Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Rau VietGAP Ra Chợ

Rau VietGAP Ra Chợ
Ngày đăng: 19/11/2013

Rau VietGAP ra chợ truyền thống vừa giải quyết đầu ra cho người trồng và các HTX vừa hướng người tiêu dùng đến sử dụng sản phẩm an toàn

TP HCM hiện có 9 HTX cung ứng rau VietGAP (thực hành sản xuất sạch) cho các hệ thống phân phối, chưa kể các HTX ở Lâm Đồng, Tiền Giang, An Giang... cũng đưa hàng về TP HCM tiêu thụ.

Mở cửa hàng cạnh chợ

Ông Võ Thành Dương, Phó Chủ nhiệm HTX Phước An (huyện Bình Chánh, TP HCM), cho biết mỗi ngày, HTX cung ứng khoảng 6 tấn rau cho các siêu thị và bếp ăn tập thể. Thế nhưng, đầu ra cho sản phẩm vẫn là trăn trở lớn nhất của các xã viên. “Trong khi nhiều người sản xuất rau VietGAP không tìm được thị trường tiêu thụ, người tiêu dùng không biết mua rau an toàn ở đâu thì 70% rau bán ở các chợ truyền thống là hàng trôi nổi, khó kiểm soát chất lượng. Chúng tôi rất mong có một đơn vị đứng ra phân phối rau an toàn đến chợ truyền thống” - ông Dương nêu thực trạng.

Mới tham gia thị trường rau VietGAP thời gian ngắn, Công ty TNHH XNK Nông sản an toàn đã mở 4 cửa hàng rau VietGAP ở khu vực các chợ Tân Định, Cô Giang, Trần Hữu Trang, Phạm Văn Hai. Khác với những hệ thống cửa hàng rau an toàn đã ra đời trước đây, cửa hàng của Công ty TNHH XNK Nông sản an toàn gần giống như một quầy rau ở chợ, đặt sát mặt tiền đường để khách dễ chọn mua. Ông Lương Tấn Luận, chủ tịch HĐQT công ty, cho biết hiện mỗi điểm bán tiêu thụ khoảng vài chục tấn rau/ngày và bắt đầu có khách quen. Công ty vừa ký hợp đồng phân phối rau VietGAP với 5 HTX rau VietGAP ở TP HCM và Lâm Đồng, sắp tới sẽ ký thêm với một số HTX nữa. “Công ty cũng đang lập bảng so sánh giá rau VietGAP với rau chợ để từ đó làm việc với các HTX, giảm giá thành sản xuất và kéo giá rau VietGAP về bằng giá hàng chợ. Dự kiến từ nay đến cuối năm, công ty sẽ mở thêm 7 điểm bán hàng tại các chợ, đẩy mạnh bán hàng tại kênh chợ và các bếp ăn tập thể, cửa hàng tiện lợi...” - ông Luận nói.

HTX Nông nghiệp Thỏ Việt đang tìm mặt bằng ở trung tâm thành phố để làm showroom và điểm tập kết rau VietGAP bán cho tiểu thương các chợ. Với sản lượng bán ra khoảng 40 - 50 tấn rau củ, trái cây VietGAP/ngày (2/3 trong đó là rau), HTX này đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 200 tấn/ngày trong năm 2014. Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Thỏ Việt, cho biết tiểu thương các chợ Phạm Văn Hai, Bà Chiểu đã tham quan nông trại và trực tiếp khảo sát quy trình trồng trọt, thu hoạch nên đã chủ động đặt hàng rau VietGAP. Khi mở showroom, HTX sẽ nhận đặt hàng trực tiếp từ tiểu thương và tổ chức cho họ đến showroom lấy hàng về bán.

Không chỉ “tấn công” chợ lẻ và các tiểu thương, chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền cũng đang xúc tiến đưa rau VietGAP vào chợ đầu mối. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết đang làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM để đưa rau VietGAP vào chợ. Nếu triển khai rốt ráo, đến cuối năm, rau VietGAP sẽ có mặt ở chợ đầu mối.

Đa dạng kênh bán hàng

Hiện các đơn vị kinh doanh rau VietGAP còn đẩy mạnh kênh bán hàng online, bán hàng qua điện thoại. HTX Nông nghiệp Thỏ Việt đang áp dụng bán hàng qua điện thoại cho các đơn hàng từ 150.000 đồng trở lên. Một số khách hàng gợi ý HTX Nông nghiệp Thỏ Việt nên lên thực đơn cung cấp rau sạch cả tuần để họ tiện mua và sử dụng.

