Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng ngừa bệnh lem lép hạt gây hại lúa thu đông

Phòng ngừa bệnh lem lép hạt gây hại lúa thu đông
Ngày đăng: 11/09/2015

Nông dân nên chú trọng khâu làm đất ngay từ đầu vụ để hạn chế mầm bệnh lem lép hạt

Hiện toàn tỉnh đã xuống giống 126.944ha diện tích lúa thu đông 2015, đạt 126,9% so với kế hoạch. Một số trà lúa thu đông thu hoạch sớm diện tích khoảng 31.000ha, tập trung tại các huyện: Cao Lãnh, Tháp Mười... Với năng suất bình quân đạt 5,6 tấn/ha.

Bên cạnh đó, lúa thu đông đang trong giai đoạn đòng trổ và trổ chín chiếm khoảng 80% diện tích, số còn lại là lúa giai đoạn mạ và đẻ nhánh. Vụ lúa thu đông năm nay được ngành nông nghiệp xác định là gặp nhiều khó khăn, đáng chú ý là sự gây hại của bệnh lem lép hạt.

Những năm gần đây, nông dân trong tỉnh đã xử lý tốt các biện pháp phòng trừ bệnh lem lép hạt trên từng giai đoạn nên tỷ lệ hạt lúa được nâng lên khá nhiều. Ông Huỳnh Trung Phượng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp nhận định: “Bệnh lem lép hạt xuất hiện nhiều khi điều kiện thời tiết độ ẩm cao xen kẽ nắng nóng. Ngoài ra, mật độ gieo sạ dày cùng với việc sử dụng giống lúa nhiễm bệnh và bón thừa đạm cũng là điều kiện để bệnh phát sinh. Tác động trực tiếp của đối tượng dịch bệnh này là gây tổn thương hạt lúa, làm giảm năng suất, chất lượng hạt kém”.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, bệnh lem lép hạt thường phát triển mạnh vào mùa mưa. Nguyên nhân chính của bệnh lem lép hạt là hội chứng của nhiều tác nhân gây ra trên hạt như: nấm Pyricuraria oryzae, Cercospora oryzae, Helminthosporium, Fusarium; vi khuẩn Xanthomonas oryzae, Pseudomonas glumae...

Các loại dịch hại khác cũng có thể gây nên lem lép hạt như: nhện gié, vàng lùn- lùn xoắn lá. Bệnh bộc phát trong điều kiện gieo sạ dày, ẩm độ trên ruộng cao, bón thừa đạm. Nông dân nên chú ý các triệu chứng của bệnh khi mới xuất hiện, bệnh gây hại chủ yếu giai đoạn đòng trổ, thời kỳ dễ nhiễm bệnh nhất là giai đoạn trổ - ngậm sữa. Bệnh gây hại làm cho phôi nhũ bị hư.

Triệu chứng của bệnh là ban đầu vết bệnh xuất hiện trên vỏ trấu hạt lúa có màu nâu, nâu đen, tím làm cho hạt lúa bị lửng hoặc lép hoàn toàn; có xuất hiện thêm loại bệnh lép vàng.

Khi lúa bị nhiễm bệnh lem lép hạt sẽ bị giảm năng suất, sản lượng và đặc biệt là giảm chất lượng của hạt gạo, gây thất thu lớn cho nông dân. Nếu dùng làm giống thì chất lượng hạt giống kém, đây cũng là nguồn bệnh ban đầu gây hại cho những vụ sau.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo, bệnh lem lép hạt rất khó trị khi không phát hiện sớm, bởi vì lúc này, hạt lúa đã bị mầm bệnh tấn công. Để phòng trừ mầm bệnh lem lép hạt gây hại, nông dân phải chọn các loại giống thuần chủng, đảm bảo chất lượng trước khi gieo sạ, có thể ngâm giống với nước muối 150% để loại trừ mầm bệnh.

Phải gieo sạ với mật độ vừa phải, bón phân cân đối, không bón thừa đạm.  Sau khi thu hoạch nên vệ sinh đồng ruộng thật kỹ và có thời gian cách li hợp lý, kết hợp với đó là điều chỉnh lượng nước trên ruộng hợp lý trên từng giai đoạn lúa phát triển.

