Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo

Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo
Publish date: Wednesday. November 18th, 2015

Ngày 13/11, Bayer Việt Nam phối hợp cùng Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức buổi lễ ra mắt dự án Sáng kiến phát triển SX lúa gạo khu vực châu Á tại Việt Nam (BRIA).

Dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình Quản lý tổng hợp vùng ven biển (ICMP) nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư trong chuỗi giá trị lúa gạo thông qua việc ứng dụng những công nghệ mới nhất trong SX lúa gạo, áp dụng các mô hình canh tác lúa bền vững.

Dự án còn có sự tham gia của Viện Lúa quốc tế (IRRI) và Viện Lúa ĐBSCL (CLRRI), các ban ngành liên quan, các doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào và thu mua đầu ra.

Mục tiêu của dự án giai đoạn đầu là nâng cao kiến thức canh tác lúa và ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật cho người nông dân theo hướng bảo vệ môi trường bền vững và an toàn sức khỏe cho cộng đồng.

Theo đó, 3 chỉ tiêu cần đạt được của dự án này là: Có ít nhất 3.000 nông dân canh tác lúa tại 3 tỉnh nói trên áp dụng thành công các biện pháp canh tác lúa thông minh đã được thử nghiệm; Lợi nhuận tăng ít nhất 30% từ tăng năng suất và giảm chi phí sử dụng vật tư nông nghiệp; Sản phẩm lúa gạo đạt chứng nhận một số tiêu chuẩn về chất lượng của thị trường châu Âu (đánh giá dựa trên các văn bản liên quan đến phát triển và chứng nhận sản phẩm hoàn thành vào cuối dự án).

“BRIA là gói giải pháp kỹ thuật tiên tiến và đồng bộ bao gồm sử dụng giống tốt, quản lý cây trồng tổng hợp (ICM), quản lý nước và dinh dưỡng, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM)...

nhằm sử dụng hợp lý, hiệu quả các yếu tố đầu vào, tăng năng suất, chất lượng, giảm tổn thất, giảm giá thành lúa gạo, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập, góp phần thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

BRIA hỗ trợ thí điểm liên kết các tác nhân trong chuỗi giá trị lúa gạo theo mô hình Cánh đồng lớn (LF), là giải pháp quan trọng để thúc đẩy tái cơ cấu ngành lúa gạo của Việt Nam theo hướng phát triển bền vững”, TS Phan Huy Thông, GĐ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nói.

Cũng trong buổi ra mắt, ông Torsten Velden, Tổng GĐ Bayer Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất vui hợp tác cùng GIZ và các đối tác then chốt trong ngành lúa gạo thông qua dự án BRIA tại Việt Nam, để giúp cải thiện đời sống của nông dân và đẩy mạnh SX lúa gạo".


Related news

Nuôi Tôm Trên Cát Giải Pháp Để Khôi Phục Sản Xuất Trong Mùa Vụ Mới Ở Quảng Bình Nuôi Tôm Trên Cát Giải Pháp Để Khôi Phục Sản Xuất Trong Mùa Vụ Mới Ở Quảng Bình

Đến thời điểm này, tuy đã gần bước vào chính vụ nuôi tôm năm 2013 nhưng không khí vào vụ tôm mới ở các hộ nuôi cũng như doanh nghiệp nuôi tôm trên cát ở tỉnh Quảng Bình khá buồn tẻ. Bên cạnh việc thiếu vốn sản xuất, vấn đề dịch bệnh tôm nuôi cũng làm cho người nuôi rất lo lắng nên dẫn đến việc các cơ sở đang treo ao...

Thursday. April 4th, 2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Trang Trại Nuôi Lợn Nái Ngoại Ở Xã Miền Núi Hiệu Quả Từ Mô Hình Trang Trại Nuôi Lợn Nái Ngoại Ở Xã Miền Núi

Đó là mô hình trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại của gia đình chị Hồ Thị Dung ở xóm Bún 2, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương. Sau 9 năm thực hiện, mô hình này đã đạt hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.

Friday. June 14th, 2013
Phát Triển Bò Sữa Kỳ Vọng Bò Sữa Công Nghệ Cao Phát Triển Bò Sữa Kỳ Vọng Bò Sữa Công Nghệ Cao

Không chỉ có đàn bò sữa lớn nhất nước, TP.HCM còn là nơi đi đầu nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ KHKT để nhân nhanh đàn bò, phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng về sữa chất lượng cao của hàng chục triệu người tiêu dùng…

Friday. April 5th, 2013
Giải Pháp Phòng Trị Bệnh Nuôi Tôm Dấu Hiệu Lạc Quan Giải Pháp Phòng Trị Bệnh Nuôi Tôm Dấu Hiệu Lạc Quan

Ngày 12/6, tại TP Sóc Trăng, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) phối hợp Sở NN-PTNT Sóc Trăng tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển nuôi tôm nước lợ năm 2013.

Saturday. June 15th, 2013
Lao Đao Vì Ngao Lao Đao Vì Ngao

Vụ thu hoạch ngao sắp kết thúc để chuẩn bị xuống giống cho vụ mới, nhưng hàng chục nghìn tấn ngao trị giá hàng trăm tỷ đồng ở Thanh Hóa vẫn "ngâm" dưới biển khiến người nuôi như ngồi trên đống lửa.

Wednesday. April 10th, 2013