Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Bền Vững Giống Lúa Lai

Phát Triển Bền Vững Giống Lúa Lai
Ngày đăng: 02/08/2014

Với những đột phá về năng suất, chất lượng và ưu thế nổi bật của lúa lai, sử dụng các giống lúa lai trong sản xuất là ứng dụng thành tựu khoa học nông nghiệp quan trọng của nhân loại. Tại Việt Nam, lúa lai đã được ứng dụng vào sản xuất từ giữa những năm 90 của thế kỷ 20.

Từ chỗ phụ thuộc vào nguồn giống lúa lai nhập khẩu từ nước ngoài, việc sản xuất hạt giống lúa lai F1 cũng đang từng bước được các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân nước ta làm chủ. Tuy nhiên, để sản xuất hạt giống lúa lai trong nước phát triển bền vững, cần có cơ chế hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, chế biến hạt giống lúa lai năng suất, hiệu quả và tiêu chuẩn chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cần điều chỉnh tăng quy mô Dự án khuyến nông về phát triển mô hình sản xuất hạt giống lúa lai F1 giai đoạn 2014 - 2016 từ 2.500 ha lên 4.000 ha để có thể đạt mục tiêu 10.000 - 11.000 tấn giống lúa F1 vào năm 2016, đáp ứng tối thiểu khoảng 70% số diện tích gieo cấy lúa lai trong nước.

Ðồng thời cho phép lập dự án khuyến nông giai đoạn 2015 - 2017 về phát triển mô hình máy sấy giống tại các vùng sản xuất giống tập trung, trước mắt là các điểm sản xuất hạt giống lúa lai F1 để đáp ứng đủ nhu cầu sấy giống, hạn chế rủi ro và thất thoát trong khâu thu hoạch và bảo quản giống.

Nhằm có giải pháp đồng bộ phát triển lúa lai bền vững, ổn định, người nông dân mong muốn các doanh nghiệp với vai trò then chốt là "bà đỡ", hỗ trợ nông dân, đầu tư thiết bị, khoa học kỹ thuật để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng giống lúa lai.

Bên cạnh đó, chương trình bảo hiểm nông nghiệp cần quan tâm, hỗ trợ nông dân phí tham gia bảo hiểm nông nghiệp, nhằm hạn chế rủi ro khi thực hiện lĩnh vực sản xuất này.

Khi có cơ chế, chính sách hỗ trợ đồng bộ, đúng địa chỉ, hạn chế cao nhất những rủi ro, sẽ tạo dựng được sự gắn bó của nông dân với việc sản xuất hạt giống lúa lai, từ đó lúa lai mới phát triển bền vững trên đồng đất Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Giá thanh long đang tăng trở lại Giá thanh long đang tăng trở lại

Hiện giá bán thanh long dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, giá bán thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tăng trở lại. Theo các nhà vườn, thanh long tăng giá là do bị mất mùa.

13/04/2015
Tân Yên (Bắc Giang) xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm Tân Yên (Bắc Giang) xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Chuẩn bị cho vụ vải thiều năm 2015, ngày 18-3 tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã diễn ra hội nghị đánh giá kết quả vụ vải thiều 2014 và xúc tiến tiêu thụ vải thiều 2015 do UBND huyện Tân Yên tổ chức.

13/04/2015
Dưa hấu được mùa, được giá Dưa hấu được mùa, được giá

Những ngày giữa tháng Ba này, người trồng dưa hấu ở huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) rất phấn khởi vì dưa hấu vụ Đông Xuân năm nay vừa trúng mùa, vừa được giá. Theo những người trồng dưa, năng suất dưa vụ này đạt bình quân từ 40 - 42 tấn/ha, giá dưa được thương lái thu mua ở mức ổn định 5.500 - 6.000 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí người trồng dưa lãi 80 - 90 triệu đồng/ha.

13/04/2015
Làm giàu từ mít không hạt Làm giàu từ mít không hạt

Đây là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, được ưa chuộng và tiêu thụ mạnh nên cho thu nhập rất cao, ít phải sử dụng phân thuốc.

13/04/2015
Mùa nắng chanh tăng giá Mùa nắng chanh tăng giá

Khoảng 2 tuần nay, chanh tăng giá do nghịch mùa và nhu cầu tiêu thụ mạnh. Tại Mang Thít (Vĩnh Long), chanh mua tại vườn có giá 10.000 - 12.000 đ/kg.

13/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.