Nuôi bò lai hướng thịt năng suất cao
Bê lai của gia đình anh Lê Văn Tâm, thôn Dĩnh Nội, xã Tân Hưng được 2 tháng tuổi.
Đây là giống bò siêu thịt có nguồn gốc từ nước Bỉ, bò khỏe mạnh, năng suất cao; mức tăng trọng bình quân 30 kg/tháng, con trưởng thành nặng 1,1 - 1,25 tấn;
Tỷ lệ thịt xẻ đạt 66%, thịt thơm, ngon. Mô hình nhằm góp phần làm thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả thấp sang áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất theo hướng bền vững.
Ngay khi có chương trình hỗ trợ, lãnh đạo UBND xã xác định đây là cách làm mới tạo sự đột phá trong chăn nuôi nên đã tích cực triển khai tới nhân dân. Nhờ sự tư vấn và hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật về cách nuôi, hộ anh Lê Văn Tâm, thôn Dĩnh Nội mạnh dạn tiên phong.
Anh Tâm nói: "Khi sinh ra bê nặng 32kg, khỏe mạnh, phàm ăn, nguồn thức ăn cho chúng giống như thức ăn cho bò bản địa.
Sau 2 tháng nuôi đến nay bò đã đạt 104kg, dự kiến khi được 5 - 6 tháng tuổi sẽ xuất bán". Cũng lai tạo giống bò này, gia đình chị Vũ Thị Ngân, thôn Tân Thành vừa được bán con bê lai 4 tháng tuổi, thu lãi 15 triệu đồng.
Thực tế cho thấy, bò lai F1 B.B.B thích nghi cao, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của tỉnh. Với những thuận lợi bước đầu, dự kiến năm 2016 Trung tâm sẽ đăng ký dự án xây dựng mô hình chăn nuôi chất lượng cao và lai tạo giống để nhân rộng.
Theo khuyến cáo của ông Nguyễn Viết Thắng, Trưởng phòng Chăn nuôi (Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh), người dân nên trồng những giống cỏ năng suất cao để làm thức ăn thường xuyên và dự trữ cho bò; bảo đảm nguồn thức ăn, nước uống hợp vệ sinh, chú ý phòng bệnh.
Các hộ chăn nuôi có thể lai tạo giống bằng tinh bò B.B.B với bò cái lai zêbu đủ tiêu chuẩn tham gia phối giống.
Có thể bạn quan tâm
Gà thả vườn là sản phẩm có ưu thế sẽ tạo thế cạnh tranh mạnh mẽ với gà ngoại nhập trong hiện tại và tương lai.
Gia hạn thời gian cho vay tạm trữ thóc gạo là một trong những giải pháp được Chính phủ triển khai nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gạo những tháng cuối năm.
Vài năm trở lại đây, khi trên những cánh đồng lúa bắt đầu thu hoạch thì lực lượng môi giới hay thường gọi là “cò” lại trở nên đông đúc.
Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê, trong đó đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta. Song năm nay, thị trường cà phê bị đánh giá là ảm đạm. Đáng nói là có tới 95% sản lượng cà phê phục vụ xuất khẩu, chỉ 5% sản phẩm tiêu dùng trong nước.
Trên thị trường có nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu có liên quan đến cây trồng chuyển gen để bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Cho dù, Việt Nam đã có quy định nhưng thực tế nhiều sản phẩm không dán nhãn, gây lo lắng cho người tiêu dùng.