Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng nhà nông cần cẩn trọng hơn trong lựa chọn

Sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng nhà nông cần cẩn trọng hơn trong lựa chọn
Publish date: Saturday. June 20th, 2015

Và, không chỉ trên cây chè mà ở nhiều vùng sản xuất nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng vẫn còn nhiều loại cây trồng khác cần được quan tâm về vấn đề sử dụng thuốc BVTV.

Trên cơ sở đó, Chi cục BVTV đưa ra khuyến cáo: “Không sử dụng fipronil trong sản xuất rau an toàn, sản xuất chè, đặc biệt đối với sản phẩm chè xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản vì mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) của fipronil trên chè tại các thị trường này rất thấp (MRL = 0,002ppm). Đối với các diện tích chè trồng xen với cà phê, không sử dụng fipronil để phòng trừ kiến, mối trên cà phê, tránh để lại dư lượng fipronil trong sản phẩm chè”.

Theo quy định gần đây của Việt Nam, với riêng hoạt chất fipronil, các loại thuốc có chứa hoạt chất này tuy được đăng ký trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng phòng trừ một số đối tượng hại trên cây rau nhưng không hề có trong danh mục các hoạt chất thuốc BVTV khuyến cáo lựa chọn để sử dụng trên cây rau an toàn.

Thêm vào đó, mức giới hạn dư lượng tối đa cho phép của fipronil trên nông sản cũng rất thấp: Với các loại cây trồng lúa mạch, yến mạch, lúa mạch đen, hạt hướng dương và lúa mì chỉ ở mức 0,005ppm; với cây chuối chỉ 0,005ppm; ngô, gạo là 0,01ppm; bắp cải, khoai tây 0,02ppm... Và điều rất đáng lưu ý cho bà con nông dân là trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam, hiện có rất nhiều loại không chứa các hoạt chất nhóm độc II fipronil, acetamiprid và imidacloprid để thay thế các loại thuốc BVTV có chứa 3 hoạt chất này.


Related news

Nông dân Mỹ Hòa đầu tư trồng tiêu Nông dân Mỹ Hòa đầu tư trồng tiêu

Với hiệu quả đáng tin cậy từ những vườn tiêu đã cho thu hoạch ở địa phương, hiện nay, nhiều người dân xã Mỹ Hòa (huyện Phù Mỹ) đang đổ xô trồng tiêu với số lượng và quy mô ngày càng lớn, trên hầu hết diện tích chân cao đất sỏi ở địa phương.

Tuesday. November 17th, 2015
Tây An đã về đích Tây An đã về đích

Là 1 trong 2 xã được huyện Tây Sơn chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2011-2015, đến nay, xã Tây An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM.

Tuesday. November 17th, 2015
Thu hoạch gần 84 ha rừng trồng kinh tế Thu hoạch gần 84 ha rừng trồng kinh tế

Từ đầu năm đến nay, có gần 84 ha rừng kinh tế trên địa bàn 2 xã Nhơn Tân và Nhơn Thọ đến chu kỳ, được thu hoạch, tổng sản lượng đạt 3.710 tấn, sau khi trừ chi phí, người trồng rừng còn thực lãi từ 30 - 40 triệu đồng/ha.

Tuesday. November 17th, 2015
Xã Điện Thọ công bố đạt chuẩn nông thôn mới Xã Điện Thọ công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Đông đảo người dân địa phương đã tập trung tại khu vực trung tâm thị tứ Phong Thử vào sáng 17.11 để tham dự lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công nhận xã Điện Thọ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015.

Tuesday. November 17th, 2015
Đi lên từ thất bại Đi lên từ thất bại

Trong chăn nuôi khó tránh khỏi những rủi ro, nhưng vực dậy từ hai bàn tay trắng để gầy dựng lại kinh tế gia đình như nông dân Lê Văn Hường (thôn Kỳ Phú, xã Tam Phước, Phú Ninh) thì không phải ai cũng làm được.

Tuesday. November 17th, 2015