Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguy cơ lây lan bệnh đốm nâu trên cây thanh long từ những điểm thu mua di động

Nguy cơ lây lan bệnh đốm nâu trên cây thanh long từ những điểm thu mua di động
Ngày đăng: 06/11/2015

Trong đó, nguyên nhân mất mùa chủ yếu là do bệnh đốm nâu.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối tháng 9/2015, toàn tỉnh có khoảng 6.800 ha thanh long bị nhiễm bệnh đốm nâu, đa số là nhiễm bệnh nhẹ.

Con số này ở Bắc Bình là gần 500 ha.

Các ngành chức năng và nông dân có nhiều nỗ lực trong công tác này nhằm hạn chế sự phát sinh và lây lan của bệnh đốm nâu, tập trung chủ yếu vào việc khuyến khích nông dân thay đổi biện pháp canh tác, sử dụng giống sạch bệnh, tỉa cành, thu gom để xử lý tiêu hủy mầm bệnh và các biện pháp hóa học khác mà chưa chú ý đến nguy cơ phát sinh và lây lan của bệnh đốm nâu từ việc một số tiểu thương hình thành các điểm thu mua tự phát.

Dọc theo tuyến đường từ thị trấn Chợ Lầu đi Hải Ninh, Bình An… chúng tôi thấy có gần 10 điểm thu mua thanh long di động; đa số các tiểu thương tận dụng bóng mát từ những cây xanh ven đường để làm chỗ thu mua.

Điều đáng ngại là sau khi thu mua, lượng thanh long dạt, mà đa số bị nhiễm đốm nâu hay còn gọi là bệnh đốm trắng, bệnh tắc kè, không được các tiểu thương thu dọn và xử lý đúng cách sẽ làm gia tăng diện tích thanh long bị nhiễm bệnh trong thời gian đến.

Bệnh đốm nâu chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng trừ chủ yếu là bằng việc tỉa cành, trái, thu gom để xử lý tiêu hủy mầm bệnh.

Vì vậy các ngành chức năng cần có biện pháp quản lý việc hình thành những điểm thu mua thanh long di động nhằm hạn chế thấp nhất sự phát sinh và lây lan bệnh đốm nâu.


Có thể bạn quan tâm

Bạc Liêu Xuất Khẩu Thủy Sản Trên 39 Triệu USD Bạc Liêu Xuất Khẩu Thủy Sản Trên 39 Triệu USD

So với những tháng đầu năm, trong tháng 4/2014, nguồn nguyên liệu tôm phục vụ chế biến khá dồi dào và chủ yếu là tôm thẻ chân trắng. Riêng con tôm sú dự báo sẽ tăng vào tháng 5/2014, khi bà con bắt đầu thu hoạch tôm.

25/04/2014
Giám Sát, Xử Lý Các Trường Hợp Vi Phạm Bơm Agar Vào Tôm Giám Sát, Xử Lý Các Trường Hợp Vi Phạm Bơm Agar Vào Tôm

Vừa qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có Công văn số 33/2014/CV-VASEP gửi các cơ quan chức năng đề nghị có các biện pháp tăng cường kiểm soát tôm có agar tại các nhà máy chế biến và các cơ sở sơ chế tôm.

25/04/2014
Tiếp Cận “Truy Xuất Nguồn Gốc Điện Tử Cá Tra” Tiếp Cận “Truy Xuất Nguồn Gốc Điện Tử Cá Tra”

Hiệp hội Thủy sản Đồng Tháp phối hợp Công ty CP Dịch vụ Khoa học công nghệ Sắc Ký Hải Đăng (Công ty Sắc Ký Hải Đăng) vừa tổ chức khóa tập huấn với nội dung “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng điện tử”.

25/04/2014
CP Việt Nam Cam Kết Đồng Hành Cùng Người Nuôi Tôm CP Việt Nam Cam Kết Đồng Hành Cùng Người Nuôi Tôm

Ngày 24/04/2014 tại TP Cần Thơ, công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam đã long trọng tổ chức hội nghị khách hàng và Hội thảo với chủ đề “Giải pháp nuôi tôm mùa nóng”.

25/04/2014
Cảng Hải Phòng Ùn Ứ Hàng Vạn Tấn Nông Sản Cảng Hải Phòng Ùn Ứ Hàng Vạn Tấn Nông Sản

Tính đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng nông sản (gạo, ngô, sắn, bột ngô...) đang bị ùn ứ nghiêm trọng tại các cảng Nam Ninh, Vật Cách, Hoàng Diệu (Hải Phòng), số lượng lên tới hàng vạn tấn.

25/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Công suất 5.5kW
Nguồn điện 3 pha
Bảo vệ quá tải, quá dòng
Sản phẩm khuyên dùng
Công suất 1.5kW
Tốc độ quay 95 vòng/phút
Nhựa HDPE, PA6 (Nylon)