Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Rộng Mô Hình Chuối Tiêu Hồng

Nhân Rộng Mô Hình Chuối Tiêu Hồng
Ngày đăng: 26/12/2013

Phong trào trồng cây đặc sản, mới lạ như chuối tiêu hồng, hồng xiêm lai xoài, mít Thái Lan, mít Nghệ An phát triển khá mạnh ở xã Đông Dương (Đông Hưng - Thái Bình) trong mấy năm gần đây. Đến nay, nhiều loại cây đã cho thu hoạch, sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Chuối tiêu hồng là một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Đông Dương hiện nay.

Ông Nguyễn Đức Đóa, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Đông Dương, cho biết: 5 năm trước đây, một số người ở Đông Dương đã đưa chuối tiêu hồng về trồng thử nghiệm. Kết quả cho thấy, đây là loại cây dễ trồng, cho hiệu quả kinh tế cao, bình quân mỗi năm hộ trồng ít cũng thu được vài triệu đồng, nhiều hộ có thu trên 10 triệu đồng.

Từ đó, các hộ đã cải tạo vườn, nhân rộng mô hình trong toàn xã, thay thế hoàn toàn cây chuối ta. Tháng 8/2012, Đông Dương được Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam đưa 2.100 cây chuối tiêu hồng về trồng thâm canh trên diện tích 1ha; nông dân được hỗ trợ 100% giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Do đó, người dân trong xã đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm về chăm sóc loại cây này. Đến nay, mô hình trên đã cho thu hoạch, 100% cây đều ra buồng, mỗi buồng trung bình có 10 - 12 nải, bán với giá 70.000 - 80.000 đồng/buồng, cao hơn chuối thường 20.000 - 30.000 đồng/buồng. Bình quân mỗi sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) chuối tiêu hồng cho thu lãi ít nhất 4 triệu đồng.

Theo ông Đóa, chuối tiêu hồng có nhiều ưu điểm vượt trội so với chuối ta, khi chín có vỏ màu vàng sáng đẹp, cuống màu xanh, ăn ngon và thơm. Đặc biệt, đây là sản phẩm sạch, không phun thuốc trừ sâu hay hóa chất nên được nhiều người ưa chuộng. Tỷ lệ ra quả đạt 100%, số nải cao hơn 3 - 5 nải so với chuối thường. Hơn nữa, đây là loại cây dễ trồng nên chỉ sau một thời gian ngắn, người dân Đông Dương đã tự nhân cây giống. Hiện nay, toàn xã có khoảng 3ha chuối tiêu hồng được trồng trong vườn, vùng đất bãi của các gia đình. Đối với những hộ trồng chỉ hơn 1 sào chuối như nhà ông Đóa, bình quân mỗi năm cũng thu lãi khoảng 5 triệu đồng.

Ông Dương Văn Cử ở thôn Cầu Thượng cho biết: “Chuối tiêu hồng là loại cây dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, chi phí bình quân chỉ khoảng 100.000 đồng/sào. Tuy nhiên, người trồng phải lưu ý đầu tư cột chống gió, bão tránh làm cây bị đổ. Nhận thấy ưu điểm của giống chuối tiêu hồng, ông Cử đã chuyển diện tích trồng ổi, rau màu các loại sang trồng chuối. Ông cải tạo lại toàn bộ diện tích vườn và đầu tư hơn 1 triệu đồng mua luồng, dây buộc để trồng hơn 200 cây chuối tiêu hồng trên diện tích 3,5 sào.

Bắt đầu trồng từ tháng 9 năm ngoái, tới nay, ông Cử đã bán được hơn 100 buồng với giá trung bình 70.000 đồng/buồng, buồng ít cũng được 8 nải, buồng nhiều tới 12 nải, trọng lượng bình quân trên 30 kg/buồng. Nếu thời tiết suôn sẻ, trong khoảng từ nay tới Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, ông sẽ thu hoạch thêm khoảng 50 buồng, dự tính bán với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/buồng. Ngoài ra, ông còn tận dụng trồng xen hơn 1 sào cây mùi tàu dưới tán cây chuối. Trung bình hơn một tháng ông thu hoạch 1 lứa với giá 9.000 - 12.000 đồng/kg. Chỉ tính rau mùi tàu ông cũng thu được 18 triệu đồng/năm.

