Giá heo, gà thịt rơi tự do
Xã Thanh Lương là trọng điểm nuôi gà thả vườn tập trung lớn nhất thị xã và của tỉnh Bình Phước, luôn duy trì khoảng 300 ngàn con/lứa.
Từ đầu năm 2015, giá gà thịt luôn ở mức trung bình 75 - 80 ngàn đồng/kg, có thời điểm lên tới 84 - 85 ngàn đồng/kg mà vẫn không đáp ứng nhu cầu thị trường.
Người nuôi gà rất phấn khởi vì luôn có lãi từ 25 - 30 triệu đồng/1.000 con gà sau gần 4 tháng nuôi.
Bên cạnh đó, giá heo cũng luôn ở mức 49 - 50 ngàn đồng/kg heo hơi, người nuôi lãi từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/con khi xuất chuồng (khoảng 80 - 90kg/con).
Tuy nhiên từ đầu tháng 8-2015 đến nay, giá heo, gà thả vườn thương phẩm luôn giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện giá heo hơi trung bình còn 40 - 43 ngàn đồng/kg (tùy heo đẹp, xấu).
Giá gà thịt trung bình còn 60 ngàn đồng/kg.
Với giá bán này, người chăn nuôi số lượng lớn, tính toán và kỹ thuật chăn nuôi tốt, không bị dịch bệnh thì còn có lãi một chút, ngược lại thì hòa hoặc lỗ vốn.
Nguyên nhân giá heo - gà thịt giảm là do ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng từ thông tin người chăn nuôi sử dụng chất cấm và gà nhập khẩu giá rẻ từ Mỹ.
Nếu thời gian tới, giá tiếp tục giảm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì và phát triển chăn nuôi của nông dân.
Có thể bạn quan tâm
Cơ quan chủ quản cho rằng, chất lượng cá ngừ sau khai thác bị sụt giảm là nguyên nhân khiến lượng xuất khẩu giảm. Từ khi xuất hiện hình thức khai thác mới là câu đèn thì sản phẩm cá ngừ không còn đủ phẩm cấp để xuất dưới dạng nguyên con, mà chỉ có thể xuất khẩu thông qua các mặt hàng chế biến, vì vậy mà giá trị xuất khẩu cũng sụt giảm đáng kể.
Nắm bắt nhu cầu thị trường Tết rất ưa chuộng thực phẩm khô để thưởng thức và làm quà biếu, từ hơn 1 tháng nay, người dân ở các xã biên giới Khánh An, Nhơn Hội, Vĩnh Hội Đông… của huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) tất bật chế biến nhiều loại đặc sản khô, như: Khô cá sặc rằn, cá kết, cá nhái, khô rắn...
Mặc dù cách đây 10 năm, cá rô phi đã được Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và PTNT) triển khai đề án phát triển để đưa thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, nhưng đến gần đây cá rô phi mới trở thành đối tượng nuôi có thị trường tiêu thụ tốt cả trong nước lẫn xuất khẩu, và sẽ được đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới.
Mặc dù giá XK cá tra sang Thái Lan tăng nhưng đây chỉ là giá sản phẩm phile đông lạnh. Năm 2014, Việt Nam không XK cá tra phile ướp lạnh, tươi sang thị trường này, trong khi năm 2013 Việt Nam XK gần 30 tấn mặt hàng này sang thị trường Thái Lan.
Tôm có vị thế đó vì duy trì tỷ trọng trên 50% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của nước ta. Năm 2014, tôm Việt Nam có mặt tại 15 thị trường thống kê được danh tính, nghĩa là còn một số địa chỉ khác gộp vào nhóm “các thị trường khác”. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam với 22% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, trong khi chiếm gần 30% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam. Về trị giá, xuất khẩu tôm vào Mỹ hơn xuất khẩu sang Nhật Bản xếp thứ 2 gần 9% và xếp thứ 3 là khối EU khoảng 10% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam.