Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phó chủ tịch HĐND xã làm kinh tế giỏi

Phó chủ tịch HĐND xã làm kinh tế giỏi
Publish date: Wednesday. June 17th, 2015

Là người dân tộc Khơ Mú, sinh ra và lớn lên trên đất Điện Biên, ông Mấng luôn khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương. Bao đêm trằn trọc với suy nghĩ tìm hướng thoát nghèo, ông nhận thấy, nuôi cá tốn ít thời gian, công sức, nguồn thức ăn cho cá lại rất dồi dào.

Trong khi đó tại bản Tà Lèng có nhiều diện tích ruộng hoang hóa rất lãng phí, vì vậy, ông xin phép chính quyền địa phương đào ao thả cá. Được chính quyền địa phương đồng ý, cùng với sự đồng lòng ủng hộ của các thành viên trong gia đình, năm 1992, ông dốc sức đào hơn 2.000m2 ao nuôi cá thương phẩm.

Từ mảnh ruộng hoang không người canh tác, qua bàn tay ông Mấng đã trở thành diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản có quy mô. Lúc đầu, ông gặp không ít khó khăn, nhưng với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, lợi nhuận thu được từ việc bán cá dùng tái đầu tư hoàn thiện hệ thống ao, đập và từng bước mở rộng quy mô chăn nuôi.

Tuy nhiên làm kinh tế từ nuôi cá không hề dễ, vì phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Cụ thể năm 2008, hệ thống ao, đập và lều lán của gia đình ông Mấng bị lũ quét cuốn trôi hết, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng người cán bộ xã này không nản lòng mà tiếp tục nghĩ cách củng cố hệ thống ao. Ông đầu tư mua lưới thu hoạch và cải tạo ao tiếp tục thả cá, từng bước khắc phục hậu quả thiên tai.

Là người chịu khó tìm tòi, học hỏi nên ông Mấng nắm vững kỹ thuật nuôi cá thương phẩm. Vận dụng phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ông chủ động mua thuốc kháng sinh trộn với thức ăn đề phòng các bệnh như: viêm đường ruột, tróc vảy, đốm đỏ... cho cá.

Ngoài ra, còn chú trọng cải tạo, rắc vôi khử trùng lòng ao sau khi thu hoạch. Theo ông, để cá thương phẩm đạt chất lượng cao, con giống cũng phải đạt yêu cầu. Chính vì vậy, ông đặt con giống tận Hải Phòng cho ao cá của mình. Nhờ đó, hàng năm gia đình ông Mấng cung cấp cho thị trường từ 7 – 8 tấn cá thương phẩm các loại như: trắm, chép, rô phi đơn tính... trừ chi phí cho thu nhập từ 100 – 120 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Mấng còn là Phó Chủ tịch HĐND xã tận tụy, hết lòng vì công việc. Ông thường xuyên truyền đạt kinh nghiệm nuôi thả cá thương phẩm giúp người dân trong bản cùng phát triển nghề nuôi cá để tăng thu nhập.


Related news

Những Vườn Ươm Ở Tiên Phước (Quảng Nam) Những Vườn Ươm Ở Tiên Phước (Quảng Nam)

Đầu mùa mưa, đi dọc những tuyến đường có vườn ươm cây giống tại huyện Tiên Phước (Quảng Nam), chúng tôi như bị hút mắt vào màu xanh non của những cây con và thú vị với hàng nghìn bầu đất được sắp xếp cạnh nhau nhìn giống như bề mặt của một tổ ong khổng lồ…

Monday. August 26th, 2013
Lúa Hè Thu Mất Mùa Và Mất Cả Giá Lúa Hè Thu Mất Mùa Và Mất Cả Giá

Hiện tượng đỏ hạt lúa, lem lép hạt và rầy nâu gây hại nghiêm trọng khiến vụ lúa hè thu 2013 ở Thừa Thiên Huế bị mất mùa. Nông dân điêu đứng khi lúa bị mất mùa cộng thêm mất giá.

Monday. August 26th, 2013
Cần Thận Trọng Khi Phát Triển Cây Sầu Riêng Cần Thận Trọng Khi Phát Triển Cây Sầu Riêng

Những vườn sầu riêng được trồng sớm nhất tại Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã cho quả ổn định vào năm thứ ba, bước đầu đã khẳng định được hiệu quả của loại cây trồng khó tính này. Tuy nhiên, việc phát triển cây sầu riêng tại Khánh Vĩnh cần thận trọng, khi chưa có một nghiên cứu sâu sắc về vấn đề này…

Monday. August 26th, 2013
Dịch Hại Tấn Công Lúa Thu Đông Dịch Hại Tấn Công Lúa Thu Đông

Tình hình mưa nắng xen kẽ và kéo dài trong những ngày qua đã làm cho nhiều diện tích lúa Thu đông trên địa bàn tỉnh bị nhiễm các loại dịch hại và khả năng ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch.

Monday. August 26th, 2013
Tôm Cá Được Mùa Tôm Cá Được Mùa

Sau nhiều năm liên tiếp tôm nuôi được mùa nhưng mất giá, năm nay bà con ngư dân ở vùng ven biển và đầm phá có trọn niềm vui khi tôm, cá nuôi vừa được mùa, lại bán được giá.

Tuesday. August 27th, 2013