Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Nam Trồng Dưa Hấu VietGAP

Quảng Nam Trồng Dưa Hấu VietGAP
Ngày đăng: 03/08/2013

Đề tài “Xây dựng mô hình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) trên cây dưa hấu tại Quảng Nam” do Trung tâm KN-KN Quảng Nam thực hiện sau 3 vụ trồng/2 năm tại thôn Thành Mỹ, xã Tam Phước (Phú Ninh) đã “ăn đứt” dưa hấu trồng truyền thống.

Ông Võ Văn Nghi, PGĐ Trung tâm KN-KN Quảng Nam cho hay: Ở Quảng Nam cây dưa hấu được đưa vào trồng từ rất lâu, tập trung chủ yếu vùng bãi bồi ven sông Thu Bồn. Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dưa hấu là một trong những cây trồng có diện tích ngày càng được mở rộng. Trồng dưa đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 4 - 5 lần so với người trồng lúa.

Cũng vì thế, dưa hấu được nhanh chóng nhân rộng tại các địa phương. “Tuy nhiên dưa hấu chưa phải là cây “ăn chắc”, bởi giá cả luôn bấp bênh khiến cho SX không có lãi, thậm chí bị thua lỗ”, ông Nghi chia sẻ.

Hiện diện tích gieo trồng dưa hấu của Quảng Nam khoảng 2.500 ha. Trong đó, tập trung 2 vùng chính: Vùng dưa bãi ở các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn... khoảng trên 1.000 ha. Còn vùng dưa ruộng ở các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành... gần 1.500 ha.

Tại huyện Phú Ninh, dưa hấu đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu “Dưa Kỳ Lý”. Tuy nhiên để thương hiệu trên đảm bảo và phát triển thì rất cần phải có vùng dưa ổn định và áp dụng đầy đủ quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP.

Từ thực tế đó, Trung tâm KN-KN Quảng Nam đã xây dựng, bố trí mô hình thí nghiệm SX dưa hấu Hắc Mỹ Nhân, TN 386 với quy mô trên 11.000 m2 ở thôn Thành Mỹ, xã Tam Phước.

Chi phí giảm, năng suất cao

Qua 3 vụ SX dưa hấu theo hướng an toàn, áp dụng phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp, sử dụng giống tốt, sử dụng phân ủ vi sinh vật, áp dụng biện pháp phủ bạt nilon tạo nhiều ánh sáng giúp cây quang hợp thuận lợi, hạn chế cỏ dại, tạo môi trường thông thoáng đã hạn chế sâu bệnh gây hại.

Trồng dưa VietGAP năng suất bình quân đạt từ 30 - 33 tấn/ha, cao hơn diện tích đối chứng của nông dân 4 - 5 tấn/ha. “1 sào ruộng dưa có thể đạt tối đa đến 1,5 tấn thì người dân có thể thu về 6 triệu đồng. So với cách trồng theo truyền thống trước đây, trồng dưa theo tiêu chuẩn VietGAP giảm bớt chi phí về phân bón, công chăm sóc nhiều lần. Nếu tính ra thì chênh lệch về chi phí bỏ ra phải là 500.000 đồng/sào”, ông Phạm Văn Nhân, một người trồng thí điểm hạch toán.

Ông Nguyễn Văn Ngọc chia sẻ: “Gia đình tôi trồng thử nghiệm 4 sào dưa. Vụ vừa rồi lãi khoảng 4,5 triệu đồng/sào, trong khi chỉ mất 2 tháng. Trồng dưa VietGAP đã góp phần giảm thiểu chi phí đầu và như lượng phân bón ít, hạn chế sử dụng thuốc BVTV…

Vậy mà dưa vẫn sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao hơn, sản phẩm đảm bảo an toàn so với SX truyền thống. Đặc biệt sức cạnh tranh cao hơn nữa. Không những thế, trồng dưa VietGAP giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Ông Võ Văn Nghi cho biết thêm: Trước những hiệu quả mang lại, Trung tâm KN-KN Quảng Nam nhân rộng mô hình này rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có một số công ty đặt vấn đề thu mua sản phẩm của bà con. Tuy nhiên, nhiều nơi SX vẫn theo phương pháp truyền thống khó thay đổi. Do vậy để giúp nông dân SX theo hướng an toàn và hiệu quả hơn thì cần tập huấn IPM, cho họ tham gia đề tài...

