Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng nhà nông cần cẩn trọng hơn trong lựa chọn

Sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng nhà nông cần cẩn trọng hơn trong lựa chọn
Ngày đăng: 20/06/2015

Và, không chỉ trên cây chè mà ở nhiều vùng sản xuất nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng vẫn còn nhiều loại cây trồng khác cần được quan tâm về vấn đề sử dụng thuốc BVTV.

Trên cơ sở đó, Chi cục BVTV đưa ra khuyến cáo: “Không sử dụng fipronil trong sản xuất rau an toàn, sản xuất chè, đặc biệt đối với sản phẩm chè xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản vì mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) của fipronil trên chè tại các thị trường này rất thấp (MRL = 0,002ppm). Đối với các diện tích chè trồng xen với cà phê, không sử dụng fipronil để phòng trừ kiến, mối trên cà phê, tránh để lại dư lượng fipronil trong sản phẩm chè”.

Theo quy định gần đây của Việt Nam, với riêng hoạt chất fipronil, các loại thuốc có chứa hoạt chất này tuy được đăng ký trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng phòng trừ một số đối tượng hại trên cây rau nhưng không hề có trong danh mục các hoạt chất thuốc BVTV khuyến cáo lựa chọn để sử dụng trên cây rau an toàn.

Thêm vào đó, mức giới hạn dư lượng tối đa cho phép của fipronil trên nông sản cũng rất thấp: Với các loại cây trồng lúa mạch, yến mạch, lúa mạch đen, hạt hướng dương và lúa mì chỉ ở mức 0,005ppm; với cây chuối chỉ 0,005ppm; ngô, gạo là 0,01ppm; bắp cải, khoai tây 0,02ppm... Và điều rất đáng lưu ý cho bà con nông dân là trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam, hiện có rất nhiều loại không chứa các hoạt chất nhóm độc II fipronil, acetamiprid và imidacloprid để thay thế các loại thuốc BVTV có chứa 3 hoạt chất này.


Có thể bạn quan tâm

Ngư dân kêu cứu Ngư dân kêu cứu

Hơn 2 tháng nay, ngư dân Trần Đậu (thôn Trà Đông, xã Duy Vinh, Duy Xuyên) phải gõ cửa các cấp, các ngành tìm kiếm sự trợ giúp khi lưới đang sản xuất trên biển bị cắt mất 87 tấm, thiệt hại ước tính hơn 250 triệu đồng.

25/06/2015
Nhiều dịch bệnh xảy ra trên động vật nuôi ở Núi Thành Nhiều dịch bệnh xảy ra trên động vật nuôi ở Núi Thành

Ngày 24.6, ông Đặng Văn Tiến – Phó Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Núi Thành cho biết, tại thôn Hòa An (xã Tam Giang) xảy ra dịch bệnh trên đàn trâu, bò làm 9 con bò mắc bệnh. Trạm Thú y huyện đã cử cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra thực tế tại cơ sở và tổ chức điều trị cho đàn gia súc.

25/06/2015
Làng nghề chế biến cá khô gặp khó Làng nghề chế biến cá khô gặp khó

Hằng năm, ở vùng biển gần bờ của Quảng Ngãi tháng giêng, hai thường trúng đậm cá cơm và vào thời điểm này trúng đậm cá nục. Các làng nghề chế biến cá nục, cá cơm khô hoạt động hết công suất. Vậy mà năm nay, làng nghề vắng hoe, buồn tẻ vì cá nục, cá cơm chẳng thấy vào bờ.

25/06/2015
Người chăn nuôi gồng mình gánh lỗ Người chăn nuôi gồng mình gánh lỗ

Giá bán heo các loại rớt thảm hại, trong khi giá thức ăn thì lại tăng vọt khiến việc chăn nuôi nông hộ cũng như gia trại, trang trại đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nhiều người còn lâm vào cảnh thua lỗ, nợ nần…

25/06/2015
Vụ hè thu ở Krông Nô khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất Vụ hè thu ở Krông Nô khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất

Vụ hè thu 2015, toàn huyện Krông Nô có kế hoạch gieo trồng trên 13.000 ha cây trồng các loại; trong đó, lúa: 2.642 ha, ngô: 9.000 ha, khoai lang: 180 ha, đậu nành: 112 ha, đậu xanh: 40 ha, rau các loại: 260 ha…

25/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.