Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Ào Ạt Phá Bỏ Ruộng Mía Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Nông Dân Ào Ạt Phá Bỏ Ruộng Mía Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 22/02/2014

Chiều 20-2, ông Hồ Thanh Kiệt, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cho biết, trong 8.215ha mía thì đến nay nông dân thu hoạch hơn 4.000ha; hiện các xã Đại Ân 1, An Thạnh Nam, An Thạnh Ba… đang vào giai đoạn thu hoạch cao điểm, nhưng nông dân không vui bởi giá mía quá thấp. Hiện thương lái mua mía tại ruộng chỉ có 700 đồng/kg, tính ra nông dân từ hòa vốn đến lỗ sau gần một năm trồng mía.

Do 2 năm liên tục bị lỗ, nên nhiều hộ dân ở Cù Lao Dung sau khi thu hoạch xong đã phá bỏ ruộng mía để chuyển sang nuôi tôm, trồng bắp lai, khoai lang, ổi… Dự kiến vụ mía 2014-2015 sẽ có hơn 500ha mía bị phá bỏ. Theo kế hoạch đến năm 2020, huyện Cù Lao Dung sẽ giảm từ 8.215ha mía hiện nay xuống còn khoảng 4.000ha, bởi cây mía ngày càng kém hiệu quả.

Tại Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Hậu Giang… nhiều nông dân cũng ào ạt bỏ cây mía. Ông Nguyễn Thế Tự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), lo lắng, nếu như vụ rồi toàn huyện có 9.550ha mía thì vụ mới này nông dân các xã Phương Phú, Hiệp Hưng, Hòa Mỹ… đã phá bỏ khoảng 700ha mía để trồng cây khác. Với đà này, chủ trương của huyện chỉ cố gắng giữ khoảng 5.500ha mía đến năm 2015, nhưng rất khó.


Có thể bạn quan tâm

Đến Lượt Miền Núi Phía Bắc Thê Thảm Cùng Sắn Đến Lượt Miền Núi Phía Bắc Thê Thảm Cùng Sắn

Còn hơn một tháng nữa là đến mùa trồng sắn, người dân không thể hiểu nổi giá sắn năm nay lại rớt thảm hại như vậy. Những tỉnh trồng nhiều sắn như Lào Cai, Yên Bái hiện còn cả chục ngàn ha sắn, nhổ cũng chết mà không nhổ cũng chết.

23/02/2012
Nuôi Cá Tra Ở Đồng Tháp Mười Hướng Đột Phá Độc Đáo Nuôi Cá Tra Ở Đồng Tháp Mười Hướng Đột Phá Độc Đáo

Đồng Tháp Mười (ĐTM) là vùng đất nhiễm phèn vốn không phù hợp với việc nuôi cá tra. Vậy mà hiện nay, mỗi năm đã có hàng chục ngàn tấn cá tra được nuôi ở ĐTM nhờ sức sáng tạo của nông dân địa phương. Một hướng đột phá độc đáo đang mở ra triển vọng lớn cho ĐTM và cả nghề nuôi cá tra ở ĐBSCL.

29/05/2012
Nuôi Con Đặc Sản Chịu Nhiều Rủi Ro Nuôi Con Đặc Sản Chịu Nhiều Rủi Ro

Nắm bắt được nhu cầu thị trường ưa chuộng các loại thịt động vật ngoài những gia súc truyền thống, nhiều hộ dân ở các huyện ngoại thành (TP.HCM) đang rộ lên phong trào nuôi con đặc sản (thỏ, ếch, nhím, cá sấu…) để cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu. Nghề này có thể giúp người dân thu lãi lớn nhưng cũng đối mặt với không ít rủi ro...

25/02/2012
Tìm “Chỗ Đứng” Cho Cây Mãng Cầu Ta Trên Đất Bình Thuận Tìm “Chỗ Đứng” Cho Cây Mãng Cầu Ta Trên Đất Bình Thuận

Thời điểm khoảng 10 năm trước đây, diện tích cây mãng cầu ta tại Bình Thuận lên đến hơn 1.200 ha. Nhưng vì nhiều nguyên nhân, nhất là do năng suất và chất lượng không như mong đợi nên người trồng chặt bỏ thay thế bằng cây trồng khác. Chính vì vậy mới đây, đơn vị chức năng ở địa phương đã tiến hành thực hiện đề tài ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tìm lại “chỗ đứng” cho cây mãng cầu ta…

29/05/2012
Hà Nội: Giá Gà Tăng Mạnh, Thực Phẩm Khác Giảm Hà Nội: Giá Gà Tăng Mạnh, Thực Phẩm Khác Giảm

Mấy ngày nay, giá thịt gà liên tục tăng. Theo các tiểu thương, thịt gà tăng giá không phải do nguồn cung khan hiếm mà do dịch cúm gia cầm đang khiến cho người chăn nuôi dè chừng khi bán ra nên giá có xu hướng tăng.

24/02/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.