Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

RIA 2 Giao 101.000 Cá Tra Bố Mẹ Cho Đồng Bằng Sông Cửu Long

RIA 2 Giao 101.000 Cá Tra Bố Mẹ Cho Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 23/04/2012

Hiện Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 (RIA 2) đã chuyển giao 101.000 con cá tra bố mẹ cho 9 tỉnh ĐBSCL. Từ năm 2013, số cá bố mẹ này sẽ đáp ứng được 60% nhu cầu của người dân.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 19-4, ông Nguyễn Văn Sáng, Phó viện trưởng RIA 2 cho biết, việc chuyển giao cá tra bố mẹ hậu bị chậm hơn vài tháng so với kế hoạch.

Nguyên nhân là 101.000 con cá bố mẹ này đều được đánh dấu để truy xuất nguồn gốc sinh sản nhằm tiến tới truy xuất nguồn gốc sau này.

Cụ thể, mỗi con cá bố mẹ sẽ được đánh dấu Flay - tag (Flay - tag là một đoạn polyme ngắn 2cm, ghi tuổi cá, nơi sản xuất, được gắn trên lưng cá) để theo dõi số lần sinh sản trong năm nhằm mục đích giúp cá bố mẹ sinh sản được con giống khỏe mạnh vì mỗi cá bố mẹ chỉ được sinh sản 2 lần/năm.

Việc đánh dấu Flay - tag sẽ giúp các nhà máy chế biến cá tra có thể truy xuất nguồn gốc, một yếu tố mà các nước nhập khẩu cá tra bắt buộc phải có trong thời gian tới. Như vậy, về cơ bản từ năm 2013 ĐBSCL sẽ đảm bảo được con giống cá tra đạt chất lượng cho người dân.

Việc phát triển đàn cá tra bố mẹ hậu bị cung cấp cho các địa phương là một phần của kế hoạch dài hạn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa ra từ đầu năm 2010. Kinh phí cho chương trình này vào khoảng 350 tỉ đồng.

Những tỉnh được nhận số cá tra bố mẹ hậu bị lớn nhất là Đồng Tháp với 60.500 con, Bến Tre là 11.000 con, An Giang là 10.000 con, Vĩnh Long là 10.000 con, còn lại những tỉnh khác được Ria 2 chuyển giao từ 1.000 - 4.000 con, tùy theo nhu cầu của từng tỉnh.

Theo RIA 2, mỗi năm, ĐBSCL cần khoảng 1,8 - 2 tỉ con cá tra giống, tuy nhiên, đa phần, người nuôi phải mua từ các trại giống khác nhau nên nhiều khi con giống chất lượng không đảm bảo, mang dịch bệnh, chậm lớn...

Ông Sáng cho biết thêm, ngoài việc cung cấp 101.000 cá tra bố mẹ hậu bị nói trên, trong thời gian tới, mỗi năm Ria 2 sẽ chuyển giao cho 9 địa phương nói trên khoảng 30.000 - 40.000 cá tra bố mẹ để thay thế những cá bố mẹ có chất lượng trứng, tinh trùng thấp của tổng số cá bố mẹ đã chuyển giao nói trên.

Có thể bạn quan tâm

Nuôi Thủy Sản Thương Phẩm Nâng Cao Hiệu Quả Các Mô Hình Nuôi Thủy Sản Thương Phẩm Nâng Cao Hiệu Quả Các Mô Hình

Bình thuận có đa dạng loại hình nuôi thủy sản như: sản xuất tôm giống, nuôi tôm, cá nước lợ, nuôi tôm cá bằng lồng bè trên biển, nuôi cá hồ chứa (cá tầm), nuôi cá nước ngọt trong ao đất, nuôi cá nước ngọt bằng lồng bè... Thời gian qua, tỉnh đã tập trung triển khai các mô hình nuôi thủy sản với mục tiêu đa dạng hóa các đối tượng nuôi thủy sản.

16/01/2014
Khu Bảo Vệ Thủy Sản Làm Nơi Trú Ẩn Và Tạo Nguồn Thức Ăn Cho Tôm Cá Khu Bảo Vệ Thủy Sản Làm Nơi Trú Ẩn Và Tạo Nguồn Thức Ăn Cho Tôm Cá

Khu bảo vệ thủy sản (BVTS) Cồn Chìm (Vinh Phú) thành lập thí điểm cuối năm 2009, được bà con ngư dân hưởng ứng và đồng thuận cao. Đến nay, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập 10 khu BVTS giúp tôm, cá có nơi trú ẩn và tạo nguồn thức ăn cho tôm, cá ở đầm phá.

16/01/2014
Làng Nuôi Cá Lăng Ở Xã Hòa Phú (Đắk Lắk) Làng Nuôi Cá Lăng Ở Xã Hòa Phú (Đắk Lắk)

Nằm bên dòng sông Sêrêpôk hoang dã, người dân thôn 5, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nổi tiếng với nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là thành công trong việc đưa cá lăng đuôi đỏ vào nuôi trong ao nước tĩnh đã góp phần làm hồi sinh dòng cá bản địa quý hiếm trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

16/01/2014
Bội Thu Vụ Tôm Cuối Năm Bội Thu Vụ Tôm Cuối Năm

Bà con nuôi trồng thủy sản huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang rất phấn khởi khi mùa tôm vụ cuối năm thắng lớn. Theo ông Phạm Văn Chí, một hộ nuôi thành công tại đây cho biết, hiện tôm thẻ chân trắng cỡ 55-60 con/kg có giá từ 190-200 ngàn đồng/kg. Đây là mức giá kỷ lục.

16/01/2014
Nghiệm Thu Đề Tài Đánh Giá Tác Động Nghề Nuôi Tôm Hùm Tại Khánh Hòa Nghiệm Thu Đề Tài Đánh Giá Tác Động Nghề Nuôi Tôm Hùm Tại Khánh Hòa

Nghề nuôi tôm hùm lồng đã phát triển khá mạnh tại tỉnh Khánh Hòa từ nhiều năm nay, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, các tác động tiêu cực của nghề nuôi tôm hùm cũng đồng thời là đề tài tranh cãi của không ít chuyên gia, nhà khoa học.

16/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.