Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) Triển Vọng Nghề Nuôi Hươu

Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) Triển Vọng Nghề Nuôi Hươu
Ngày đăng: 14/01/2015

Sau hơn một năm nuôi thử nghiệm, những cá thể hươu trong mô hình “Chăn nuôi hươu lấy nhung và sinh sản” của Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), cho thấy sự thích nghi với điều kiện khí hậu của địa phương, sinh trưởng và phát triển tốt. Mô hình mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho bà con nông dân.

Năm 2013, Trạm Khuyến nông Sơn Tịnh đã triển khai mô hình “Chăn nuôi hươu lấy nhung và sinh sản”. Đến nay, sau hơn một năm nuôi thử nghiệm, những cá thể hươu của các hộ tham gia mô hình đều cho thấy sự thích nghi tốt với khí hậu tại địa phương, tăng trọng nhanh và khỏe mạnh, hươu đực đã cho thu hoạch nhung và hươu cái đã sinh sản. Thành công bước đầu của mô hình là một tín hiệu vui, mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho bà con nông dân.
Là người đầu tiên tham gia mô hình, lão nông Phan Văn Tỵ, ngụ thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà, tươi cười nói: “Lúc đầu tôi còn lo sợ sẽ không thành công, vì đã bao giờ thấy con hươu ngoài đời đâu mà nuôi nó. Nhưng khi nuôi thấy cũng dễ, chẳng khác gì nuôi con bò, con trâu. Hươu nhà tôi lớn nhanh lắm, lúc mới đem về nó chỉ nặng hơn 30kg nhưng giờ đã gần 80kg rồi. Con đực thì cũng đã cho nhung, còn con cái thì đã mang thai tháng thứ tư rồi”.
Cũng theo ông Tỵ, thức ăn của hươu chủ yếu là cỏ sữa, lá cây và thân cây chuối… Ngoài ra còn bổ sung thêm một ít thức ăn tinh, mỗi ngày một con hươu trưởng thành cũng chỉ ăn hết khoảng 10kg thức ăn. Chăm sóc hươu không tốn nhiều thời gian và công sức, hiện tại chưa phát hiện dịch bệnh. Chuồng nuôi cần thông thoáng và tránh gió lùa, mỗi chuồng nên bố trí một bãi đất trống nhỏ để làm sân chơi cho hươu chạy nhảy.
Cũng là một hộ nông dân tham gia mô hình từ những ngày đầu. Hiện tại, đàn hươu ba con của gia đình anh Từ Đình Vang ở thôn Cù Và, xã Tịnh Giang sinh trưởng rất tốt. Chỉ tay về phía chú hươu non vừa tròn một tháng tuổi, anh Vang hào hứng chia sẻ “được Nhà nước hỗ trợ một cặp hươu đực giống trị giá 51 triệu đồng, tôi bỏ thêm 12,5 triệu để mua thêm một con hươu cái. Hơn một năm nuôi tôi thu được hai cặp nhung, bán được hơn 20 triệu đồng, còn con hươu cái thì sinh được một con hươu con, sắp tới tôi dự định mở rộng chuồng trại và mua thêm hươu để nuôi”.
“Nhung hươu là một loại dược liệu quý, được thị trường rất ưa chuộng, hiện tại trên thị trường nhung hươu có giá khoảng 40 triệu đồng/kg. Nhận thấy đây là vật nuôi phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên thời gian tới chúng tôi sẽ phổ biến rộng rãi đến bà con nông dân để mở rộng mô hình, qua đó giúp nông dân có thêm một hướng phát triển kinh tế mới”. Ông Phạm Quang Vinh - Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tịnh, cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Chim Trĩ - Mô Hình Chăn Nuôi Mới Của Chú Lô Nuôi Chim Trĩ - Mô Hình Chăn Nuôi Mới Của Chú Lô

Đầu năm 2013, được một người bạn giới thiệu về cơ sở mua bán chim trĩ ở xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), chú Lê Văn Lô (ngụ ấp Tân Định, xã Tân Thới) đã tìm đến mua 6 con chim trĩ mái và 2 con chim trĩ trống về nuôi.

24/09/2013
Nông Dân Trồng Rau VietGap Nông Dân Trồng Rau VietGap

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian qua, nhiều lớp huấn luyện nông dân do Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật triển khai xây dựng mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap tại các xã vùng lòng chảo Điện Biên.

28/06/2013
Một Doanh Nhân Đề Nghị Xây Dựng Vùng Nguyên Liệu Ca Cao Một Doanh Nhân Đề Nghị Xây Dựng Vùng Nguyên Liệu Ca Cao

Chiều 24-9, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã thăm và làm việc với Công ty TNHH Ca cao Thành Đạt, một cơ sở sản xuất, thu mua ca cao tại xã Xà Bang (huyện Châu Đức - Bà Rịa Vũng Tàu).

26/09/2013
Nông Dân Bị Thiệt Hại Vì Trồng Giống Bắp NK67 Nông Dân Bị Thiệt Hại Vì Trồng Giống Bắp NK67

Hiện hàng chục hộ nông dân ở xã Đông huyện Kbang (Gia Lai) đang khóc dở, mếu dở khi đã trồng giống bắp NK67, là sản phẩm mới của Công ty Syngenta, do Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang phân phối. Tưởng chừng như được vụ mùa thắng lợi nhờ thời tiết thuận lợi, nhưng chưa kịp vui mừng thì hàng chục ha bắp khi đến giai đoạn trổ cờ có dấu hiệu bị hư hỏng và đến nay coi như là mất trắng.

29/06/2013
Thu Nhập Cao Nhờ Trồng Khoai Lang Nhật Thu Nhập Cao Nhờ Trồng Khoai Lang Nhật

Khoai lang có xuất xứ từ Nhật Bản đang được bà con nông dân xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện - Gia Lai) trồng xen canh vào hai vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu cho năng suất và thu nhập khá cao. Trung bình 1 ha khoai lang đạt sản lượng 15-20 tấn, giá bán bình quân 5-6 triệu đồng/tấn, mỗi ha khoai lang trồng trừ chi phí còn lãi khoảng 45-55 triệu đồng.

29/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.