Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng Chống Đói, Rét Cho Trâu, Bò

Phòng Chống Đói, Rét Cho Trâu, Bò
Ngày đăng: 05/11/2013

Ở huyện miền núi An Lão (Bình Định), những tháng cuối năm thường có mưa, lũ kéo dài gây ngập úng trên diện rộng làm thiếu thức ăn thô, xanh cho trâu, bò. Mặt khác, người dân ở các xã vùng cao có tập quán chăn nuôi thả rông, hoặc làm chuồng trại tạm bợ, dễ phát sinh dịch bệnh trên vật nuôi. Do đó, huyện An Lão rất chú trọng phòng chống đói, rét cho đàn trâu, bò trong mùa mưa.

Hàng năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phòng chống đói, rét cho đàn trâu, bò; chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp với các hội đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật và kinh nghiệm phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho trâu, bò đến tận người chăn nuôi. Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết để người chăn nuôi chủ động hơn.

Riêng trong năm 2013, huyện đã chỉ đạo Trạm Khuyến nông hỗ trợ kinh phí thực hiện xây dựng mô hình điểm phòng chống đói, rét cho đàn trâu, bò tại xã vùng cao An Nghĩa. 10 hộ đồng bào Bana chăn nuôi 40 con trâu, bò tham gia mô hình đã trồng 2.000m2 cỏ cao sản, xây dựng 10 cây rơm rạ để dự trữ thức ăn cho trâu, bò. Từ hiệu quả thiết thực của mô hình này, các hội đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện đã vận động người chăn nuôi trồng được 16,5 ha cỏ cao sản, xây dựng 1.200 cây rơm rạ, tận thu các phụ phẩm nông nghiệp khác để bổ sung thức ăn cho gia súc trong mùa mưa. Hiện toàn huyện có 70% số hộ chăn nuôi xây dựng được chuồng trại đảm bảo kỹ thuật, có dự trữ thức ăn cho đàn gia súc và hạn chế chăn thả trâu, bò trên vùng núi cao vào những ngày mưa lạnh. Huyện cũng đã hoàn thành tiêm phòng cho đàn gia súc đạt 87% tổng đàn trở lên.

Trước mùa mưa bão, huyện đã chỉ đạo các địa phương vận động hộ chăn nuôi đưa trâu, bò trên núi cao về chăn dắt tại vùng thấp hoặc nhốt trong chuồng trại. Hướng dẫn bà con dự trữ thức ăn thô, xanh; đảm bảo vệ sinh chuồng trại; bổ sung thêm thức ăn tinh bột, vitamin và chất khoáng để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Tái cơ cấu chăn nuôi miền núi phía Bắc lợi thế & thách thức Tái cơ cấu chăn nuôi miền núi phía Bắc lợi thế & thách thức

Đề án Tái cơ cấu ngành chăn nuôi đã được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT phê duyệt tại Quyết định 984/QĐ-BNN-CN ngày 9/5/2014.

02/05/2015
Thừa Thiên Huế xử phạt thương lái bán giống gà Đông Tảo giả Thừa Thiên Huế xử phạt thương lái bán giống gà Đông Tảo giả

Chiều ngày 27/4, Chi cục Thú Y tỉnh đã lập biên bản xử phạt Lê Kim Quang (trú tại Tân Ninh, Tân Thạnh, Long An) khi ông này đang bán giống gà Đông Tảo giả tại địa bàn xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

02/05/2015
Nuôi vịt biển Nuôi vịt biển

Vài năm lại đây, nghề nuôi vịt biển phát triển, đem lại nguồn thu lớn cho người chăn nuôi ở một số địa phương ven biển. Vịt biển là loại thủy cầm có giá trị kinh tế cao, chịu dịch bệnh tốt, thích nghi môi trường nước ngọt, mặn và lợ. Loài này không cần đầu tư nhiều, có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên giàu dưỡng chất, tỷ lệ đẻ trứng cao.

02/05/2015
Mô hình trang trại chăn nuôi lợn thịt trị giá 4 tỷ đồng Mô hình trang trại chăn nuôi lợn thịt trị giá 4 tỷ đồng

Trong không khí của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về xã Phương Viên - một xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện miền núi Hạ Hòa (Phú Thọ) để tìm hiểu về trang trại chăn nuôi lợn thịt lớn nhất nơi đây. Đó là mô hình chuồng trại chăn nuôi lợn thịt trị giá hơn 4 tỷ đồng mỗi năm của gia đình anh Nguyễn Đình Vân ở khu 9.

02/05/2015
Một số lưu ý trong chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học Một số lưu ý trong chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học

Để hạn chế dịch bệnh phát sinh thì chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học là phương pháp hiệu quả và an toàn hơn hết. Sau đây là một số lưu ý trong chăn nuôi gia cầm.

02/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.