Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần 212.000 ha lúa Đông Xuân gieo sớm có thể gặp rủi ro

Gần 212.000 ha lúa Đông Xuân gieo sớm có thể gặp rủi ro
Ngày đăng: 06/11/2015

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam Đỗ Văn Vấn cho biết, những địa phương không có lũ có thể gieo sạ sớm, nhưng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp bà con không nên gieo sạ sớm bởi lúa Đông Xuân là vụ chính của năm, năng suất thường cao nhất.

Tuy nhiên, đối với diện tích lúa gieo sạ sớm, năng suất thường không cao bằng so với thời điểm gieo sạ chính vụ.

Lịch thời vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển ​Nông thôn khuyến cáo xuống giống đối với vụ lúa Đông Xuân 2015-2016 ở các tỉnh phía Nam là từ giữa tháng 11/2015 đến cuối tháng 12.

Do đó, đối với những diện tích lúa Đông Xuân gieo sạ sớm sẽ có nguy cơ rủi ro cao, bởi phải đối mặt với cỏ dại, lúa chét và ốc bươu vàng phá hoại do năm nay không có lũ, đồng thời ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Để sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2005-2016 hiệu quả, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khuyến cáo nông dân nên chú trọng các biện pháp canh tác, nhất là phải làm đất kỹ để tránh lúa bị ngộ độc hữu cơ.

Đồng thời, đối với diện tích lúa gieo sạ sớm phải chuẩn bị bờ bao để chủ động bơm tát nước chống ngập úng.

Đặc biệt, năm nay, do không có lũ nên nông dân cần chủ động phòng, chống sự gây hại của rầy nâu, ốc bươu vàng, chuột và các loại bệnh đạo ôn, đốm vằn…

Ngoài ra, đối với những vùng chuẩn bị xuống giống lúa Đông Xuân 2015-2016, bà con cần làm tốt khâu vệ sinh đồng ruộng, áp dụng kỹ thuật canh tác lúa “3 giảm, 3 tăng” và biện pháp phun thuốc “4 đúng”, để tránh sự bùng phát dịch hại ở giai đoạn sau.


Có thể bạn quan tâm

Độc đáo mô hình kinh doanh Cây xoài nhà tôi Độc đáo mô hình kinh doanh Cây xoài nhà tôi

Dù không có diện tích để canh tác hay trồng trọt nhưng người tiêu dùng vẫn có cơ hội sở hữu vài cây xoài, thậm chí cả vườn xoài đặc sản ở huyện Cao Lãnh thông qua mô hình “Cây xoài nhà tôi”. Đây là ý tưởng độc đáo của Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh với mong muốn mang sản phẩm của mình đến gần hơn nữa với người tiêu dùng.

29/09/2016
Thôi công chức về quê làm vua thỏ Thôi công chức về quê làm vua thỏ

Sức hút từ khởi nghiệp nông nghiệp đã khiến chàng trai 8x Phạm Văn Dũng từ bỏ vị trí công chức nhà nước về quê ở xã Thanh Yên, huyện Điện Biên (Điện Biên) lập trang trại trồng cây, nuôi con đặc sản.

29/09/2016
Xây nhà lầu cho chim yến ở, thu trăm triệu mỗi năm Xây nhà lầu cho chim yến ở, thu trăm triệu mỗi năm

Xây nhà 600 triệu nhưng chủ yếu để nuôi chim, gia đình Tú (Thanh Hóa) bị hàng xóm nghĩ là "thần kinh". Ít năm sau, chàng trai trẻ đã kiếm được cả trăm triệu từ mô hình của mình.

30/09/2016
Nuôi chim trĩ đỏ ít tốn thức ăn, thu nhập khá Nuôi chim trĩ đỏ ít tốn thức ăn, thu nhập khá

Dù mới nuôi chim trĩ đỏ nhưng anh Trương Thừa Vũ (30 tuổi) ở thôn 5, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã có thu nhập khá cao.

30/09/2016
Canh tác tôm – lúa, lợi nhuận tăng thêm 30% Canh tác tôm – lúa, lợi nhuận tăng thêm 30%

Tại Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề giải pháp nâng cao tính bền vững của mô hình canh tác lúa – tôm vùng ĐBSCL do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NNPTNT tỉnh Bạc Liêu tổ chức mới đây, nhiều đại biểu nhận định, việc trồng lúa trên đất nuôi tôm là mô hình sản xuất “thông minh”, bền vững.

30/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.