chỉ cần một diện tích hẹp để phát triển, người trồng vừa có khoảng xanh trang trí cho không gian sống, vừa được thưởng thức trái cây an toàn.

01/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.