Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng ngừa bệnh lem lép hạt gây hại lúa thu đông

Phòng ngừa bệnh lem lép hạt gây hại lúa thu đông
Publish date: Friday. September 11th, 2015

Nông dân nên chú trọng khâu làm đất ngay từ đầu vụ để hạn chế mầm bệnh lem lép hạt

Hiện toàn tỉnh đã xuống giống 126.944ha diện tích lúa thu đông 2015, đạt 126,9% so với kế hoạch. Một số trà lúa thu đông thu hoạch sớm diện tích khoảng 31.000ha, tập trung tại các huyện: Cao Lãnh, Tháp Mười... Với năng suất bình quân đạt 5,6 tấn/ha.

Bên cạnh đó, lúa thu đông đang trong giai đoạn đòng trổ và trổ chín chiếm khoảng 80% diện tích, số còn lại là lúa giai đoạn mạ và đẻ nhánh. Vụ lúa thu đông năm nay được ngành nông nghiệp xác định là gặp nhiều khó khăn, đáng chú ý là sự gây hại của bệnh lem lép hạt.

Những năm gần đây, nông dân trong tỉnh đã xử lý tốt các biện pháp phòng trừ bệnh lem lép hạt trên từng giai đoạn nên tỷ lệ hạt lúa được nâng lên khá nhiều. Ông Huỳnh Trung Phượng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp nhận định: “Bệnh lem lép hạt xuất hiện nhiều khi điều kiện thời tiết độ ẩm cao xen kẽ nắng nóng. Ngoài ra, mật độ gieo sạ dày cùng với việc sử dụng giống lúa nhiễm bệnh và bón thừa đạm cũng là điều kiện để bệnh phát sinh. Tác động trực tiếp của đối tượng dịch bệnh này là gây tổn thương hạt lúa, làm giảm năng suất, chất lượng hạt kém”.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, bệnh lem lép hạt thường phát triển mạnh vào mùa mưa. Nguyên nhân chính của bệnh lem lép hạt là hội chứng của nhiều tác nhân gây ra trên hạt như: nấm Pyricuraria oryzae, Cercospora oryzae, Helminthosporium, Fusarium; vi khuẩn Xanthomonas oryzae, Pseudomonas glumae...

Các loại dịch hại khác cũng có thể gây nên lem lép hạt như: nhện gié, vàng lùn- lùn xoắn lá. Bệnh bộc phát trong điều kiện gieo sạ dày, ẩm độ trên ruộng cao, bón thừa đạm. Nông dân nên chú ý các triệu chứng của bệnh khi mới xuất hiện, bệnh gây hại chủ yếu giai đoạn đòng trổ, thời kỳ dễ nhiễm bệnh nhất là giai đoạn trổ - ngậm sữa. Bệnh gây hại làm cho phôi nhũ bị hư.

Triệu chứng của bệnh là ban đầu vết bệnh xuất hiện trên vỏ trấu hạt lúa có màu nâu, nâu đen, tím làm cho hạt lúa bị lửng hoặc lép hoàn toàn; có xuất hiện thêm loại bệnh lép vàng.

Khi lúa bị nhiễm bệnh lem lép hạt sẽ bị giảm năng suất, sản lượng và đặc biệt là giảm chất lượng của hạt gạo, gây thất thu lớn cho nông dân. Nếu dùng làm giống thì chất lượng hạt giống kém, đây cũng là nguồn bệnh ban đầu gây hại cho những vụ sau.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo, bệnh lem lép hạt rất khó trị khi không phát hiện sớm, bởi vì lúc này, hạt lúa đã bị mầm bệnh tấn công. Để phòng trừ mầm bệnh lem lép hạt gây hại, nông dân phải chọn các loại giống thuần chủng, đảm bảo chất lượng trước khi gieo sạ, có thể ngâm giống với nước muối 150% để loại trừ mầm bệnh.

Phải gieo sạ với mật độ vừa phải, bón phân cân đối, không bón thừa đạm.  Sau khi thu hoạch nên vệ sinh đồng ruộng thật kỹ và có thời gian cách li hợp lý, kết hợp với đó là điều chỉnh lượng nước trên ruộng hợp lý trên từng giai đoạn lúa phát triển.

Ông Huỳnh Trung Phượng cho biết thêm: “Cùng với kỹ thuật canh tác, nông dân nên phun thuốc phòng ngừa bệnh lem lép hạt giai đoạn lúa trước và sau khi trổ. Sử dụng các loại thuốc đặc trị cho bệnh lem lép hạt, không nên sử dụng kết hợp nhiều loại. Bên cạnh đó, phải kiểm tra đồng ruộng thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Để phòng ngừa bệnh lem lép hạt, nông dân cần xử lý đất thật kỹ trước khi xuống giống, sử dụng phân cân đối giữa đạm, lân, kali...”.


Related news

Làm Giàu Từ Gà Siêu Trứng Làm Giàu Từ Gà Siêu Trứng

Ban đầu do chưa biết kỹ thuật nuôi nên ông đã mày mò tìm hiểu từ sách báo, và dần dà ông cũng biết cách chăn nuôi. Vì vậy, chỉ 6 tháng sau, gà đã cho lợi nhuận từ trứng hàng ngày. Thấy có thể thoát nghèo từ nuôi gà, ông mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng vay 100 triệu đồng về xây chuồng trại và nhân đàn gà lên 2000 con.

Tuesday. June 24th, 2014
Tập Trung Chỉ Đạo, Phấn Đấu Hoàn Thành Kế Hoạch Sản Xuất Vụ Đông Tập Trung Chỉ Đạo, Phấn Đấu Hoàn Thành Kế Hoạch Sản Xuất Vụ Đông

Khi đánh giá về tác động sản xuất vụ đông, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê thẳng thắn trao đổi: Quá trình sản xuất nhiều năm cho thấy, diễn biến thời tiết sản xuất vụ đông thường phức tạp.

Monday. September 8th, 2014
Mô Hình Nuôi Bò Vỗ Béo Thu Nhập Khá Mô Hình Nuôi Bò Vỗ Béo Thu Nhập Khá

Được biết, mô hình nuôi bò vỗ béo của dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân Việt Nam thông qua Hội Nông dân huyện Tam Nông hoạt động có hiệu quả. Hội Nông dân huyện đang phát huy và nhân rộng, với mức hỗ trợ sẽ được nâng lên nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, xóa đói giảm nghèo cho địa phương.

Wednesday. June 25th, 2014
Làm Giàu Từ Mô Hình Trang Trại Chăn Nuôi Lợn Quy Mô Lớn Làm Giàu Từ Mô Hình Trang Trại Chăn Nuôi Lợn Quy Mô Lớn

Sau một thời gian tìm đến các mô hình sản xuất, chăn nuôi trang trại lớn ở trong huyện, trong tỉnh học tập kinh nghiệm, đến năm 2008 ông Chương đã mạnh dạn bàn bạc với gia đình vay thêm vốn đầu tư xây dựng trang trại để chăn nuôi lợn với tổng số vốn gần 1 tỷ đồng.

Thursday. June 26th, 2014
Chuyển Dịch Cơ Cấu Kinh Tế Ở Võ Miếu Chuyển Dịch Cơ Cấu Kinh Tế Ở Võ Miếu

Diện tích tự nhiên hơn 4.800ha, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn có 3.006 hộ với 12.084 khẩu sinh sống ở 22 khu dân cư, trong đó dân tộc Kinh chiếm 48%, Mường 46%, còn lại là dân tộc Dao và dân tộc khác.

Monday. September 8th, 2014