Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Lúa Lai Cho Lợi Nhuận Cao Gấp Đôi Lúa Hàng Hóa Khác

Sản Xuất Lúa Lai Cho Lợi Nhuận Cao Gấp Đôi Lúa Hàng Hóa Khác
Ngày đăng: 02/03/2015

Vụ Đông Xuân 2014 vừa qua, nông dân sản xuất giống lúa lai F1 thu lợi nhuận bình quân khoảng 50 triệu đồng/ha.

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, năm 1991, diện tích lúa lai cả nước chỉ khoảng 100ha. Đến nay con số này đạt trên 600.000 ha. Cũng theo báo cáo sơ kết mô hình thí điểm trong vụ Đông Xuân 2014 vừa qua, nông dân sản xuất giống lúa lai F1 thu lợi nhuận bình quân khoảng 50 triệu đồng/ha.

Đề án mô hình phát triển hạt giống lúa lai F1 được thực hiện thí điểm tại thành phố Cần Thơ từ tháng 1/2014 đến tháng 6/2016 với diện tích sản xuất 90ha tại Trại giống Nông nghiệp Cờ Đỏ. Nông dân sản xuất giống lúa trên được Công ty Giống cây trồng miền Nam cung ứng toàn bộ nguồn giống lúa lai F1 và hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bao tiêu sản lượng lúa.

Vụ Đông Xuân này với năng suất 4 tấn/ha công ty thu mua với giá 19.000 đ/kg, cao gấp 3 - 4 lần so với các loại lúa hàng hóa khác, sau khi trừ chi phí lợi nhuận của người sản xuất hạt giống lúa lai cao hơn nhiều so với trồng lúa thương phẩm khác.

Ông Trần Văn Chuông, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ một nông dân sản xuất lúa lai phấn khởi cho biết, vụ lúa Đông Xuân này đạt năng suất hơn 4 tấn/ha, cao hơn năng suất lúa thường từ 1,5 – 2 lần. Tuy nhiên với giống lúa lai, khâu kỹ thuật cần phải đầu tư nhiều và kỹ hơn.

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, vụ Đông Xuân vừa qua ngoài Trại giống Nông nghiệp Cờ Đỏ của thành phố Cần Thơ, Công ty giống cây trồng miền Nam đang thực hiện thí điểm mô hình phát triển giống lúa lai F1 tại tỉnh Hậu Giang, tới đây Công ty sẽ mở rộng sản xuất thêm giống lúa lai ở một số tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL.


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Từ Nuôi Động Vật Hoang Dã Làm Giàu Từ Nuôi Động Vật Hoang Dã

Sau những lần thất bại với mô hình nuôi thỏ, anh Huỳnh Chí Công (34 tuổi), ngụ tại xã Phước Vĩnh An, H.Củ Chi, TP.HCM lân la khắp các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ tìm kiếm mô hình chăn nuôi phù hợp với nghề nông của mình. Và mô hình nuôi rắn ráo trâu được anh lựa chọn để phát triển thành trang trại như ngày nay.

07/05/2012
Cứu Tinh Thời Lam Lũ Cứu Tinh Thời Lam Lũ

Những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước, hơn 4 triệu “dân xứ Nghệ mặt vàng như nghệ” bởi cả tỉnh thiếu lương thực trầm trọng. Ruộng đồng manh mún, cộng với khí hậu thời tiết khắc nghiệt khiến người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất” mà chẳng đủ ăn. Từ trong khốn khó ấy, vụ hè thu ra đời đã trở thành cứu tinh cho cả xứ Nghệ

04/09/2011
Vườn Bí Ngô Cho Trái Khổng Lồ Vườn Bí Ngô Cho Trái Khổng Lồ

Ông Phan cho biết, một lần tình cờ lên mạng ông đọc được thông tin có nông dân ở Mỹ trồng được những quả bí ngô khổng lồ mà từ trước đến nay ông chưa bao giờ thấy. Ông tìm cách liên lạc với những người bạn đang sinh sống bên Mỹ nhờ mua bằng được giống bí ngô này đem về Đà Lạt trồng thử

04/09/2011
Làm Gì Để Giữ Ổn Định Đất Lúa ? Làm Gì Để Giữ Ổn Định Đất Lúa ?

Trước sức ép về đô thị hóa và phát triển các khu công nghiệp đã làm diện tích đất lúa ngày càng bị thu hẹp. Vậy làm gì để giữ ổn định đất trồng lúa? Phóng viên báo Nông Nghiệp Việt Nam đã ghi nhận ý kiến của lãnh đạo ngành nông nghiệp một số địa phương về vấn đề này.

10/05/2012
Việt Nam Đã Xuất 5,3 Triệu Tấn Gạo Việt Nam Đã Xuất 5,3 Triệu Tấn Gạo

Cuộc họp lần thứ 7 của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng đã vạch ra năm giải pháp chủ yếu được thực hiện trong khoảng thời gian 2012-12 để đảm bảo hiệu quả xuất khẩu gạo như nâng cao chất lượng gạo, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh, kết nối sản xuất và tiêu thụ, đảm bảo quản lý

12/09/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.