“Trung KN-KN Quảng Nam sẽ xây dựng mô hình trình diễn trên diện rộng, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để nông dân có điều kiện tiếp cận với các biện pháp kỹ thuật mới. Đồng thời nhận thức rõ hơn về SX dưa hấu an toàn nói riêng là các loại cây trồng khác nói chung”, ông Nghi nói.

Theo Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 đóng tại TP Đà Nẵng thì sản phẩm dưa hấu theo hướng VietGAP đạt yêu cầu an toàn. Qua phân tích các chỉ tiêu (gồm 11 chỉ tiêu của một số vi sinh vật và hoá chất gây hại trong sản phẩm rau, quả …) thì tất cả các mẫu dưa hấu trong mô hình thí điểm đạt yêu cầu an toàn, các chỉ tiêu đều dưới mức giới hạn tối đa cho phép hoặc không phát hiện, riêng mẫu đối chứng có chỉ tiêu hàm lượng Nitrat vượt quá ngưỡng cho phép ( > 60 mg/kg).


Có thể bạn quan tâm

Giá Cá Điêu Hồng Tăng Trước Thông Tin Cá Không Chứa Chất Cấm Giá Cá Điêu Hồng Tăng Trước Thông Tin Cá Không Chứa Chất Cấm

Người bán cá ở các chợ đang hy vọng sức mua cá điêu hồng sẽ tăng trở lại, sau khi kết quả xét nghiệm của cục An toàn vệ sinh thực phẩm về 30 mẫu cá nuôi lấy tại chợ Bình Điền và các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP.HCM đã không phát hiện chất cấm trifluralin.

29/05/2012
Tận Diệt Cá Lóc Con Tận Diệt Cá Lóc Con

Nhiều người dân ở huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết thời gian gần đây các vựa cá ở TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL tìm đến đây đặt hàng mua cá lòng ròng (các lóc con) với số lượng lớn để cung cấp cho nhà hàng, siêu thị tại TP.HCM.

19/06/2012
Trồng Dưa Hấu Vụ Hè Thu Đạt Lợi Nhuận Cao Ổ Đồng Tháp Trồng Dưa Hấu Vụ Hè Thu Đạt Lợi Nhuận Cao Ổ Đồng Tháp

Nông dân các xã Phú Cường, Phú Thọ và Phú Thành B (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đang bước vào thu hoạch dưa hấu vụ hè thu năm 2012. Với giá bán từ 3.600 - 5.000 đồng/kg, năng suất đạt bình quân 3 tấn/ha, người dân trồng dưa có lợi nhuận từ 30 - 50 triệu đồng/ha.

29/05/2012
Tiền Giang Hỗ Trợ 600.000 Cây Khóm Giống Chất Lượng Cao Cho Nông Dân Nghèo Tiền Giang Hỗ Trợ 600.000 Cây Khóm Giống Chất Lượng Cao Cho Nông Dân Nghèo

Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Tiền Giang vừa phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước triển khai dự án hỗ trợ khóm giống chất lượng cao cho hộ nghèo thay thế cho giống khóm cũ đã bị thoái hóa, năng suất thấp. Kinh phí 600 triệu đồng do dự án QSAEP Tiền Giang tài trợ.

29/05/2012
Lưu Ý Luân Canh Tôm Càng Xanh – Lúa Lưu Ý Luân Canh Tôm Càng Xanh – Lúa

Mô hình lúa - tôm càng xanh phát triển mang tính bền vững cho ra những sản phẩm sạch. Trong quá trình chăm sóc và quản lý, bà con nuôi tôm cần lưu ý một số vấn đề

21/10/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.