Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh Nghiệm Khai Thác Nhựa Cây Sơn

Kinh Nghiệm Khai Thác Nhựa Cây Sơn
Ngày đăng: 08/03/2012

Cây sơn ở vùng Tam Nông - Phú Thọ cho chất lượng nhựa khai thác rất cao đặc biệt về độ bám, độ bền. Các sản phẩm như đồ gỗ gia dụng, thuyền, đò, thúng, mủng và sơn mài làm từ nhựa sơn vùng này đều rất tốt, rất bền. Trồng sơn đang giúp phát triển kinh tế và cải thiện đời sống cho nhiều bà con nơi đây.

Sau đây là những kinh nghiệm khai thác nhựa cây sơn của bà con vùng này.

Thông thường, khi được 3 năm tuổi, cây sơn sẽ tiêu chuẩn khai thác. Ở độ tuổi này, cây sơn đã tương đối thành thục. Do vậy, chất lượng và khối lượng sơn khai thác được đảm bảo. Hơn nữa, tuổi thọ của cây cũng dài hơn.

Sau khi đã xác định được những cây đạt tiêu chuẩn, bà con tiến hành công việc khai thác nhựa.

Dụng cụ thu sơn: vỏ con chai và một con dao chuyên cắt sơn.

Dao cắt sơn là dụng cụ góp phần nâng cao hiệu quả lao động. Dao tốt, lát cắt đẹp, năng suất nhựa thu được cao. Do vậy, bà con nên chuẩn bị con dao bài mỏng lưỡi, chiều dài từ 18 – 20 cm, chiều rộng 4 – 5 cm; lưỡi sắc mũi nhọn, sống dao dày để dễ ghì khi cắt vỏ.

Thời gian cắt sơn tốt nhất là lúc mặt trời chưa mọc, vì gặp nắng là sơn ngừng chảy. Do vậy, dựa vào diện tích và số cây của gia đình, bà con nên tính toán để việc thu sơn được hiệu quả nhất, sơn có chất lượng cao nhất.

Bà con chú ý, thời điểm cắt sơn phải vào những lúc trời râm mát, đặc biệt, không được cắt sơn khi trời mưa, để nước mưa không chảy vào nhựa sơn. Bởi, nếu gặp mưa nhựa sơn sẽ bị chua.

Khi cắt miếng sơn, phải cắt thật mỏng miếng. Bởi nếu cắt quá dầy, sự sinh trưởng của cây bị ảnh hưởng, hơn nữa năng suất nhựa thu được cũng giảm xuống.

Sau cắt khoảng 2 tiếng, nhựa cây không chảy ra nữa, lúc này bà con thực hiện việc đi thu nhựa. Dụng cụ chứa đựng nhựa sơn có thể bằng gỗ, chú ý, bà con tuyệt đối không được dùng dụng cụ bằng kim khí. Không để mặt sơn tiếp xúc trực tiếp với không khí để tránh ô xy hóa, đóng thành váng đen gây hao sơn. Dụng cụ đựng sơn cần phải có nắp đậy bằng tre và giấy bản mỏng.

Sau đó, cứ 3-4 ngày bà con lại tiến hành thu nhựa sơn 1 lần. Sau khoảng 7-10 năm, năng suất nhựa giảm xuống, bà con nên tiến hành trồng mới lại vườn cây.


Có thể bạn quan tâm

Cùng Nông Dân Sản Xuất Nông Sản Sạch Cùng Nông Dân Sản Xuất Nông Sản Sạch

“Trong quá trình phát triển phải luôn luôn đặt yếu tố công nghệ lên hàng đầu, đặc biệt, đối với lĩnh vực sản xuất các sản phẩm phục vụ nông nghiệp cần chú trọng công nghệ sinh học mới có tính thân thiện và bảo vệ môi trường”.

08/03/2014
Bến Cảng Thành Chợ Đầu Mối Hải Sản Bến Cảng Thành Chợ Đầu Mối Hải Sản

UBND tỉnh Phú Yên đã thống nhất đề xuất sử dụng tạm Bến cảng phường 6 (TP.Tuy Hòa) vào mục đích làm chợ đầu mối mua bán hải sản và phục vụ Festival Thủy sản 2014 diễn ra tại địa phương.

08/03/2014
Ngư Dân Bình Thuận Trúng Đậm Mùa Cá Cơm Đầu Năm Ngư Dân Bình Thuận Trúng Đậm Mùa Cá Cơm Đầu Năm

Từ đầu tháng 2/2014 đến nay, ngư dân Bình Thuận đã đánh bắt được mùa cá cơm bội thu. Sau mỗi chuyến đi biển, thuyền khai thác ít nhất cũng được 2-3 tấn cá, thuyền nhiều hơn lên đến cả chục tấn.

08/03/2014
Giá Lúa Liên Tục Giảm! Giá Lúa Liên Tục Giảm!

Hơn 1 tuần nay, khi vụ đông xuân vào thời kỳ thu hoạch rộ, giá lúa tại ĐBSCL đã rớt từ 200- 500 đồng/kg. Thương lái thì bỏ hợp đồng.

08/03/2014
Mỗi Xã, Phường Ở TP Hà Tĩnh Cần Xây Dựng 1 Mô Hình Kinh Tế Lớn Mỗi Xã, Phường Ở TP Hà Tĩnh Cần Xây Dựng 1 Mô Hình Kinh Tế Lớn

Sáng nay (8/3), Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) và làm việc với cán bộ cốt cán các xã, phường có sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

08/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.