Phó chủ tịch HĐND xã làm kinh tế giỏi
Là người dân tộc Khơ Mú, sinh ra và lớn lên trên đất Điện Biên, ông Mấng luôn khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương. Bao đêm trằn trọc với suy nghĩ tìm hướng thoát nghèo, ông nhận thấy, nuôi cá tốn ít thời gian, công sức, nguồn thức ăn cho cá lại rất dồi dào.
Trong khi đó tại bản Tà Lèng có nhiều diện tích ruộng hoang hóa rất lãng phí, vì vậy, ông xin phép chính quyền địa phương đào ao thả cá. Được chính quyền địa phương đồng ý, cùng với sự đồng lòng ủng hộ của các thành viên trong gia đình, năm 1992, ông dốc sức đào hơn 2.000m2 ao nuôi cá thương phẩm.
Từ mảnh ruộng hoang không người canh tác, qua bàn tay ông Mấng đã trở thành diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản có quy mô. Lúc đầu, ông gặp không ít khó khăn, nhưng với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, lợi nhuận thu được từ việc bán cá dùng tái đầu tư hoàn thiện hệ thống ao, đập và từng bước mở rộng quy mô chăn nuôi.
Tuy nhiên làm kinh tế từ nuôi cá không hề dễ, vì phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Cụ thể năm 2008, hệ thống ao, đập và lều lán của gia đình ông Mấng bị lũ quét cuốn trôi hết, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng người cán bộ xã này không nản lòng mà tiếp tục nghĩ cách củng cố hệ thống ao. Ông đầu tư mua lưới thu hoạch và cải tạo ao tiếp tục thả cá, từng bước khắc phục hậu quả thiên tai.
Là người chịu khó tìm tòi, học hỏi nên ông Mấng nắm vững kỹ thuật nuôi cá thương phẩm. Vận dụng phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ông chủ động mua thuốc kháng sinh trộn với thức ăn đề phòng các bệnh như: viêm đường ruột, tróc vảy, đốm đỏ... cho cá.
Ngoài ra, còn chú trọng cải tạo, rắc vôi khử trùng lòng ao sau khi thu hoạch. Theo ông, để cá thương phẩm đạt chất lượng cao, con giống cũng phải đạt yêu cầu. Chính vì vậy, ông đặt con giống tận Hải Phòng cho ao cá của mình. Nhờ đó, hàng năm gia đình ông Mấng cung cấp cho thị trường từ 7 – 8 tấn cá thương phẩm các loại như: trắm, chép, rô phi đơn tính... trừ chi phí cho thu nhập từ 100 – 120 triệu đồng.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Mấng còn là Phó Chủ tịch HĐND xã tận tụy, hết lòng vì công việc. Ông thường xuyên truyền đạt kinh nghiệm nuôi thả cá thương phẩm giúp người dân trong bản cùng phát triển nghề nuôi cá để tăng thu nhập.
Có thể bạn quan tâm
Các Sản Phẩm ASC Xuất Hiện Ngày Càng Nhiều Tại Hà Lan Và Đức Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) cho biết các sản phẩm được chứng nhận bởi tổ chức này đang ngày càng được quan tâm nhiều tại thị trường Hà Lan và Đức.
Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP Tháng 7/2011, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký 02 Quyết định (Quyết định số 1503/QĐ-BNN-TCTS ban hành Quy phạm thực hành NTTS tốt; Quyết định số 1617/QĐ-BNN-TCTS ban hành Hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm cá tra, tôm sú và tôm chân trắng) nhằm cung cấp các thông tin chính thống liên quan đến VietGAP.
Các Tiêu Chuẩn Chung Đối Với Sản Phẩm Đóng Gói Nhập Khẩu Vào Australia Các quy định về bao gói và nhãn mác của Úc được áp dụng đối với tất cả các sản phẩm được đóng gói, cả sản xuất trong nước và nhập khẩu cho thị trường bán lẻ.
Đức Gia Tăng Tiêu Thụ Các Sản Phẩm Thủy Sản Bền Vững REWE, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Đức, đang gia tăng các loại sản phẩm thủy sản được dán nhãn ASC thông qua việc giới thiệu các sản phẩm Goldlocke của mình, đây là sản phẩm được làm từ cá rô phi được chứng nhận ASC.
Đã Có 1.000 Sản Phẩm Dán Nhãn ASC Các sản phẩm đã đẩy số lượng sản phẩm được chứng nhận lên 1.000 là sản phẩm GTGT từ cá tra của Công ty CP Vĩnh Hoàn, sản basa philê GTGT của Sainsbury và sản phẩm cá tra của Anova Seafood được bán bởi Edeka.