Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo

Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo
Ngày đăng: 18/11/2015

Ngày 13/11, Bayer Việt Nam phối hợp cùng Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức buổi lễ ra mắt dự án Sáng kiến phát triển SX lúa gạo khu vực châu Á tại Việt Nam (BRIA).

Dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình Quản lý tổng hợp vùng ven biển (ICMP) nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư trong chuỗi giá trị lúa gạo thông qua việc ứng dụng những công nghệ mới nhất trong SX lúa gạo, áp dụng các mô hình canh tác lúa bền vững.

Dự án còn có sự tham gia của Viện Lúa quốc tế (IRRI) và Viện Lúa ĐBSCL (CLRRI), các ban ngành liên quan, các doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào và thu mua đầu ra.

Mục tiêu của dự án giai đoạn đầu là nâng cao kiến thức canh tác lúa và ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật cho người nông dân theo hướng bảo vệ môi trường bền vững và an toàn sức khỏe cho cộng đồng.

Theo đó, 3 chỉ tiêu cần đạt được của dự án này là: Có ít nhất 3.000 nông dân canh tác lúa tại 3 tỉnh nói trên áp dụng thành công các biện pháp canh tác lúa thông minh đã được thử nghiệm; Lợi nhuận tăng ít nhất 30% từ tăng năng suất và giảm chi phí sử dụng vật tư nông nghiệp; Sản phẩm lúa gạo đạt chứng nhận một số tiêu chuẩn về chất lượng của thị trường châu Âu (đánh giá dựa trên các văn bản liên quan đến phát triển và chứng nhận sản phẩm hoàn thành vào cuối dự án).

“BRIA là gói giải pháp kỹ thuật tiên tiến và đồng bộ bao gồm sử dụng giống tốt, quản lý cây trồng tổng hợp (ICM), quản lý nước và dinh dưỡng, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM)...

nhằm sử dụng hợp lý, hiệu quả các yếu tố đầu vào, tăng năng suất, chất lượng, giảm tổn thất, giảm giá thành lúa gạo, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập, góp phần thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

BRIA hỗ trợ thí điểm liên kết các tác nhân trong chuỗi giá trị lúa gạo theo mô hình Cánh đồng lớn (LF), là giải pháp quan trọng để thúc đẩy tái cơ cấu ngành lúa gạo của Việt Nam theo hướng phát triển bền vững”, TS Phan Huy Thông, GĐ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nói.

Cũng trong buổi ra mắt, ông Torsten Velden, Tổng GĐ Bayer Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất vui hợp tác cùng GIZ và các đối tác then chốt trong ngành lúa gạo thông qua dự án BRIA tại Việt Nam, để giúp cải thiện đời sống của nông dân và đẩy mạnh SX lúa gạo".


Có thể bạn quan tâm

Quảng Trị Hoàn Thiện Dịch Vụ Hậu Cần Nghề Cá, Giúp Ngư Dân Yên Tâm Bám Biển Quảng Trị Hoàn Thiện Dịch Vụ Hậu Cần Nghề Cá, Giúp Ngư Dân Yên Tâm Bám Biển

Trong đó, có 152 chiếc tham gia đánh bắt xa bờ, nhất là khu vực gần quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. Nghề biển đã giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho hơn 1.700 lao động vùng biển.

05/06/2014
Mới Đạt 25% Kế Hoạch Xuất Khẩu Hàng Nông Sản Mới Đạt 25% Kế Hoạch Xuất Khẩu Hàng Nông Sản

Đến nay có 6/14 doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch ngưng xuất hàng do thua lỗ. Còn mặt hàng cao su giảm đến 78,53% về kim ngạch và giảm 40,22% về lượng, hiện đơn vị chủ lực của tỉnh đang tồn kho khoảng 3.000 tấn mủ. Riêng mặt hàng nhân hạt điều giảm 52,43% về kim ngạch và giảm 41,41% về lượng, nguyên nhân do thời gian qua giá cả biến động và thị trường bị thu hẹp.

27/06/2014
Gừng Tươi Tăng Giá Gấp Đôi Gừng Tươi Tăng Giá Gấp Đôi

Chưa có năm nào giá gừng cao như năm nay. Đầu vụ tháng 2/2014, bán tại vườn 40.000 đ/kg, sang trung tuần tháng 6 đã lên tới 80.000 đ/kg.

27/06/2014
An Giang Lai Tạo Thành Công Giống Bò Red Angus An Giang Lai Tạo Thành Công Giống Bò Red Angus

Theo KS Mai Tân Trào, giống bò Red Angus, con đực trưởng thành nặng đến 1 tấn và tỷ lệ thịt nạc chiếm 70% trọng lượng cơ thể.

05/06/2014
Đưa Hàng Việt Sang Châu Phi Đưa Hàng Việt Sang Châu Phi

Thị trường châu Phi là một trong những nơi để doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, nằm trong chiến lược đa dạng hóa thị trường nhằm tránh phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc

27/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.