Khẳng định thêm về hiệu quả của loại chuối này, ông Đóa cho biết: “Chuối tiêu hồng thu hoạch đến đâu thương lái tới thu mua tới đó, thời điểm ế ẩm nhất cũng bán được 50.000 đồng/buồng. Nếu các hộ chịu khó chăm bón thì cây chuối sẽ ra buồng sớm, nải chuối to đẹp. Nhiều hộ biết cách chăm sóc để bán đúng vào dịp Tết sẽ thu lãi gấp đôi ngày thường với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/buồng”.

Tuy nhiên, chuối là mặt hàng khó bán được giá cao ở vùng nông thôn nên các hộ chỉ có thể bán buôn cho thương lái, do đó phần lớn giá cả do thương lái quyết định. Thời gian tới, để tăng hiệu quả từ vườn chuối, Hội Làm vườn xã Đông Dương sẽ tuyên truyền, vận động bà con trồng lạc, gừng hoặc các loại rau ưa bóng mát xen với chuối để mang lại lợi nhuận kép.


Có thể bạn quan tâm

Thiếu Điện Cho Sản Xuất Vì Thiếu Vốn Đầu Tư Hạ Tầng Thiếu Điện Cho Sản Xuất Vì Thiếu Vốn Đầu Tư Hạ Tầng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 85% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản phải sử dụng máy nổ, vì chưa có nguồn điện lưới phục vụ. Điều này dẫn đến giá thành cao, hiệu quả kinh tế thấp, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng giá nguyên liệu đầu vào, làm giảm năng lực cạnh tranh của các nhà máy chế biến thủy sản trong tỉnh và vùng ĐBSCL.

01/04/2014
Nghề Nuôi Tôm Hùm Nước Ta Còn Nhiều Thách Thức Nghề Nuôi Tôm Hùm Nước Ta Còn Nhiều Thách Thức

Sáng 31/3, tại TP Tuy Hòa, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT Phú Yên tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chuyên đề Quản lý và phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm tại các tỉnh Duyên hải miền Trung.

01/04/2014
Nông Dân Tây Nguyên Đồng Loạt Mở Kho Cà Phê Nông Dân Tây Nguyên Đồng Loạt Mở Kho Cà Phê

Thời điểm thu hoạch càphê niên vụ 2013-2014, giá càphê nhân trên thị trường Tây Nguyên đạt 34.000 đồng/kg, thậm chí có lúc chỉ còn 31.000 đồng/kg, khiến đa phần nông dân không dám bán mà cất trữ, chờ giá lên. Hiện tại, giá càphê nhân tại đây tăng lên 40.900 - 41.600 đồng/kg nên bà con đồng loạt bán ra thị trường.

01/04/2014
Dưa Hấu Thừa Ế, Chất Đống Vì Sản Xuất Thiếu Quy Củ Dưa Hấu Thừa Ế, Chất Đống Vì Sản Xuất Thiếu Quy Củ

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, việc bà con nông dân được mùa-mất giá là do sản xuất nông nghiệp hiện vẫn trong tình trạng không chính quy, chạy theo phong trào.

01/04/2014
Năm 2014 Phấn Đấu Tổng Sản Lượng Khai Thác Đạt 1,582 Triệu Tấn Năm 2014 Phấn Đấu Tổng Sản Lượng Khai Thác Đạt 1,582 Triệu Tấn

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết: Vụ cá Bắc năm 2013 – 2014 gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến thất thường; giá xăng, dầu tiếp tục tăng ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản; giá bán các sản phẩm khai thác không tăng; tình hình an ninh trên biển vẫn còn diễn biến phức tạp.

01/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.