Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cua Xen Nuôi Tôm Quảng Canh Thu Lợi Khá Ở Bến Tre

Nuôi Cua Xen Nuôi Tôm Quảng Canh Thu Lợi Khá Ở Bến Tre
Ngày đăng: 10/05/2013

Trong điều kiện bất lợi của thời tiết, nghề nuôi tôm sú bị thua lỗ hoặc chỉ có lãi ít, nhiều người đã chuyển sang nuôi cua xen trong ao nuôi tôm quảng canh. Tại huyện Thạnh Phú (Bến Tre), nhiều nông dân đã khấm khá nhờ nghề nuôi cua “nhướng”. Cua “nhướng” là tên gọi của người dân địa phương, vì lúc thả nuôi con cua còn rất nhỏ, người xem phải nhướng mắt lên thì mới nhìn thấy nó được.

Nông dân Nguyễn Văn Mãi, ngụ tại ấp Thạnh Phước - xã Thạnh Phong (Thạnh Phú) là một trong những người có kinh nghiệm với mô hình nuôi cua xen trong ao nuôi tôm quảng canh. Khoảng cuối năm 2010, anh Mãi nuôi thử nghiệm 1.000 con cua giống (giá từ 900 đồng đến 1.000 đồng/con). Sau khi thu hoạch thấy có hiệu quả, anh nuôi tiếp với số lượng nhiều hơn.

Đến nay, anh đã thả được 10.000 con cua nuôi xen với tôm sú trên diện tích 25.000m2 đất. Anh Mãi cho biết: “Cua giống mua về được thả nuôi tự nhiên chung với tôm sú. Mỗi năm thả 2 vụ, vào khoảng tháng 8 và tháng 10, 11 âm lịch. Người nuôi không tốn thức ăn cho cua, chỉ theo dõi tiến độ phát triển, trông chừng mực nước thích hợp theo từng mùa, tháng”. Theo kinh nghiệm của anh Mãi, độ sâu thích hợp để nuôi cua “nhướng” xen với tôm quảng canh từ 0,5m đến 1m; người nuôi phải thường xuyên theo dõi để giữ mực nước trong ao phù hợp theo từng mùa (nhất là trữ lượng nước ngọt cần thiết trong mùa nắng gắt).

Quá trình nuôi, có thể thả thêm cua nhỏ khai thác được từ thiên nhiên (nếu có). Khi cua được khoảng 4 tháng tuổi thì thu hoạch, thả lồng (có mồi) xuống ao để nhử bắt cua bán dần. Đến nay, anh Mãi đã thu lãi trên 200 triệu đồng từ tiền bán cua. Đặc biệt, trong năm 2012, anh nuôi 6.000 con cua “nhướng” và lãi được khoảng 100 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Kháng - Chủ tịch UBND xã, Thạnh Phong có hơn 2.500ha nuôi thủy sản, nhiều nông dân trong xã đã có lãi cao nhờ nuôi cua xen trong ao nuôi tôm quảng canh. Được biết, ngoài xã Thạnh Phong, mô hình nuôi cua xen với nuôi tôm quảng canh đã được nông dân một số xã khác trong huyện như: An Qui, An Thuận, An Nhơn, Giao Thạnh, Thạnh Hải thực hiện và mang lại hiệu quả bước đầu. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tổ chức hội thảo về mô hình này để giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả tốt hơn.


Có thể bạn quan tâm

Chủ Động Nguồn Giống Vụ Đông Xuân Chủ Động Nguồn Giống Vụ Đông Xuân

Giống là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng của sản xuất nông nghiệp, quyết định đến năng suất, sản lượng cây trồng. Vì vậy, trước mỗi vụ sản xuất, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đều phối hợp với chính quyền các địa phương để chủ động nguồn giống tốt cung ứng cho nông dân vụ đông - xuân năm 2014 - 2015; khâu cung ứng giống trong sản xuất cũng được cũng đặc biệt chú trọng.

03/12/2014
Khoai Lang Bình Tân Sao Chỉ Phụ Thuộc Vào Thị Trường Trung Quốc? Khoai Lang Bình Tân Sao Chỉ Phụ Thuộc Vào Thị Trường Trung Quốc?

Huyện Bình Tân (Vĩnh Long) hiện có gần 10.000ha khoai, nhưng cho đến nay chưa có bất kỳ một doanh nghiệp nào ở địa phương đứng ra thu mua và xuất khẩu khoai lang. Do vậy, các lái Trung Quốc quyết định toàn bộ về giá cả, mua nhiều, mua ít...

11/07/2014
Tồn 5 Tấn Chè Búp Khô Tồn 5 Tấn Chè Búp Khô

Để khuyến khích người dân bảo vệ và phát triển diện tích trồng chè mới, cân đối nguồn ngân sách địa phương huyện Tủa Chùa đã hỗ trợ thu mua chè cho người dân với giá 3.000 đồng/kg, khiến sản lượng thu hái tăng cao. Hiện nay, Công ty thu mua chè tươi cho người dân với giá trung bình từ 12.000 - 13.000 đồng/kg (tùy từng loại).

03/12/2014
Tăng Cường Biện Pháp Đảm Bảo Vụ Đông Xuân Thắng Lợi Tăng Cường Biện Pháp Đảm Bảo Vụ Đông Xuân Thắng Lợi

Sở Nông nghiệp & PTNT vừa ban hành Văn bản 1915/SNN-TT về thực hiện một số giải pháp đảm bảo cho sản xuất vụ đông-xuân 2014 – 2015. Theo đó, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; chi cục, QLCL Nông lâm và thủy sản, Bảo vệ thực vật thực hiện một số giải pháp.

03/12/2014
Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Cây Chanh Dây Ở Đác Nông Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Cây Chanh Dây Ở Đác Nông

Ngày 9-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đác Nông cho biết: Từ năm 2013 đến tháng 4-2014, do giá quả canh dây trên thị trường liên tục tăng và có thời điểm đạt mức 25 nghìn đồng/kg quả tươi nên đã kích thích người nông dân trong tỉnh chuyển đổi cây trồng, ồ ạt mở rộng diện tích trồng chanh dây.

11/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.