Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Vịt Biển Mô Hình Sản Xuất Hiệu Quả, Cần Nhân Rộng

Nuôi Vịt Biển Mô Hình Sản Xuất Hiệu Quả, Cần Nhân Rộng
Ngày đăng: 17/11/2014

Là xã ven biển có diện tích mặt nước mặn, lợ chiếm phần lớn tổng diện tích tự nhiên, Đồng Rui có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi thuỷ cầm. Những năm qua, người dân xã đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn đưa giống vịt biển vào nuôi. Hiện nuôi vịt biển đã trở thành một trong những mô hình kinh tế mang lại nguồn thu lớn cho bà con ở đây.

Dẫn chúng tôi tham quan một số mô hình nuôi vịt biển trên địa bàn xã, ông Kiều Văn Nguyệt, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: Vịt biển là loại thuỷ cầm có giá trị kinh tế cao, chịu dịch bệnh tốt, thích nghi được ở môi trường nước ngọt, mặn và lợ. Loài này không cần vốn đầu tư nhiều, có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên giàu dưỡng chất, nên tỷ lệ đẻ trứng rất cao.

Với những ưu điểm nổi trội như vậy, nhiều hộ dân ở đây đã nuôi vịt biển trong môi trường xen lẫn nước mặn, lợ, cùng nhiều loài thuỷ cầm khác. Hiện xã phát triển đàn vịt biển hơn 10.000 con (chiếm trên 90% số thuỷ cầm của xã), sản lượng trứng từ 7.000-8.000 quả/tháng.

Gia đình bà Phạm Hải Nhạn (thôn Thượng) là một trong những hộ đầu tiên ở Đồng Rui nuôi vịt biển. Thí điểm nuôi 200 con giống từ năm 2004, đến nay, đàn vịt biển của gia đình bà có xấp xỉ 3.000 con, thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm. Bà Nhạn cho biết, so với những loài thuỷ cầm khác, vịt biển là loài có giá trị kinh tế cao.

Do sống ở khu vực thuỷ triều, nên môi trường sống của vịt biển lúc nào cũng sạch sẽ, ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Loài này sinh trưởng, phát triển nhanh, có thể đẻ trứng chỉ sau 5-6 tháng nuôi với sản lượng từ 240-245 quả/con/ năm. Hiện vịt biển thương phẩm và trứng vịt là một trong những nguồn thu nhập chính của gia đình bà.

Nhận thấy vịt biển có đặc điểm sinh trưởng, phát triển phù hợp với điều kiện của địa phương, tháng 7 vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ chăn nuôi vịt biển cho 8 hộ dân tại Đồng Rui. Đây là mô hình thuộc Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh phía Bắc giai đoạn 2014-2016”, nhằm mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất con giống, đảm bảo chủ động nguồn giống tại chỗ cho người chăn nuôi.

Tham gia mô hình, mỗi hộ được cung ứng 125 con vịt biển giống, hỗ trợ 50% kinh phí thức ăn và thuốc thú y; được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông Lương Văn Lạp (thôn Hạ) cho biết: “Một vài năm trở lại đây, nuôi vịt biển bắt đầu phát triển rầm rộ, nên nhu cầu về con giống rất lớn. Tuy nhiên, xã chưa có cơ sở nào sản xuất được nguồn giống đảm bảo tiêu chuẩn để cung ứng cho người dân.

Từ sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, gia đình tôi đang nuôi thử nghiệm 125 con vịt biển để nhân giống. Sau hơn 4 tháng, hiện đàn vịt phát triển khá nhanh và khoẻ mạnh, trọng lượng từ 1,7-2kg/con. Với tốc độ phát triển như hiện nay, khoảng một tháng nữa, đàn vịt sẽ đẻ bói lứa đầu tiên. Như vậy, việc nhân giống thành công sẽ giúp người dân có con giống đảm bảo chất lượng, đồng thời tạo cơ sở để nghề nuôi vịt biển ngày càng được nhân rộng”.

Từ hiệu quả thực tế có thể khẳng định, nuôi vịt biển không chỉ là mô hình mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho người dân, mà còn khai thác tốt những tiềm năng sẵn có của Đồng Rui. Thời gian tới, xã cần tập trung nhân rộng mô hình này nhằm tạo sự ổn định trong chăn nuôi, phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nguồn bài viết: http://baoquangninh.com.vn/kinh-te/201411/nuoi-vit-bien-mo-hinh-san-xuat-hieu-qua-can-nhan-rong-2248539/


Có thể bạn quan tâm

Nuôi bò vỗ béo hướng đi mới cho nông dân Thái Nguyên Nuôi bò vỗ béo hướng đi mới cho nông dân Thái Nguyên

Những năm qua, người dân huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi bò vỗ béo nhưng với phương thức đơn giản như nuôi từ lúc bò mẹ đẻ ra đến lúc thịt, một số khác thì mua bò, bê về nuôi chăn thả, tận dụng nguồn cỏ tự nhiên và phụ phẩm của ngành trồng trọt, có bổ sung thức ăn tinh nên chưa khai thác hiệu quả tiềm năng tăng trọng của bò, thời gian nuôi kéo dài nên hiệu quả chưa cao.

05/09/2015
Đầu tư máy cuốn rơm phục vụ sản xuất Đầu tư máy cuốn rơm phục vụ sản xuất

Hiện nay, việc ứng dụng cơ giới hóa vào khâu thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp làm cho phụ phẩm rơm rạ sau khi thu hoạch bị phun rải trên đồng ruộng khiến việc thu gom rất khó khăn. Bên cạnh đó, để giảm chi phí sản xuất, ở một số địa phương, bà con tiến hành đốt rơm để vệ sinh đồng ruộng, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa lãng phí. Do vậy, việc đầu tư thiết bị máy cuốn rơm để thu gom rơm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là hết sức cần thiết.

05/09/2015
Hiệu quả mô hình nuôi cá chim vây vàng thương phẩm ở Quảng Bình Hiệu quả mô hình nuôi cá chim vây vàng thương phẩm ở Quảng Bình

Nhằm đa dạng hóa các đối tượng nuôi, chuyển đổi diện tích nuôi tôm lâu năm kém hiệu quả sang nuôi các đối tượng mới có giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển bền vững nghề nuôi cá mặn lợ ở địa phương, vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình phối hợp cùng Trạm Khuyến nông thị xã Ba Đồn triển khai nhân rộng mô hình nuôi cá chim vây vàng thương phẩm với quy mô 2.000m2 tại phường Quảng Thuận.

05/09/2015
Nuôi gà Ri lai an toàn sinh học hiệu quả được khẳng định Nuôi gà Ri lai an toàn sinh học hiệu quả được khẳng định

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang vừa phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Yên Sơn, UBND xã Mỹ Bằng tổ chức tổng kết mô hình chăn nuôi gà Ri lai an toàn trên nền đệm lót sinh học.

05/09/2015
Cá ngừ đại hạ giá Cá ngừ đại hạ giá

Những ngày qua, nghề lưới vây lộng ở các địa phương bãi ngang ven biển liên tiếp bội thu cá ngừ nhưng giá mặt hàng hải sản này sụt giảm chưa từng có: chỉ khoảng 10 nghìn đồng/kg.

05/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.