Nghề Nuôi Ong Mật Ở Giếng Đá

Tận dụng lợi thế địa hình xã có nhiều đồi núi và vườn cây ăn quả, nhiều hộ dân ở xóm Giếng Đá, xã Tiền An (Quảng Yên - Quảng Ninh) đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi ong lấy mật. Từ đây, ong đã trở thành con vật nuôi xoá đói giảm nghèo hiệu quả, giúp nhiều hộ dân ở đây vươn lên làm giàu.
Nghề nuôi ong lấy mật ở xóm Giếng Đá đã có từ lâu, tuy nhiên trước đây người nuôi ong chủ yếu nuôi dưới hình thức tự phát, nhỏ lẻ, năng suất và chất lượng mật không cao. Mấy năm gần đây, nhờ áp dụng kỹ thuật nuôi tiên tiến, tự quay lấy mật mà nghề nuôi ong ở đây đã mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho nhiều hộ dân.
Gia đình ông Phạm Văn Khoa, có truyền thống làm nghề nuôi ong từ lâu và là một điển hình về nuôi ong lấy mật ở xóm Giếng Đá. Tận dụng lợi thế xung quanh nhà có nhiều đồi núi, cây ăn quả, gia đình ông đã cải tạo vườn cây để nuôi ong lấy mật. Từ một vài đàn ong ban đầu, đến nay, gia đình ông đã có hơn 50 đàn ong.
Ông Khoa cho biết, mỗi năm, đàn ong cho thu hoạch từ 1-2 lần, trung bình được 6-7 tạ mật. Với giá bán bình quân từ 250 đến 300.000 đồng/lít, trừ các chi phí gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Ông Khoa cho hay, nuôi ong không tốn nhiều diện tích, vốn đầu tư ban đầu không lớn và tốn ít công chăm sóc.
Tuy nhiên, nghề nuôi ong đòi hỏi sự kiên trì và am hiểu về kỹ thuật như: Chọn hốc, hòm phải được vệ sinh sạch sẽ, am hiểu về các loài hoa, các đặc tính của ong (xây tổ, chia đàn); biết cách luân chuyển đàn ong, tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Ong làm giống phải chọn những con béo mập, màu vàng, chọn nhiều con cái, ít con đực. Mỗi tổ phải có một con ong chúa…
Ông Bùi Văn Nảm, có truyền thống nuôi ong từ 30 năm nay tâm sự: “Cứ vào tháng ba hàng năm, tôi đều mang đàn ong nhà mình ra gửi ở Tuần Châu. Nhờ việc “ký gửi” này mà đàn ong phát triển và sinh sản tốt hơn. Mật ong làm ra đều được các chủ buôn đến tận nhà thu mua hết nên đầu ra không còn lo nữa. Sang năm, tôi sẽ mở rộng nuôi nhiều đàn ong hơn”.
Tính đến nay, cả xóm Giếng Đá đã có gần 20 hộ làm nghề nuôi ong lấy mật. Hàng năm, cứ vào tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, khi mùa hoa vải, hoa nhãn hết cũng là thời điểm nhà nông bắt đầu chăm sóc lúa và các loại hoa màu khác. Thời điểm này, sâu và côn trùng phát triển nhiều. Để tránh ảnh hưởng từ thuốc trừ sâu, các hộ thường mang đàn ong đi gửi ở những nơi khác... Nhờ đó mà đàn ong luôn khoẻ mạnh, ít bị bệnh, sinh sản tốt hơn.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Giếng Đá không chỉ mang lại lợi ích cao về kinh tế mà nó còn góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo môi trường sinh thái và giúp cây trái thụ phấn đậu quả tốt hơn. Đây cũng là vùng có diện tích trồng rau an toàn lớn của TX Quảng Yên, vì vậy bên cạnh việc trồng rau, những lúc nông nhàn việc nuôi ong lấy mật cũng đã tạo thêm nhiều việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Có thể bạn quan tâm

Khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm ước đạt 3,72 triệu tấn và 1,59 tỷ USD, giảm hơn 3% về khối lượng và 8,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 7/2015, thanh long ruột trắng sụt giá, thấp kỷ lục chỉ còn 3.000 đồng/kg.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 7/2015, giá cả các loại nông sản và thủy sản thị trường nội địa vẫn chưa khởi sắc do hầu hết các loại nông sản và thủy sản chính giảm so với tháng trước hay vẫn ổn định ở mức thấp, trừ một số mặt hàng như: lúa hạt dài, hạt điều, hạt tiêu, rau quả, tôm nước lợ… tăng nhẹ so với tháng trước.

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh; những năm gần đây, Quang Bình đã triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án phát triển các sản phẩm nông sản; quy hoạch vùng trồng tập trung, nhân lên giá trị và dần tạo thương hiệu cho sản phẩm nông sản địa phương. Từ đó, định hướng phát triển một nền sản xuất nông nghiệp (SXNN) mang tính hàng hóa, chất lượng cao.

Đầu ra hạt gạo đang đối diện nhiều thách thức. Ngay ở Việt Nam, gạo ngoại tràn ngập thị trường. Trong khi đó, xuất khẩu gạo ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, liên kết hình thành các vùng sản xuất lớn, gắn với khâu tiêu thụ thông qua đặt hàng của doanh nghiệp là yêu cầu cấp bách.