Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh tế khá giả nhờ nuôi cá chiên

Kinh tế khá giả nhờ nuôi cá chiên
Ngày đăng: 05/11/2015

Nuôi cá chiên lồng có thể sử dụng thức ăn công nghiệp hoặc thức ăn tự chế và các loại cá tạp (có hàm lượng đạm từ 20 đến 30%).

Địa điểm đặt lồng bè cần có nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm bởi nước thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp; bảo đảm môi trường sạch cho cá, cần vệ sinh lồng, bè, trước khi nuôi và sau khi thu hoạch phải khử trùng lồng, bè bằng vôi hoặc muối.

Bên cạnh đó, người nuôi thường xuyên kiểm tra lượng thức ăn cho cá, nếu cho ăn ít cá sẽ chậm lớn, nhưng cho ăn nhiều quá thì cá sẽ bị “rực” và chết.

Với lợi thế có dòng sông Lô chảy qua, những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã đầu tư nuôi cá chiên.

Từ nghề nuôi cá chiên lồng, nhiều gia đình ở Thái Hòa đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu.

Xã Thái Hòa hiện nay có 28 hộ nuôi cá chiên với hơn 120 lồng nuôi, tập trung chủ yếu ở các thôn Ba Luồng, Bình Thuận.

Nhờ nuôi cá chiên, điều kiện kinh tế của người dân ở các thôn này khá giả hơn, tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn so với các thôn khác trong xã.

Gia đình anh Trịnh Văn Công ở thôn Ba Luồng, có thâm niên bảy năm nuôi cá chiên lồng, chia sẻ: "Năm đầu, vợ chồng tôi đi tìm mua từng con cá giống thả nuôi, sau khoảng 14 tháng chăm sóc, xuất bán đàn cá và thu lãi gần 50 triệu đồng, từ đó mở ra hướng làm ăn mới để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống".

Hiện, gia đình anh Công có bốn lồng cá chiên, trung bình mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Anh Chử Ngọc Hùng, ở xóm 11, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) cho biết: Từ việc đánh bắt cá trên sông Lô, năm 1998, gia đình anh chuyển hẳn xuống ở dưới nhà bè và đầu tư chăn nuôi cá lồng, đến nay, bình quân mỗi năm anh thu được hơn 30 triệu đồng tiền cá.

Chủ tịch UBND xã Thái Hòa Trần Thị Minh cho biết: Hiện UBND xã đang có chủ trương thành lập hợp tác xã cá đặc sản, chủ yếu là nuôi cá chiên, giúp người nuôi có thị trường tiêu thụ và nguồn cá giống ổn định.

Bên cạnh đó, xã đang tập trung xây dựng thương hiệu cá chiên Thái Hòa, nhằm phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung chất lượng cao, góp phần thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Tôm Sinh Thái Cánh Cửa Phát Triển Kinh Tế Và Bảo Vệ Rừng Ngập Mặn Tôm Sinh Thái Cánh Cửa Phát Triển Kinh Tế Và Bảo Vệ Rừng Ngập Mặn

Rừng ngập mặn Cà Mau chiếm ½ tổng diện tích rừng ngập mặn Việt Nam, đồng thời Cà Mau cũng là tỉnh chiếm ½ tổng diện tích nuôi và ¼ tổng sản lượng tôm của cả nước. Tuy vậy, nuôi tôm cũng là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng.

09/02/2015
Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Phải Bắt Đầu Từ Khâu Phân Phối Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Phải Bắt Đầu Từ Khâu Phân Phối

Tất cả các biến động bất lợi trong ngành sản xuất và chế biến cá tra thời gian qua dẫn đến nhu cầu phải tái cấu trúc ngành này để đảm bảo phát triển bền vững, và theo ông Võ Hùng Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius), việc tái cấu trúc cần phải bắt đầu từ khâu phân phối.

09/02/2015
Hiệu Quả Từ Mô Hình Vườn Cây Ao Cá Hiệu Quả Từ Mô Hình Vườn Cây Ao Cá

Theo ông Hai, chanh tứ quý phát trưởng mạnh, trái to, nhiều nước và đặc biệt là không hạt. Tuy dễ trồng nhưng muốn đạt năng suất và chất lượng, người trồng phải biết cách chăm sóc, bón phân, tưới nước đầy đủ trong mùa nắng. Ngoài ra còn phải chú ý đề phòng sâu đục thân, sâu vẽ bùa và các bệnh phấn trắng, bệnh đốm đen có thể làm cho cây suy thoái.

09/02/2015
Sẽ Công Nhận Lẫn Nhau Giữa VietGAP Với BAP Trong Nuôi Thủy Sản Sẽ Công Nhận Lẫn Nhau Giữa VietGAP Với BAP Trong Nuôi Thủy Sản

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay Việt Nam đã có 44 sản phẩm đạt chứng nhận BAP (Best Aquaculture Practices) của Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu - Global Aquaculture Alliance (GAA); trong đó có 17 sản phẩm đạt chứng nhận 1 sao, 12 sản phẩm đạt 2 sao, 9 sản phẩm đạt 3 sao và 6 sản phẩm đạt 4 sao. Đặc biệt, Việt Nam là nước có số lượng sản phẩm đạt 4 sao nhiều nhất trên thế giới.

09/02/2015
Giáp Tết, Ngư Dân Trúng Cá Ngừ Đại Dương Giáp Tết, Ngư Dân Trúng Cá Ngừ Đại Dương

Đại úy Nguyễn Ngọc Ry, Phó trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng cho biết, hiện còn 161 tàu của ngư dân phường 6 đang khai thác cá ngừ đại dương tại khu vực quần đảo Trường Sa. Dự kiến từ ngày 20 đến 28 tháng Chạp (ngày 8 đến 16/2) các tàu này sẽ cập cảng để ngư dân đón Tết Nguyên đán Ất Mùi.

09/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.