Theo một doanh nghiệp kinh doanh rau VietGAP, nhu cầu của người tiêu dùng thành phố đối với các sản phẩm rau an toàn rất lớn. Các chủng loại rau VietGAP đã được đa dạng hóa với gần 70 loại rau lá, rau củ. Quan trọng nhất hiện nay là các doanh nghiệp phải chứng minh cho người tiêu dùng thấy rau VietGAP chất lượng, an toàn và hướng dẫn họ cách phân biệt rau VietGAP với rau thường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, một số doanh nghiệp in hồ sơ chứng nhận rau VietGAP dán tại điểm bán, đóng gói bao bì có logo của HTX được chứng nhận VietGAP, địa chỉ sản xuất, tên nhà phân phối. HTX Nông nghiệp Thỏ Việt đang nhập máy bó rau. Với máy này, rau không đóng gói trong bao ni-lông mà bó bằng dây mảnh, trên dây có in tên HTX, vừa tiện lợi vừa hạn chế tình trạng người bán trộn lẫn rau chợ vào rau VietGAP (rau được bó chặt bằng máy, nếu tháo ra không thể bó lại được).

Theo các HTX và doanh nghiệp, rau VietGAP trồng bằng phân hữu cơ, không chứa chất bảo quản và thuốc tăng trọng nên có thể bảo quản lâu, ít hư hao. Ngoài ra, rau VietGAP được cắt gốc, làm sạch trước khi bán nên so ra giá bán không chênh lệch nhiều so với rau chợ. Đặc biệt, khi thị trường có biến động, tiểu thương ở chợ tăng giá rau thì rau VietGAP rẻ hơn.

Liên kết 4 nhà

Theo các doanh nghiệp, để sản phẩm rau VietGAP sống được ở chợ, từng bước thay đổi thói quen người tiêu dùng, người kinh doanh và hướng đến sản xuất rau an toàn vệ sinh thực phẩm, cần có sự liên kết của 4 nhà. Trong đó, nhà sản xuất kết hợp nhà nông nuôi trồng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để giảm giá thành; nhà phân phối giảm lãi để bán hàng; nhà nước gia tăng hỗ trợ thông qua việc sớm có logo sản phẩm VietGAP thống nhất để người sản xuất và người tiêu dùng nhận biết, có chính sách tuyên truyền cho tiểu thương, người tiêu dùng về rau an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt là siết chặt kiểm tra, xử lý những vi phạm liên quan đến chất lượng an toàn thực phẩm trên rau.


Có thể bạn quan tâm

Chế Tạo Thành Công Vật Liệu Mới Bảo Quản Rau Quả Sau Thu Hoạch Chế Tạo Thành Công Vật Liệu Mới Bảo Quản Rau Quả Sau Thu Hoạch

Là nước xuất khẩu nhiều mặt hàng rau quả, tuy nhiên, Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong khâu bảo quản, lưu trữ khiến giá trị gia tăng của mặt hàng này chưa cao. Trên cơ sở những thành tựu của thế giới về việc nghiên cứu vật liệu bảo quản sau thu hoạch, các nhà khoa học của Viện Hóa học Việt Nam đã tạo ra một loại màng bao gói khí quyển biến đổi, gọi tắt là màng MAP. Sản phẩm mới với nhiều ưu điểm nổi trội và đặc biệt phù hợp với quy mô sản xuất nông hộ ở Việt Nam.

26/02/2012
Mô Hình Trồng Bồn Bồn Mô Hình Trồng Bồn Bồn

Người Cà Mau và các tỉnh ở miền Tây không xa lạ gì với cây bồn bồn, một loài thực vật giống như cỏ mọc trên các đồng ruộng vào mùa mưa. Trước đây, bồn bồn không cần phải trồng mà chúng tự mọc và người dân chỉ cần ra ruộng nhổ vào rồi tùy sở thích mà có thể chế biến thành các món: dưa chua, lẩu, xào hay nấu canh

14/07/2011
Thịt Lợn Tăng Giá, Người Nuôi Lãi Kỷ Lục Thịt Lợn Tăng Giá, Người Nuôi Lãi Kỷ Lục

Do nguồn cung thịt lợn hiện đang khan hiếm, để thu mua được hàng, các lái buôn buộc phải đẩy giá lên 73.000 đồng mỗi cân hơi, tăng gần 50% so với dịp đầu năm. Dù thức ăn chăn nuôi có lên giá 20% như hiện nay thì người nông dân vẫn có lãi tới 3,5-4 triệu đồng mỗi con heo nặng từ một đến 1,1 tạ

19/07/2011
Mỗi Năm Mất 8.000 Tỷ Đồng Do Thiếu Trang Bị Ở Tàu Cá Mỗi Năm Mất 8.000 Tỷ Đồng Do Thiếu Trang Bị Ở Tàu Cá

Trong Hội nghị bàn các giải pháp giảm tổn thất sau thu hoạch trong khai thác thủy sản do Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức mới đây, con số “tổn thất” sau thu hoạch được lượng hóa là 400.000 tấn/ năm. Tính theo giá thị trường, mỗi năm cả nước mất khoảng 8 nghìn tỷ đồng từ lượng hải sản thất thoát này; tương đương với 1/5 giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2011.

28/02/2012
Giữa “Vòng Vây” Cúm Gia Cầm Giữa “Vòng Vây” Cúm Gia Cầm

Hiện Quảng Bình như đang “kẹt cứng” giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị, nơi đang có dịch cúm gia cầm.

01/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.