Ông Huỳnh Trung Phượng cho biết thêm: “Cùng với kỹ thuật canh tác, nông dân nên phun thuốc phòng ngừa bệnh lem lép hạt giai đoạn lúa trước và sau khi trổ. Sử dụng các loại thuốc đặc trị cho bệnh lem lép hạt, không nên sử dụng kết hợp nhiều loại. Bên cạnh đó, phải kiểm tra đồng ruộng thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Để phòng ngừa bệnh lem lép hạt, nông dân cần xử lý đất thật kỹ trước khi xuống giống, sử dụng phân cân đối giữa đạm, lân, kali...”.


Có thể bạn quan tâm

87% Diện Tích Sản Xuất Lúa Sử Dụng Giống Lúa Xác Nhận 87% Diện Tích Sản Xuất Lúa Sử Dụng Giống Lúa Xác Nhận

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, diện tích gieo trồng lúa toàn tỉnh hàng năm trên 117.000 ha, năng suất bình quân năm 2014 đạt 56,3 tạ/ha, tăng 2,1 tạ/ha so với năm 2010; sản lượng năm 2014 ước đạt trên 660.000 tấn, tăng 21.000 tấn/ha so với năm 2013.

17/12/2014
Hiệp Hội Thủy Sản Bình Thuận Cần Đòn Bẩy Để Giữ Thương Hiệu Thủy Sản Địa Phương Hiệp Hội Thủy Sản Bình Thuận Cần Đòn Bẩy Để Giữ Thương Hiệu Thủy Sản Địa Phương

Sự ra đời của Hiệp hội Thủy sản (Basep) trong 3 năm qua đã thể hiện rõ vai trò cầu nối của mình đối với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu thủy sản. Gần 50 hội viên có doanh số chiếm tỉ trọng lớn trong toàn hiệp hội, kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh...

17/12/2014
Nhà Vườn Cung Cấp Nhiều Loại Trái Cây Cho Thị Trường Tết Nhà Vườn Cung Cấp Nhiều Loại Trái Cây Cho Thị Trường Tết

Ở Tiền Giang, khóm phụng, khóm son là loại trái cây được xem là “hàng độc” để phục vụ nhu cầu chưng nghi của người tiêu dùng cả nước trong dịp Tết. Ông Hà Văn Bảy, nông dân trồng khóm ở xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước (Tiền Giang) cho biết, khóm phụng, khóm son là loại khóm kiểng có màu đỏ son sặc sỡ hoặc hình dáng như chim phụng nên được thị trường rất ưa chuộng. Để có các loại khóm này cung cấp cho thị trường thì các thương lái thường phải đặt hàng từ trước Tết khoảng 1-2 tháng.

17/12/2014
Chuỗi Sản Xuất Rau An Toàn Lên Sàn Để Tăng Giá Trị Chuỗi Sản Xuất Rau An Toàn Lên Sàn Để Tăng Giá Trị

Bắt đầu vận hàn7h từ năm 2010, đến nay Sàn Giao dịch Rau quả và Thực phẩm An toàn Hà Nội đã thu hút được 625 Hợp tác xã (HTX) trên 11 tỉnh, thành tham gia với 1.441 điểm phân phối. Cùng với những thành công ban đầu, mô hình này đã và đang đặt ra nhiều vấn đề trong việc phát triển bền vững và tăng thu nhập cho nông dân.

17/12/2014
Gạo Xuất Sang Mexico Chịu Thuế 20% Gạo Xuất Sang Mexico Chịu Thuế 20%

Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mexico từ đầu năm 2013 với 5 doanh nghiệp tham gia. Tính đến hết tháng 9/2014 nước này đã nhập trên 65.000 tấn gạo từ Việt Nam. Theo ước tính của Bộ Công Thương, năm nay, các doanh nghiệp trong nước sẽ xuất sang quốc gia Bắc Mỹ này khoảng 87.000 tấn gạo. Hiện Việt Nam đã vượt qua Mỹ trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào Mexico.

17/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.