Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu thủy sản khó phục hồi

Xuất khẩu thủy sản khó phục hồi
Ngày đăng: 05/11/2015

Hiệp hội xuất khẩu và chế biến thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, hết quý III, xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 4,8 tỷ USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng 10, xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh, ước đạt 604 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm giảm gần 33%, cá tra giảm gần 30%, cá ngừ giảm 11%, mực và bạch tuộc giảm 28%.

Nguyên nhân theo Vasep là vì thị trường tiêu thụ kém và biến động tỷ giá khiến cho thủy sản Việt Nam bị cuốn trong vòng xoáy giảm giá trên thị trường thế giới suốt từ đầu năm đến nay. Làn sóng mất giá và thả nổi giá nội tệ so với USD ở các thị trường và các nước sản xuất chính khiến cho không chỉ tôm mà cả các mặt hàng khác khó cạnh tranh tại thị trường nhập khẩu, nhất là tại Mỹ.

Đối với cá tra, các nhà nhập khẩu tìm cách ép giá, còn các nước đối thủ đẩy mạnh xuất khẩu khiến mặt hàng này vốn trong tình trạng kém sôi động từ 2 năm nay, lại thêm áp lực từ thuế chống bán phá giá giai đoạn POR10 và POR11 với mức thuế cao, đã không còn cơ hội để tăng trưởng trở lại.

Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 10 tháng đầu năm ước đạt 5,45 tỷ USD, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng xuất sang các thị trường chính đều giảm mạnh (6 - 26%), trong đó thị trường Mỹ giảm mạnh nhất, gần 27%, EU giảm 19% và Nhật Bản giảm 15%.

Dự báo của Vasep, với xu hướng tăng trưởng âm như hiện nay, tổng xuất khẩu thủy sản năm 2015 sẽ đạt khoảng 6,6 tỷ USD, giảm 15% so với năm 2014.


Có thể bạn quan tâm

Thuận Vợ, Thuận Chồng... Làm Giàu Không Khó Thuận Vợ, Thuận Chồng... Làm Giàu Không Khó

Về ấp Nhơn Thọ 1, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, Cần Thơ, tìm hiểu việc nuôi trăn của ông Võ Văn Diện (thường gọi là Ba Rí) mới thấm thía câu “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”.

15/02/2014
Cây Ca Cao Chịu “Phận Bạc” Cây Ca Cao Chịu “Phận Bạc”

Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển cây ca cao. Tuy nhiên, cây ca cao Việt Nam đang chịu cảnh “phận bạc”- đó là chưa được quan tâm đầu tư, sản xuất một cách thích đáng...

15/02/2014
Dưa VietGAP Lên Vùng Bán Sơn Địa Dưa VietGAP Lên Vùng Bán Sơn Địa

Vụ đông năm nay, 125 hộ ND xã Đông Sơn (Tam Điệp, Ninh Bình) lần đầu tiên áp dụng quy trình trồng dưa chuột bao tử theo tiêu chuẩn VietGAP. Các hộ hoàn toàn có thể yên tâm về đầu ra.

15/02/2014
Trồng Rau Cần VietGAP Thu 600 Triệu Đồng/ha Trồng Rau Cần VietGAP Thu 600 Triệu Đồng/ha

Với diện tích trên 150ha, thu nhập bình quân lên đến 400 - 600 triệu đồng/ha/năm, rau cần đã và đang trở thành cây trồng chủ lực giúp nhiều hộ dân ở xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa, Bắc Giang) có của ăn của để, thành triệu phú.

15/02/2014
Yêu Cây, Cây Cho Hàng Trăm Triệu Đồng Mỗi Năm Yêu Cây, Cây Cho Hàng Trăm Triệu Đồng Mỗi Năm

Sở hữu gần 400 chậu cây cảnh, mỗi năm ông Lê Quang Thạo, thôn Kim Sơn, thị trấn Vôi, Bắc Giang có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

15/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.