Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Rầy Lưng Trắng

Rầy Lưng Trắng
Ngày đăng: 21/07/2011

(Tên khoa học: Sogatella furcifera Horvath)

Thuộc Họ: Delphacidae Bộ: Homoptera

Đặc điểm hình thái:

- Trứng rầy lưng trắng có dạng ”quả chuối tiêu” như trứng rầy nâu nhưng nhỏ, dài và nhọn hơn. Trứng được đẻ thành từng ổ theo chiều dọc, chìm trong bẹ hoặc gân chính của lá, mỗi ổ từ 2-7 quả. Trứng mới đẻ trong suốt, sau chuyển màu vàng, sắp nở có hai điểm mắt đỏ.

- Rầy non mới nở có màu trắng đục, đến tuổi 3 xuất hiện các vệt vằn trên lưng.

- Rầy trưởng thành có màu đen nâu với một dải trắng trên mảnh lưng giữa. Cơ thể màu trắng kem, bụng màu đen. Con cái có hai dạng: cánh dài và cánh ngắn; con đực chỉ có một dạng hình cánh dài.

Đặc điểm sinh học, sinh thái và gây hại:

Vòng đời của sâu gai từ 24-28 ngày.

+ Giai đoạn rầy non: 12-17 ngày.

+ Thời kỳ tiền đẻ trứng: 3-8 ngày.

Rầy cái trưởng thành có thể đẻ 150-350 trứng và đẻ liên tục trong 6 ngày, rầy trưởng thành có tính hướng quang mạnh. Con trưởng thành và rầy non đều hút nhựa cây từ dảnh và lá lúa. Rầy lưng trắng xâm nhập vào ruộng lúa khi gieo được khoảng 30 ngày và thường ít lứa trong một vụ hơn so với rầy nâu. Nếu rầy gây hại vào giai đoạn lúa trỗ bông làm cho số lượng bông và chiều dài bông giảm, hạt lúa bị lép, lửng và làm chậm quá trình chín của hạt. Rầy lưng trắng còn là môi giới truyền bệnh virus cho lúa.

Rầy lưng trắng gây hại cùng với rầy nâu, nhưng trong cùng một lứa thì rầy lưng trắng phát sinh rộ sớm hơn. Rầy lưng trắng thường có mật độ cao, gây hại nặng vào giai đoạn lúa làm đòng.

Cũng như rầy nâu, rầy lưng trắng thích hợp với điều kiện khí hậu ấm nóng, ẩm độ cao, mưa nắng xen kẽ. Ở vùng Đồng bằng sông Hồng một năm có 6-7 lứa rầy, quan trọng nhất là lứa rầy vào tháng 4 (vụ xuân) và cuối tháng 8 đầu tháng 9 (vụ mùa). Vụ xuân thường gây hại nặng hơn vụ mùa. Rầy lưng trắng hại nặng trên các giống lúa nhiễm rầy, lúa lai; nếu thâm canh cao, bón nhiều đạm, ruộng lúa cấy dày, rậm rạp là điều kiện cho rầy lưng trắng phát sinh, phát triển. Rầy lưng trắng phân bố rộng rãi trên khắp các vùng trồng lúa của Việt Nam và trên thế giới, nó có khả năng du nhập và di truyển rất cao.

Phòng trừ:

● Sử dụng các giống lúa kháng rầy.

● Cấy lúa với mật độ vừa phải, bón phân cân đối NPK. Có thể thả vịt vào ruộng lúa để diệt rầy.

● Khi mật độ rầy cám 18-20 con/khóm cần phun thuốc diệt rầy. Dùng các loại thuốc diệt côn trùng và thuốc diệt côn trùng nội hấp rất hữu hiệu. Có thể sử dụng các loại thuốc sau: Bassa 50EC, Regent 800WP, Trebon 20ND, Mipcin 20WP, Actara 25WG.


Có thể bạn quan tâm

Một số biện pháp quản lý bệnh đạo ôn hại lúa Một số biện pháp quản lý bệnh đạo ôn hại lúa

Lúa là cây trồng chính và quan trọng trong sản xuất nông nghiệp nước ta. Tuy nhiên, khi lúa được thâm canh để tăng năng suất và chất lượng

03/05/2019
Quản lý bệnh đạo ôn hại lúa Quản lý bệnh đạo ôn hại lúa

Bệnh hại trên lúa có khoảng 20 loài thường xuất hiện trên lúa ở khu vực các tỉnh phía Nam.Tác nhân là do nấm (Pyricularia oryzae hay Magnaporthe

06/05/2019
Đối phó bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa Đối phó bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa

Bệnh đạo ôn cổ bông không xa lạ với người trồng lúa, đặc biệt nông dân khu vực miền Bắc.

07/05/2019
Bón phân thông minh cho lúa trên đất phèn, mặn vụ hè thu Bón phân thông minh cho lúa trên đất phèn, mặn vụ hè thu

Cách làm này đã trở thành giải pháp thông minh giúp bà con chống lại tác hại của mặn, phèn trong canh tác lúa vụ hè thu trên những vùng đất khó.

08/05/2019
Giống Lúa HDT10 năng suất cao, chất lượng tốt tại Đăk Lăk Giống Lúa HDT10 năng suất cao, chất lượng tốt tại Đăk Lăk

Năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, chất lượng gạo ngon là những nhận xét của người nông dân về giống lúa HDT10 tại hội thảo đầu bờ mới đây tại xã Ea Kly

09/05/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.